TOP Sinh viên - Mạng xã hội cho sinh viên

.

Ra đời hơn một năm, mạng xã hội “TOP Sinh viên” (dự án khởi nghiệp thuộc Công ty CP TOP Sinh viên, quận Sơn Trà) trở thành kênh thông tin tham khảo về trường học, ngành học thú vị và hữu ích đối với nhiều học sinh, sinh viên trên cả nước.

TOP Sinh viên tham gia triển lãm tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam TECHFEST 2020, do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Ảnh: khang ninh
TOP Sinh viên tham gia triển lãm tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam TECHFEST 2020, do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Ảnh: khang ninh

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kiểm toán thuộc Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng vào năm 2019, Phan Thị Thu (sinh năm 1997) tham gia và trở thành người quản lý dự án khởi nghiệp TOP Sinh viên. Thời điểm đó, TOP Sinh viên mới chỉ ở giai đoạn sơ khai. Ý tưởng của dự án lúc đó là tạo ra một mạng xã hội dành riêng cho học sinh, sinh viên, tạo điều kiện để người dùng trao đổi thông tin về trường học hay ngành học.

Thu chia sẻ: “Nhiều bạn bè và chính bản thân mình vẫn mơ hồ khi chọn trường đại học, đến khi đỗ vào trường thì không biết ngành mình chọn có phù hợp không, có đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động thực tế không. Dù hiện nay hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đều có những cổng thông tin tuyển sinh chính thống, tụi mình vẫn muốn xây dựng thêm một kênh thông tin nữa do chính các sinh viên đóng góp nội dung. Từ đó, các bạn học sinh có thể có nhiều góc nhìn, dễ đưa ra quyết định hơn”.

Tháng 7-2019, dự án khởi nghiệp TOP Sinh viên chính thức ra đời với đội ngũ nhân sự gồm gần 10 sinh viên mới ra trường hoặc đang ngồi trên ghế giảng đường tại thành phố Đà Nẵng. Để xây dựng nội dung, đội ngũ TOP Sinh viên đã kêu gọi các cộng tác viên tìm kiếm tư liệu, hình ảnh, thông tin tổng quan, chương trình đào tạo… của hơn 200 trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Sau cuộc thi vui bình chọn logo trường đẹp nhất với hơn 200.000 người tham dự, TOP Sinh viên bắt đầu thu hút được lượng người dùng đầu tiên. Thừa thắng xông lên, TOP Sinh viên tiếp tục tổ chức thêm các cuộc thi khác như bình chọn thư viện trường đẹp nhất, bình chọn trường có các điểm “check-in” thú vị nhất…, từ đó giúp các học sinh, sinh viên biết đến mạng xã hội này.

Thu cho biết: “Chúng mình lồng ghép các cuộc thi với việc giới thiệu về nhà trường từ góc nhìn sinh viên. Chẳng hạn như trong cuộc thi trường có điểm “check-in” thú vị nhất, người tham dự kể về các điểm đặc biệt của trường mình bằng những câu chuyện kỷ niệm cá nhân. Có bạn kể về sân bóng đá, có bạn kể về khu giảng đường. Câu chuyện của các bạn mang đậm màu sắc sinh viên đi kèm với hình ảnh, giúp mọi người dễ hình dung cuộc sống thường ngày của sinh viên trên giảng đường”.

Một trong những chương trình được TOP Sinh viên triển khai hiệu quả trong năm nay là “Mentoring - Sinh viên giúp đỡ sinh viên”. Theo đó, các sinh viên năm thứ 3, 4 có thành tích học tập tốt, hoạt động ngoại khóa năng nổ hoặc các cựu sinh viên có thể đăng ký để trở thành cố vấn cho các tân sinh viên về cách chọn môn, cách học tập hiệu quả, định hướng nghề nghiệp, kỹ năng sống… Nguyễn Huy Hoàng, sinh viên Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng - một “cố vấn” tham gia chương trình cho biết: “Từng là tân sinh viên, mình thấu hiểu cảm giác bỡ ngỡ của các bạn sinh viên năm 1 bây giờ. Mình từng ước thời gian quay trở lại để làm nhiều thứ hơn. Vậy nên mình luôn hy vọng được dùng những trải nghiệm đó để giúp đỡ các bạn sinh viên mới - “hình ảnh” của chính mình ngày trước”.

Còn “cố vấn” Võ Thị Kim Xoàn (Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng) chia sẻ: “Ngoài vấn đề học tập như làm thế nào để qua môn hay phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, mình còn chia sẻ với các em về đời sống sinh viên, việc đi làm thêm hay quản lý tài chính cá nhân. Đặc biệt vô cùng cần thiết là các vấn đề xã hội như mô hình kinh doanh đa cấp, các vụ lừa gạt đầu tư mà sinh viên dễ gặp phải”. Bên cạnh đó, TOP Sinh viên thường xuyên đăng tải chia sẻ từ những sinh viên tiêu biểu của các trường trong cả nước, từ đó truyền cảm hứng, động lực cho các bạn trẻ. Các bài viết được thể hiện bằng ngôn từ đậm chất sinh viên, mộc mạc, thẳng thắn, thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả.

Hiện TOP Sinh viên đang hoạt động trên hai nền tảng là ứng dụng di động (TOP Sinh viên) và trang web (tại địa chỉ http://topsinhvien.com). Tháng 11 vừa qua, dự án này đã được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ để tham gia triển lãm tại “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam TECHFEST 2020” do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức. TOP Sinh viên cũng là dự án lọt Top 100 cuộc thi “Vòng xe Khởi nghiệp Startup Wheel 2020” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tổ chức; Top 50 cuộc thi “Startup Việt 2020” do báo điện tử VnExpress tổ chức. Thu chia sẻ: “Mục tiêu của chúng mình là xây dựng một cộng đồng sinh viên Việt Nam tích cực, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, đời sống và định hướng nghề nghiệp”.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích