Sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó với Covid-19

.

ĐNO - Thành phố cần quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và thành phố về phòng, chống Covid-19; đồng thời chủ động, sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó với dịch; chú trọng xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng là điểm đến an toàn cho người dân và du khách.

Đây là kiến nghị được Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân nêu khi trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố khóa IX sáng ngày 7-12.

Trương
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Theo Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân, trong năm 2020, Covid-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế, một bộ phận lớn lao động bị mất việc, đời sống khó khăn. Do đó, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2021, thành phố cần thực hiện có hiệu quả đề án Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động; đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025.

Đồng thời, cần có những giải pháp hữu hiệu về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo nghề với nhu cầu của xã hội, kết nối hiệu quả giữa cung - cầu lao động. Bên cạnh đó, thành phố cần xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình “Có việc làm” giai đoạn 2021-2025, Đề án phát triển nguồn nhân lực cho các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Cao Thị Huyền Trân cho rằng, năm 2021 là năm bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, năm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, thành phố cần quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và thành phố về phòng, chống Covid-19; chủ động, sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó với dịch; đồng thời chú trọng xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng là điểm đến an toàn cho người dân và du khách.

Liên quan đến vấn đề sách giáo khoa lớp 1 mà dư luận cả nước quan tâm, chỉ ra những bất cập, sai sót trong quá trình biên soạn sách, nhất là Bộ sách Cánh Diều, bà Cao Thị Huyền Trân đề nghị thành phố cần sớm chủ động có phương án lựa chọn sách giáo khoa cho năm học 2021-2022 trên cơ sở bảo đảm quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Cao Thị Huyền Trân cũng kiến nghị thành phố cần tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; rà soát, đánh giá công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 để xây dựng chính sách giảm nghèo tiếp cận đa chiều cho giai đoạn tiếp theo; sớm triển khai thực hiện Đề án xây dựng các khu chung cư xã hội bố trí cho gia đình người có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025.

LAM PHƯƠNG – TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.