Niềm vui đến sớm trong những ngôi nhà nghĩa tình

.

Năm 2020, Đà Nẵng hoàn thành vượt kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công trên địa bàn thành phố.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Na trong ngôi nhà mới. 			       Ảnh: THANH VÂN
Vợ chồng bà Nguyễn Thị Na trong ngôi nhà mới. Ảnh: THANH VÂN

Đúng hẹn, chúng tôi đến số nhà K26/8 đường Nguyễn Văn Huyên, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), bà Nguyễn Thị Na - chủ nhà đã đứng sẵn ở cổng đón. Vừa gặp chúng tôi bà Na sốt sắng khoe: “Bây giờ tôi được sống trong ngôi nhà hai tầng khang trang, so với căn nhà cấp 4 xuống cấp, 4 bức tường đều nứt toác, không biết sụp xuống lúc nào trước đây, thật chẳng khác nào một giấc mơ. Tháng 8-2019, chính quyền đến khảo sát và sau đó thông báo tôi sẽ được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Vợ chồng tôi lớn tuổi, không có thu nhập nhưng khi Nhà nước, các cấp chính quyền đã giúp thì mình cố gắng gom góp thêm để cuối đời được an cư. Nếu không có sự hỗ trợ này, chắc tôi không nghĩ đến chuyện làm nhà”.

Chung tâm trạng, bà Trần Thị Điểm (tổ 26, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) từng chấp nhận sống trong căn nhà xuống cấp bởi tuổi cao lại không có điều kiện làm nhà. Đến khi cán bộ phường và quận xuống khảo sát, bà được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới, bà mới có động lực, cùng sự giúp đỡ của con cái xây mới ngôi nhà mơ ước như hôm nay. Mùa mưa bão năm nay, bà không còn lo lắng như trước đây.

Bà Na, bà Điểm là hai trong số hàng trăm trường hợp người dân được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà. Tính tới trước tháng 7-2020, toàn thành phố có 875 người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới. Theo kế hoạch đã được UBND thành phố thông qua, năm 2020, thành phố sẽ hỗ trợ 814 gia đình người có công, trong đó xây mới 209 nhà và sửa chữa 605 nhà với tổng kinh phí 25,850 tỷ đồng. Tuy vậy, khi các cấp chính quyền triển khai thì số nhà được hỗ trợ xây mới và sửa chữa đã tăng lên 858 nhà, ngoài ra các doanh nghiệp và Quỹ đền ơn đáp nghĩa của thành phố còn hỗ trợ kinh phí để xây mới thêm 7 nhà và sửa chữa 10 nhà, nâng tổng số nhà được hỗ trợ lên 875, với tổng kinh phí 28,270 tỷ đồng, tăng 61 nhà so với kế hoạch ban đầu.

Theo bà Trương Thị Như Hoa, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), với mong muốn giúp gia đình người có công có được niềm vui trong ngôi nhà mới đúng vào những dịp quan trọng trong năm như đón Tết Nguyên đán hay kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, từ nhiều năm qua, thành phố luôn có kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho người có công thành hai giai đoạn. Để thực hiện được điều này, hằng năm sau khi kết thúc kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho người cao tuổi cũng là lúc các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, lập danh sách, trình lãnh đạo các cấp xem xét, chốt lại danh sách cuối cùng trong tháng 9, 10. Tháng 11 lại triển khai kế hoạch cho năm sau. Khối lượng công việc nhiều, phải thực hiện trong thời gian ngắn nên khá vất vả cho các địa phương và cả Sở LĐ-TB&XH. Nhất là năm 2020, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống của thành phố. Mặc dù vậy, với tấm lòng tri ân những gia đình người có công cách mạng, mọi việc đã  diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, bảo đảm chất lượng lẫn thẩm mỹ.

Chia sẻ thêm về công việc này, bà Đỗ Thị Hạ Yên, Phó phòng LĐ-TB&XH quận Cẩm Lệ cho biết, năm 2020, quận Cẩm Lệ có 42 trường hợp người có công được hỗ trợ, trong đó có 6 trường hợp hỗ trợ xây mới nhà và 36 trường hợp được hỗ trợ sửa chữa nhà, tổng kinh phí 1,150 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện trên thực tế, quận đã bổ sung thêm 14 trường hợp, nâng tổng số trường hợp được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà của quận lên 56. Mặc dù số trường hợp được hỗ trợ tăng lên, tuy nhiên tất cả các công trình đều hoàn thành đúng theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng. Đa số trường hợp xây mới nhà đều kịp hoàn thành trước tháng 7-2020 nên đã tránh được việc tạm dừng thi công để phòng, chống Covid-19.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích