Sôi nổi "Ngày hội thu, đổi rác tài nguyên"

.

Với không khí sôi nổi, Ngày hội thu, đổi rác tài nguyên năm 2020 của phường Thạch Thang (quận Hải Châu) diễn ra mới đây đã thu hút hàng trăm lượt người đến tham gia. Được biết, đây là năm thứ 4 phường tổ chức ngày hội này.

Người dân phường Thạch Thang mang phế liệu đến ủng hộ tại Ngày hội thu, đổi rác tài nguyên năm 2020. Ảnh: N.QUANG
Người dân phường Thạch Thang mang phế liệu đến ủng hộ tại Ngày hội thu, đổi rác tài nguyên năm 2020. Ảnh: N.QUANG

Tại ngày hội, người dân được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, đồng thời mỗi người dân đến với ngày hội sẽ được đổi rác tài nguyên lấy quà tặng như: sách, vở, bút viết, móc khóa, đồ dùng gia dụng, chậu kiểng nhỏ... Chị Nguyễn Thị Kiều, giáo viên Trường tiểu học Lý Tự Trọng chia sẻ, “Ngày hội thu, đổi rác tài nguyên” được tổ chức hằng năm đã góp phần tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường, nhất là đối với thế hệ thanh niên trẻ. Nếu mọi người đều ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường thì từng con đường, ngõ phố sẽ luôn xanh-sạch-đẹp.

Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC Tân Hòa A5 Nguyễn Thị Khánh Hà bộc bạch: “Việc tổ chức “Ngày hội thu, đổi rác tài nguyên” sẽ thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi cá nhân khi ứng xử đối với môi trường. Bên cạnh đó, ngày hội thu đổi rác cũng mang lại một nguồn kinh phí nhằm hỗ trợ cho việc bảo đảm an sinh xã hội, giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong KDC. Tôi mong rằng những hoạt động, phong trào có ý nghĩa như thế này sẽ được nhân rộng và tổ chức thường xuyên hơn nữa trong thời gian đến”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thạch Thang Lê Nguyên Anh cho biết, trong năm 2021, Mặt trận phường sẽ chuyển giao “Ngày hội thu, đổi rác tài nguyên” đến tất cả 31 KDC và do Ban công tác Mặt trận của từng KDC dưới sự lãnh đạo của bí thư chi bộ sẽ chủ động trong việc tổ chức “Ngày hội thu, đổi rác tài nguyên”. Từ đó, tạo nên sự linh hoạt trong việc tổ chức ngày hội cũng như lan tỏa rộng rãi hơn ở KDC. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn so với việc tổ chức ngày hội thu, đổi rác tài nguyên do phường tổ chức như trước đây. Nguồn quỹ thu được từ hoạt động sẽ được trao cho địa chỉ nhân đạo tại chính KDC đó nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Nguyễn Đức Huấn cho biết sẽ đưa phong trào phân loại rác thải tại nguồn trở thành hành động thường xuyên trong KDC, hộ gia đình trên địa bàn phường. Đây cũng là 1 trong những tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa, KDC tiên tiến xuất sắc. “Qua hoạt động này phát huy vai trò của Mặt trận và các chi hội, đoàn thể trong việc vận động các hộ dân tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, hưởng ứng những hoạt động có ý nghĩa như ngày hội thu, đổi rác tài nguyên. Trong đó, Ban điều hành tổ dân phố sẽ là nòng cốt, xâu chuỗi các hoạt động tại KDC để hướng đến 100% hộ gia đình tiếp cận và tham gia các phong trào mang lại hiệu quả cao”, ông Huấn chia sẻ thêm.

Tại ngày hội thu, đổi rác tài nguyên năm 2020, Mặt trận phường Thạch Thang đã tổ chức ra mắt 2 CLB cán bộ Mặt trận làm công tác bảo vệ môi trường tại khu vực Tân Hòa A, Thuận Lập B với sự tham gia của 34 thành viên. Sự ra đời của 2 CLB nói trên đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường tại các khu dân cư (KDC) trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Thuận Lập B4 chia sẻ, việc ra mắt CLB cán bộ Mặt trận làm công tác bảo vệ môi trường mang một ý nghĩa vô cùng to lớn. Việc làm này không chỉ đơn thuần là bảo vệ môi trường mà còn góp phần tuyên truyền, nhắc nhở thế hệ con cháu về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với cuộc sống của chúng ta.

Trong thời gian đến, mô hình CLB cán bộ Mặt trận làm công tác bảo vệ môi trường sẽ được triển khai nhân rộng tại 3 khu vực của phường Thạch Thang gồm: Tân Hòa B, Tân Lập 1 và Tân Lập 2.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.