Phát huy vai trò cấp ủy trong dân vận khéo ở khu dân cư

.

Mặc dù khu dân cư (KDC) Mân Lập Đông 2 thuộc diện khó khăn nhất phường Mân Thái (quận Sơn Trà), nhưng công tác vận động thu các loại quỹ, công tác an sinh xã hội luôn đi đầu toàn phường. Có được kết quả này là do Chi bộ KDC đã phát huy được vai trò của cấp ủy Đảng, tạo sự sồng thuận, thống nhất cao trong lực lượng cán bộ KDC, tạo niềm tin đối với nhân dân.

Việc lắp gương cầu lồi và camera an ninh tại các kiệt hẻm ở KDC Mân Lập Đông 2 (quận Sơn Trà) mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm va chạm giao thông, bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: T.HUY
Việc lắp gương cầu lồi và camera an ninh tại các kiệt hẻm ở KDC Mân Lập Đông 2 (quận Sơn Trà) mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm va chạm giao thông, bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: T.HUY

Bí thư Chi bộ Mân Lập Đông 2 Lê Thanh Hoa cho hay, hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, ở tổ 31, là hộ đặc biệt nghèo ở trong KDC Mân Lập Đông 2. Bà Vân hay ốm đau, chồng làm nghề phụ hồ. Bà có 2 người con, con lớn mới xuất ngũ, đứa nhỏ còn đi học. Để giúp gia đình bà Vân thoát nghèo bền vững, Chi bộ, Mặt trận KDC và các chi hội đoàn thể đã thống nhất tìm giải pháp thiết thực nhất như hỗ trợ học nghề và mua sắm phương tiện để hành nghề cho con trai lớn của bà Vân. Cán bộ Chi ủy cũng đã vận động nhà tài trợ hỗ trợ gia đình bà 15 triệu đồng và trao tặng tôn lợp lại nhà. Bên cạnh đó, Chi bộ, Mặt trận KDC có nhiệm vụ giám sát thường xuyên việc triển khai phương án sinh kế của gia đình để bảo đảm nguồn hỗ trợ phát huy hiệu quả.

Ông Hoa cho biết, KDC Mân Lập Đông 2 có 5 tổ dân phố (29-33), với hơn 300 hộ dân. Người dân chủ yếu lao động phổ thông, buôn bán nhỏ, nên đời sống còn nhiều khó khăn. KDC có 47 hộ nghèo, là khu vực khó khăn nhất toàn phường. Tuy vậy, người dân luôn ý thức vươn lên, không có chuyện trông chờ, ỷ lại chính quyền. “Đợt dịch vừa qua, để người dân hiểu rõ về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, Chi bộ đã chỉ đạo cấp ủy, cán bộ quận dân chính đi từng nhà giải thích, vận động để người dân hiểu chủ trương, chính sách của Nhà nước. Mặt khác, cấp ủy, Mặt trận và các chi hội, đoàn thể KDC đã vận động, tìm nguồn hỗ trợ để hầu hết người dân trong KDC đều được sớm ổn định cuộc sống khi thực hiện giãn cách xã hội.

Không chỉ vậy, KDC Mân Lập Đông 2 là vùng thấp trũng, lại nằm trong lõi dự án thông đường Nguyễn Huy Chương ra Ngô Quyền gặp đường Chu Huy Mân. Dự án này kéo dài hơn 10 năm nay chưa hoàn thành nên thường xuyên bị ngập. KDC Mân Lập Đông 2 cũng là khu vực không có đường lớn ngoài 2 mép rìa đường Ngô Quyền và Trần Duy Chiến. Vào sâu trong KDC rất nhiều đường kiệt, hẻm dễ xảy ra tai nạn giao thông. Trước thực trạng này, cán bộ quân dân chính KDC đã có sáng kiến lắp gương kính cầu lồi tại các khúc cua trong kiệt hẻm để thuận tiện giao thông và lắp thêm 4 camera an ninh tại các điểm đầu kiệt chính vào KDC để bảo đảm an ninh trật tự. Ông Hoa cho biết, nguồn kinh phí lắp gương cầu lồi do Tổ chức tầm nhìn thế giới hỗ trợ 75 triệu đồng, KDC đóng góp 25 triệu đồng. Sau khi lắp kính cầu lồi cùng hệ thống camera an ninh, giảm hẳn tình trạng va chạm khi giao thông, an ninh trật tự khu dân cư cũng được tăng cường hơn.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mân Thái Nguyễn Lâm Hà cho biết, sự chỉ đạo của chi bộ đã giúp phát huy rất tốt vai trò của cấp ủy chi bộ, sức mạnh đồng thuận của cán bộ quân dân chính trong việc vận động nhân dân ở KDC Mân Lập Đông 2 thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, các chính sách an sinh xã hội. . “Với người lao động nghèo, công tác vận động thường sẽ rất khó khăn. Nhưng hiệu quả tại KDC Mân lập Đông 2, cho thấy vai trò của chi ủy KDC, cán bộ quân dân chính rất quan trọng; đồng thời thể hiện được trách nhiệm vì dân, thương dân cũng như nghệ thuận trong công tác “dân vận khéo” của cán bộ dưới cơ sở nơi đây thực sự là bài học quý”, ông Hà nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích