Nâng cao chất lượng phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

.

Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện, góp phần xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, nâng cao chất lượng chính trị, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự tại địa phương.

Lực lượng dân quân tự vệ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu thường xuyên trao đổi công việc để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Lực lượng dân quân tự vệ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu thường xuyên trao đổi công việc để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Là một trong những quận, huyện làm tốt công tác phát triển Đảng đối với DQTV, đến nay huyện Hòa Vang có lực lượng DQTV không chỉ đông về số lượng mà còn mạnh về chất lượng. Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Phạm Nam Sơn cho rằng, để làm tốt công tác phát triển Đảng nói chung, trong lực lượng DQTV nói riêng, những năm qua, huyện Hòa Vang luôn chú trọng đến công tác tạo nguồn. Bên cạnh đó, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các đợt huấn luyện, tuần tra giữ gìn an ninh trật tự địa bàn; giúp người dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; tham gia công tác Đoàn của địa phương... sẽ giúp cấp ủy phát hiện, giới thiệu cho Ðảng những quần chúng ưu tú từ lực lượng này. Cũng theo ông Sơn, nhờ làm tốt công tác tạo nguồn và sự phấn đấu của mỗi quần chúng ưu tú nên hằng năm tỷ lệ kết nạp Đảng trong lực lượng DQTV đều đạt so với kế hoạch đề ra. Riêng nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện đã kết nạp 118 DQTV vào Đảng. Bên cạnh quan tâm phát triển về số lượng, huyện Hòa Vang cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng đảng viên nói chung và đảng viên trong lực lượng DQTV nói riêng. “Ðã có những trường hợp được đề nghị kết nạp Đảng, nhưng do chưa đủ các điều kiện, tiêu chuẩn nên chúng tôi cương quyết loại khỏi danh sách. Chúng tôi không hạn chế về số lượng nhưng phải bảo đảm chất lượng”, ông Sơn nhấn mạnh.

Hòa Hiệp Bắc là một trong 5 phường của quận Liên Chiểu có lực lượng thanh niên tham gia lực lượng DQTV đông nhất quận, với 166 người, trong đó có 25 đảng viên. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Hiệp Bắc Nguyễn Văn Hải cho biết, chi bộ Quân sự phường luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy phường về phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV với phương châm, giới thiệu người nào chắc người đó. Đảng viên được phân công luôn bám sát để hướng dẫn, kèm cặp đối tượng phát triển Đảng nỗ lực phấn đấu, trưởng thành. Hằng năm, Chi bộ Quân sự phường phát triển Đảng từ 1-2 đảng viên mới từ lực lượng DQTV. Chị Huỳnh Võ Hoài Lê, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc từng tham gia lực lượng DQTV phường, được kết nạp Đảng năm 2019 tâm sự: “Trở thành đảng viên, tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong mọi nhiệm vụ, nhất là tích cực huấn luyện, giúp dân, tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương”.

Thực hiện công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho thành phố ban hành các chỉ thị, nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Đến nay, 100% xã, phường trên địa bàn thành phố có chi bộ Quân sự. Nhờ vậy, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với DQTV được tăng cường toàn diện, góp phần xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Theo Đại tá Đoàn Duy Tân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, hiện tại ở các địa phương, lực lượng DQTV đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh chính trị và an ninh trật tự ngay tại cơ sở, đồng thời là lực lượng tiên phong, xung kích trong mọi hoạt động trợ giúp cộng đồng, cứu nạn, cứu hộ, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... Vì vậy, hằng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố rất chủ động phối hợp với ngành chức năng tham mưu cho cấp trên về giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cụ thể cho từng xã, phường, cơ quan, đơn vị. Mặt khác, các xã, phường, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố còn tổ chức tốt đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia DQTV, tuyển chọn những người có lý lịch chính trị rõ ràng, trình độ văn hóa, đảm bảo sức khỏe để tham gia vào đội ngũ dân quân tự vệ… Từ cách làm chặt chẽ đó, đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV toàn thành phố đạt gần 26%.

Cũng theo Đại tá Đoàn Duy Tân, việc làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV luôn là giải pháp hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng DQTV trong tình hình mới. Trong đó, cần chú trọng phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ; thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước, qua đó chọn những cá nhân tiêu biểu giới thiệu cho Đảng.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.