Mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo về đích trước 10 năm

.

ĐNO - Sáng 11-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Thủ tướng nêu rõ, giảm nghèo không chỉ bằng trí tuệ mà cả trái tim. - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc giảm nghèo không chỉ thực hiện bằng trí tuệ mà bằng cả trái tim. Ảnh: Chinhphu.vn

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; đại diện bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại đầu cầu Đà Nẵng.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, trong giai đoạn 2016-2020, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động quốc gia về mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Đó chính là những tiền đề quan trọng để giúp các địa phương xây dựng mục tiêu, kế hoạch giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội sát với thực tế. Nhờ vậy, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo trước 10 năm và được cộng đồng quốc tế đánh giá là hình mẫu giảm nghèo hiệu quả.

Tỷ lệ hộ nghèo trên toàn quốc liên tục giảm qua từng năm: Năm 1993 tỷ lệ hộ nghèo là 58,1%, năm 2015 giảm mạnh xuống còn 9,88%, năm 2019 giảm tiếp còn 3,75% và năm 2020 dự kiến còn 2,75%.

Để có kết quả trên, trong giai đoạn 2016-2020, Chính phủ và các địa phương đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, giúp người nghèo giảm bớt khó khăn như tặng thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, đào tạo nghề miễn phí, trợ giúp pháp lý xã hội, trợ giúp vốn vay tín dụng ưu đãi... cho những hộ nghèo.

Song song đó, Chính phủ và các địa phương cũng ban hành các chính sách đặc thù cho từng đối tượng, vùng miền. Đặc biệt trong năm 2020, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Chính phủ và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người lao động mất việc, các doanh nghiệp phải dừng hoạt động, sản xuất kinh doanh... nhờ vậy giúp người dân từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi lời cảm ơn đến những người đang ngày đêm làm việc để người dân nghèo có thể chữa bệnh, cải thiện thu nhập, để các em bé nghèo đến trường, có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thực hiện việc giảm nghèo không chỉ bằng trí tuệ mà bằng cả trái tim. Giảm nghèo là một nhiệm vụ có ý nghĩa xã hội bậc nhất và mang đậm tình người nhất. Tuyệt đại bộ phận người dân phải có thu nhập, bảo đảm cuộc sống tốt, không còn đói, nghèo mới là lãnh đạo đúng.

Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Quốc hội, Chính phủ đã tăng nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo gấp 2 lần so với giai đoạn trước. 21% ngân sách Nhà nước đã dành cho phúc lợi xã hội, là mức cao nhất trong số các nước ASEAN. Trong đại dịch Covid-19, Chính phủ đã hỗ trợ trực tiếp cho 13 triệu người với các góc độ khác nhau.

Mặc dù vậy, công tác giảm nghèo vẫn chưa bền vững, dễ tái nghèo, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng, các nhóm dân cư chưa được thu hẹp. Một cố cơ chế chính sách đặc thù với địa bàn nghèo, vùng miền núi, đồng bào dân tộc chưa hiệu quả. Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, trong thời gian đến các địa phương cần tiếp tục nỗ lực tìm ra những giải pháp, mô hình hay để áp dụng vào công tác giảm nghèo, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Chính quyền phải sát dân hơn, nắm vững từng hộ để có giải pháp hỗ trợ cụ thể. Mỗi xã, mỗi huyện xây dựng một mô hình giảm nghèo tiêu biểu phù hợp với địa phương, với cách làm sáng tạo, hiệu quả hơn nữa…

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại đầu cầu Đà Nẵng.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì tại đầu cầu Đà Nẵng. Ảnh: T.S

Tại thành phố Đà Nẵng, công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 đã đạt được kết quả rất tốt. Ước tính đến cuối năm 2020, các chỉ tiêu đề ra trong Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 đều đạt và vượt. Mục tiêu cho công tác giảm nghèo thành phố giai đoạn 2021-2025 phấn đấu giảm 100% hộ nghèo còn sức lao động theo chuẩn nghèo đa chiều thành phố vào cuối năm 2025; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, từng bước nâng cao điều kiện sống, tăng hộ khá, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

T.S
 

;
;
.
.
.
.
.