Khắc phục tình trạng xe tải trọng lớn đậu đỗ ven đường

.

Trước tình trạng hàng loạt xe có tải trọng lớn lập bến đỗ, ra vào các tuyến đường tại đô thị, khu dân cư, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng hạ tầng giao thông..., lực lượng chức năng đã nhanh chóng ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý kịp thời.

Sau khi các lực lượng chức năng ra quân, tuyên truyền, việc đậu đỗ xe tại các tuyến đường, khu dân cư đã giảm đáng kể. Trong ảnh: Không còn hàng xe đậu nối dài tại Khu đô thị sinh thái Nam Hòa Xuân, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn  (Ảnh chụp chiều 1-12). Ảnh: VĂN HOÀNG
Sau khi các lực lượng chức năng ra quân, tuyên truyền, việc đậu đỗ xe tại các tuyến đường, khu dân cư đã giảm đáng kể. TRONG ẢNH: Không còn hàng xe đậu nối dài tại Khu đô thị sinh thái Nam Hòa Xuân, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. (Ảnh chụp chiều 1-12). Ảnh: VĂN HOÀNG

Gần đây, tại một số tuyến đường như Nguyễn Phước Lan, 29 Tháng 3, Trần Nam Trung; tuyến đường nối dài từ đường Mai Chí Thọ (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) hay khu vực Khu đô thị sinh thái nam Hòa Xuân (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn)… xảy ra tình trạng các xe có tải trọng lớn, xe đầu kéo container, sơ-mi rơ-moóc... đi vào, lập bến đỗ. Tình trạng trên còn gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, khiến người dân sống tại khu vực bức xúc.

Anh Trần Thanh Phúc, trú tại Khu đô thị sinh thái Nam Hòa Xuân (phường Hòa Quý) cho biết, việc xe có tải trọng lớn thường xuyên đậu trong khu đô thị khiến cho tầm nhìn của người tham gia giao thông bị che khuất, diện tích đường bị thu hẹp gây bất tiện trong việc lưu thông. Mặt khác, những xe này khi đi vào khu dân cư khiến vỉa hè, mặt đường bị tàn phá. “Mặc dù mới đưa vào sử dụng, nhưng việc xe tải trọng lớn ra vào, đậu đỗ khiến các tuyến đường đã có dấu hiệu xuống cấp. Khi trời mưa, một số vị trí tại các tuyến đường xuất hiện các vũng nước gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân khu vực”, anh Trần Thanh Phúc cho hay.

Xe tải trọng lớn đậu đỗ trên những tuyến đường này ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông nhưng do chưa có hệ thống biển báo cấm tải trọng và cấm dừng, đỗ nên lực lượng chức năng chưa thể xử phạt. Tuy nhiên, tại điểm đ, khoản 1, Điều 67 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, điều kiện để các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô-tô là phải có nơi đỗ xe phù hợp với quy mô doanh nghiệp, không được sang tải hàng hóa, đỗ xe tại khu vực công cộng. Ngày 27-11 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố đã phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) và Công an các địa phương tiến hành kiểm tra tình hình phương tiện xe tải lập bến bãi, đậu đỗ tại các tuyến đường, khu dân cư. Đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tại những khu vực trên ký cam kết thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh, hoạt động.

Trung tá Ngô Tấn Lịch, Trưởng Công an phường Hòa Xuân cho biết, tại một số tuyến đường trên địa bàn phường, đơn vị thi công chưa bàn giao, tổ chức giao thông nên Sở Giao thông vận tải (GTVT) chưa đặt đầy đủ biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu. Vừa qua, Công an phường đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, trực tiếp đến các doanh nghiệp trên địa bàn phường tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết không đậu đỗ xe tải trọng lớn gây tình trạng cản trở, mất an toàn giao thông. Sau khi được tuyên truyền, các doanh nghiệp đều ý thức được việc làm của mình, đồng ý ký cam kết và giải phóng các xe đang đậu đỗ của mình ngay trong ngày.

Theo ghi nhận, chiều ngày 1-12, tình trạng xe container, xe tải trọng lớn ra vào, đậu đỗ tại các tuyến đường trên đã giảm đáng kể. Ở Khu đô thị sinh thái Nam Hòa Xuân và tuyến đường Mai Chí Thọ nối dài chỉ còn số ít xe sơ-mi rơ-moóc, container đậu, đỗ. Ở các tuyến đường khác, tình trạng xe tải trọng lớn dừng đỗ nối dài hai bên đường đã không còn.

Tuy nhiên, cần giải pháp căn cơ để giải quyết rốt ráo tình trạng xe tải trọng lớn đậu đỗ ven đường. Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố, Phòng CSGT đã có tờ trình gửi Giám đốc Công an thành phố và Sở GTVT đề nghị Sở GTVT nhanh chóng kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương bàn giao công trình; đồng thời, tiến hành rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo nhằm phân luồng, tổ chức giao thông và khắc phục triệt để tình trạng trên.

“Trong thời gian đến, bên cạnh chỉ đạo Công an địa phương tăng cường tuần tra, tuyên truyền, Phòng CSGT sẽ bố trí các lực lượng lưu ý trong quá trình tuần tra, tập trung ngăn chặn từ xa, không để các doanh nghiệp lợi dụng công trình chưa bàn giao để đậu, đỗ xe tải trọng lớn gây mất trật tự an toàn giao thông”, Đại tá Phan Ngọc Truyền cho hay.

VĂN HOÀNG - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.