Tài xế phản đối Grab tăng giá, tăng chiết khấu

.

Vừa qua, nhiều tài xế tập trung tại văn phòng đại diện của Công ty TNHH Grabtaxi tại Đà Nẵng (324 Nguyễn Hữu Thọ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) để phản đối mức chiết khấu mới với các dịch vụ của Grab vì ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập của họ.

Ghi nhận tại Văn phòng đại diện của Công ty TNHH Grabtaxi tại Đà Nẵng trưa 8-12, theo thông tin từ các tài xế, Grab vừa thông báo đến tài xế mức tăng chiết khấu trên mỗi chuyến xe. Cụ thể, với GrabCar (dịch vụ grab ô-tô), tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe (gồm phí sử dụng ứng dụng, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng (GTGT) tăng từ 28,3% lên 32,8%; với GrabBike (dịch vụ grab xe máy), tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyên xe tăng từ 20% lên 27%, tuy nhiên mức thu trên chưa gồm 1,5% thuế thu nhập cá nhân khi tài xế đạt doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh việc tăng chiết khấu với tài xế, Grab cũng công bố tăng 5-6% giá dịch vụ với khách hàng. Cụ thể, GrabCar tăng 3.000 đồng cho 2km đầu tiên và tăng 500 - 1.000 đồng giá cước mỗi km (sau 2km đầu tiên); GrabBike tăng 600 đồng cho 2km đầu tiên và tăng 300 - 350 đồng giá cước mỗi km (sau 2km đầu tiên).

Anh Nguyễn Văn Huy, tài xế chạy GrabBike cho biết, mức chiết khấu như trên quá cao, Grab vừa tăng giá cước từ phía khách hàng lại tăng chiết khấu từ phía tài xế là chưa hợp lý. Việc này vừa khiến thu nhập của tài xế giảm đi, còn khách hàng thì chỉ thấy cước xe quá cao nên sẽ chọn hãng xe khác. Trong khi đó, tài xế chạy GrabCar N.K.T chia sẻ, 1 năm trước khi anh đăng ký với Grab, trừ các khoản chi phí, anh kiếm được 300.000 - 400.000 đồng/mỗi ngày. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, Covid-19 bùng phát nên thu nhập một ngày có khi chưa đến 100.000 đồng, nay Grab lại tăng chiết khấu thì tình hình càng khó khăn hơn.

Việc tăng chiết khấu này được Grab đưa ra từ ngày 5-12-2020 với lý do Nghị định số 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 5-12 quy định mức thuế GTGT với xe công nghệ là 10% trên doanh thu. Còn từ thời điểm trước ngày 5-12, tài xế đóng 3% thuế GTGT trên doanh thu thực nhận và doanh nghiệp đóng 10% thuế GTGT trên phần chiết khấu thu về. Như vậy, cách tính thuế mới này nhằm thu thuế GTGT theo đúng bản chất hoạt động kinh doanh, lái xe chỉ có trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu thu nhập vượt 100 triệu đồng/năm, tránh được việc Grab “đẩy” trách nhiệm cho tài xế đóng mức thuế GTGT 3% cá nhân và “né” được nhiều loại thuế. Trả lời thắc mắc của các tài xế hôm 8-12, một người đại diện của Văn phòng Grab tại Đà Nẵng cho biết sẽ báo cáo với trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và sớm có câu trả lời.

Nghị định số 126/2020/NĐ-CP hướng đến sự bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ bởi từ trước đến nay, các hãng taxi truyền thống vẫn đang kê khai 10% thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu. Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, văn phòng đại diện Công ty TNHH Grabtaxi tại Đà Nẵng được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động số 0312650437-002 lần đầu ngày 17-10-2016; đăng ký thay đổi lần thứ nhất vào ngày 26-1-2018; hoạt động theo ủy quyền của Công ty TNHH Grab, mã số doanh nghiệp 0312650437, địa chỉ trụ sở chính tại 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, văn phòng Đà Nẵng chỉ có chức năng quảng bá, giới thiệu sản phẩm chứ hoàn toàn không được triển khai hoạt động kinh doanh, không được tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký chạy Grab của người dân. Chỉ khi nào Grab được mở chi nhánh tại Đà Nẵng mới đủ điều kiện hoạt động các ngành nghề. Tháng 4-2019, Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã gửi thông báo tới văn phòng đại diện Công ty TNHH Grabtaxi tại Đà Nẵng báo cáo về việc tuân thủ các quy định của Luật Doanh nghiệp, cụ thể là thông tin về hoạt động của văn phòng tại Đà Nẵng hiện nay, văn phòng còn hoạt động tại địa chỉ hay không, tại sao không treo biển hiệu?... Tuy nhiên, đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Trong khi đó, theo Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Lưu Đức Sáu, Grab chỉ có văn phòng đại diện ở Đà Nẵng nên không đóng thuế ở đây. Vì vậy, việc triển khai Nghị định số 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 5-12-2020 quy định mức thuế GTGT với xe công nghệ là 10% trên doanh thu không thuộc sắc thuế do Cục Thuế thành phố quản lý. Tuy nhiên, theo quy định của nghị định, nếu thuế GTGT được Grab nộp trên doanh thu tại Thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ phân bổ về lại Đà Nẵng nếu tính toán trên doanh thu đó xuất phát từ địa phương là bao nhiêu. Như vậy, khi nghị định được thi hành sẽ tránh được việc thất thu thuế từ Grab nói riêng và các hãng xe công nghệ nói chung.

MINH LÊ

;
;
.
.
.
.
.