Mô hình hay từ chi hội phụ nữ cơ sở

.

Chi hội phụ nữ số 8, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hải Bắc là địa chỉ tin cậy của chị em phụ nữ trong phường đến để sẻ chia, tham gia các hoạt động công tác hội.

Mỗi ngày bà Phan Thị Lý (trái) đến các hộ kinh doanh cà phê, quán nhậu trên địa bàn thu gom phế liệu để gây quỹ. Ảnh: THU HÀ
Mỗi ngày bà Phan Thị Lý (trái) đến các hộ kinh doanh cà phê, quán nhậu trên địa bàn thu gom phế liệu để gây quỹ. Ảnh: THU HÀ

Một ngày của bà Phan Thị Lý (65 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 8, thường bắt đầu từ rất sớm. Bà đi tập thể dục quanh xóm và khi về không quên việc lượm những chiếc lon, vỏ chai nhựa mà một số nhà hàng, quán nhậu bỏ lại bên vỉa hè từ đêm qua. Bà cho hay, việc này xuất phát từ câu chuyện tổ dân phố muốn tổ chức Trung thu cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn mà không có đủ kinh phí. Từ đó, mô hình phân loại rác thải tại nhà được Chi hội Phụ nữ số 8 triển khai nhằm gây quỹ đến nay đã hơn 10 năm. Nhờ mô hình này mà các loại rác phế liệu được để riêng đem bán, gây quỹ, nếu rác là rau, lá cây phân hủy được thì làm phân hữu cơ trồng rau…

Thời gian đầu, việc vận động người dân địa phương tham gia mô hình này rất khó vì lâu nay người dân có thói quen bỏ chung rác vào một nơi mà không phân loại. Để người dân hiểu, sau khi tuyên truyền, vận động, cứ mỗi cuối tuần, bà Lý cùng các chị em trong chi hội đi đến từng nhà để thu gom phế liệu, tập kết lại và bán gây quỹ. Nhờ đó, đến nay, các hội viên của chi hội đều ủng hộ và tham gia nhiệt tình.

Bà Lý cho biết, thời gian qua, chi hội đã xây dựng hiệu quả các loại quỹ. Cụ thể, quỹ thu gom phế liệu được dùng để hỗ trợ, tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi; quỹ nuôi heo đất; quỹ quay vòng vốn được duy trì khá nhiều năm, riêng trong năm 2020, đơn vị đã vận động được 4 vòng quay với tổng số tiền 95 triệu đồng/tháng, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, mua sắm phương tiện đi lại… Mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình” của Chi hội 8 từ năm 2010 đến nay đã được 3 đoàn là các tổ chức quốc tế đến tham quan, tìm hiểu về cách thức tập kết phế liệu, phân loại rác thải.

Ngoài các hoạt động nói trên, Chi hội Phụ nữ số 8 của phường An Hải Bắc cũng tham gia nhiều hoạt động khác của địa phương như mô hình “Phiên chợ giá 0 đồng”, “Rau an toàn cho hộ gia đình”… Với mô hình “Sống xanh - trồng hoa và cây xanh vì thành phố Đà Nẵng bền vững về môi trường”, chi hội đã vận động và trồng được 53 cây xanh tại tuyến đường An Hải 12 với tổng số tiền trên 5 triệu đồng.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 8, bà Phan Thị Lý cùng các thành viên trong chi hội xây dựng các chương trình hoạt động năm của chi hội để các cán bộ, hội viên phụ nữ căn cứ thực hiện; có nhiều hoạt động thiết thực trong việc vận động các chị em thu gom phế liệu, phân loại rác thải, đến nay đã bán và thu được 16 triệu đồng. Số tiền này được dùng cho các chị em trong chi hội khó khăn vay với lãi suất 0,65%/tháng, lãi thu được dùng vào việc thăm ốm đau, tổ chức các hoạt động tặng quà cho các em học sinh trong chi hội vào các dịp như Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu... Riêng trong năm 2020, chi hội đã tặng 50 suất quà Trung thu, 25 suất quà cho các em là học sinh giỏi, hỗ trợ cho 3 trường hợp là phụ nữ đơn thân của chi hội… Chi hội đã thực hiện tốt mô hình “3 biết, 3 hỗ trợ” (“3 biết” gồm biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu hội viên; “3 hỗ trợ” gồm hỗ trợ vốn, sinh kế; kiến thức; kỹ năng).

Bản thân bà Lý cũng thường xuyên thăm hỏi các hộ gia đình, qua đó nắm bắt được tâm lý, nguyện vọng của chị em về những khó khăn, thuận lợi nhằm ảnh ánh kịp thời với hội cấp trên để có các giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Bà Trần Thị Minh Hiếu, Chủ tịch Hội Liêp hiện Phụ nữ phường An Hải Bắc cho hay, Chi hội Phụ nữ số 8 là một trong những chi hội có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực tại cơ sở và đang được nhân rộng. Những năm qua Chi hội Phụ nữ số 8 liên tục nhận được khen thưởng “Chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”…, riêng Chi hội trưởng Phan Thị Lý là gương điển hình tiên tiến 5 năm, giai đoạn 2015-2020.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.