Quận Ngũ Hành Sơn: Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

.

Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng luôn được Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn quan tâm, đẩy mạnh. Các cuộc KTGS đã thực hiện bảo đảm đúng nguyên tắc, quy định. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên…

Năm 2020, Quận ủy Ngũ Hành Sơn và các đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 46 tổ chức Đảng và 27 đảng viên. Trong ảnh: Ủy ban kiểm tra Quận ủy Ngũ Hành Sơn tổ chức cuộc họp xây dựng kế hoạch trong công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Năm 2020, Quận ủy Ngũ Hành Sơn và các đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 46 tổ chức Đảng và 27 đảng viên. TRONG ẢNH: Ủy ban kiểm tra Quận ủy Ngũ Hành Sơn tổ chức cuộc họp xây dựng kế hoạch trong công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đảng bộ phường Mỹ An được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt công tác KTGS của quận Ngũ Hành Sơn. Ông Trần Viết Thẩm, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường Mỹ An cho biết, Đảng bộ phường có 49 chi bộ trực thuộc với hơn 1.350 đảng viên. Để thực tốt công tác KTGS, hằng năm Đảng ủy phường Mỹ An luôn chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS sát với tình hình thực tế ở địa phương. Đồng thời, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp và quy trình; cần phải nắm rõ thông tin từ cơ sở; tập trung KTGS thường xuyên và những nơi có đơn thư tố cáo, khiếu nại, có vấn đề nổi lên.

Năm 2020, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phường thực hiện 7 cuộc KTGS và xử lý 5 trường hợp đảng viên vi phạm; trong đó 3 trường hợp vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; 2 trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng do vi phạm về tàng trữ ma túy và vi phạm các quy định về quản lý đất đai. “Nhìn chung, qua các đợt KTGS đã có kết luận rõ ràng và xử lý kỷ luật đúng người, đúng việc đã có tác dụng kịp thời giáo dục, uốn nắn, rút kinh nghiệm để nâng cao tính chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó, góp phần giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng”, ông Thẩm nói.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Hòa Quý Nguyễn Đức cho biết, địa bàn phường có nhiều dự án đã và đang triển khai. Trong đó có một số dự án “treo”, tiêu biểu như dự án Làng Đại học Đà Nẵng. Vì vậy, công tác quản lý đất đai, chống xây dựng trái phép cũng gặp không ít khó khăn. Ngay sau khi Quận ủy ban hành Đề án 05-ĐA/QU, Đảng ủy phường Hòa Quý đã tập trung tăng cường công tác KTGS đối với lĩnh vực này nên công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn đã phát huy hiệu quả sử dụng. Tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm về đất đai, xây nhà trên đất nông nghiệp trên địa bàn phường đã giảm nhiều so với trước đây.

Theo Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Thị Thanh Duyên, quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân nhưng cũng phát sinh một số vấn đề phức tạp trong quản lý Nhà nước ở địa phương như: công tác quản lý quy hoạch, quản lý sử dụng đất, xây dựng trái phép. Nhằm chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn quận, Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã ban hành Đề án 05-ĐA/QU ngày 10-4-2018 của Quận ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng trên địa bàn, giai đoạn 2018-2020”. Qua 3 năm thực hiện đề án, Quận ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tiến hành KTGS thường xuyên đối với lĩnh vực này. Qua đó góp phần giảm vi phạm pháp luật về công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Song song với việc KTGS trên lĩnh vực quản lý đất đai, Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS ở nhiều lĩnh vực khác mà dư luận xã hội và cán bộ, đảng viên quan tâm. Cụ thể là KTGS về thẩm quyền trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng và cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; công tác cán bộ, quản lý môi trường… Đối tượng kiểm tra, giám sát chủ yếu là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, bí thư, chủ tịch UBND phường và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý.

Năm 2020, Quận ủy và các Đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 46 tổ chức Đảng và 27 đảng viên; trong đó kiểm tra 5 đảng viên là người đứng đầu cơ quan, đơn vị về việc thực hiện Quy định 101-QĐi/TW ngày 7-6-2012 “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp”, Quy định 55-QĐi/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Mặt khác, công tác giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề đối với các tổ chức Đảng, đảng viên cũng được các cấp ủy Đảng thực hiện chặt chẽ. Qua công tác KTGS, năm 2020, toàn Đảng bộ quận có 18 trường hợp đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật Đảng, tăng 9 trường hợp so với năm 2019.

Theo đánh giá của Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi, công tác KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp trong thời gian qua được tiến hành công khai dân chủ, khách quan, bảo đảm nguyên tắc, quy trình và phương pháp công tác Đảng. Các cuộc KTGS được kết luận đánh giá đúng, phát huy những ưu điểm đã đạt được, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; xử lý nghiêm những sai phạm đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn ngừa nên tình hình tổ chức đảng và đảng viên vi phạm giảm đáng kể. “Quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy là xử lý nghiêm các vi phạm, không có “vùng cấm” trong công tác KTGS và không vì thành tích mà giấu khuyết điểm của tổ chức Đảng, đảng viên”, bà Thi khẳng định.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.