VÌ CHỦ QUYỀN AN NINH BIÊN GIỚI QUỐC GIA

Người chiến sĩ biên phòng tận tụy với nhân dân

.

Đối với nhiều người dân ở phường Thanh Khê Tây, hình ảnh Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh (26 tuổi), Đội phó Đội Vận động quần chúng thuộc Đồn Biên phòng Phú Lộc (quận Thanh Khê) đã trở nên thân thuộc, gần gũi như người thân trong gia đình. Bất kể khi nào người dân gặp khó khăn cần sự trợ giúp, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh và đồng đội đều có mặt.

Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh (bìa trái) trao hỗ trợ cho gia đình cháu Đặng Văn Long.  Ảnh: THẢO NGUYÊN
Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh (bìa trái) trao hỗ trợ cho gia đình cháu Đặng Văn Long. Ảnh: THẢO NGUYÊN

Vừa qua, thành phố Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung đón nhiều cơn bão mạnh. Trước mỗi cơn bão, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh cùng đồng đội giúp các trường học, nhà dân chằng chống nhà cửa, di dời thuyền thúng của dân đến nơi tránh trú bão an toàn. Anh còn tổ chức vận động, di dời người dân đến các điểm tránh trú bão tập trung. Nhờ đó, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Biết hộ chị Lê Thị Bích Vân (ở phường Thanh Khê Tây) đang gặp khó khăn do chồng đi làm xa, chỉ có chị và 2 con nhỏ ở nhà, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh cùng đồng đội giúp chị chằng chống nhà cửa để chống bão. Chị Vân cho biết, nhờ có các chiến sĩ biên phòng đến giúp phòng chống bão, nếu không mẹ con chị không biết xoay xở thế nào. Sau khi bão đi qua, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh lại tất bật cùng các cán bộ, chiến sĩ giúp người dân và các đơn vị trường học dọn dẹp nhà cửa sau bão; đồng thời rà soát và đề xuất đơn vị trao 30 suất quà gồm gạo, mì, dầu ăn... cho các gia đình bị ảnh hưởng do bão lũ gây ra. Biết tin nhà của bố mẹ ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang bị ngập nhưng gần hai tuần sau bão, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh mới về thăm được. Thấy anh bối rối, tỏ vẻ có lỗi vì dù là con trai nhưng chẳng giúp được gì, bố anh chỉ cười hiền: “Việc nước là quan trọng, con phải lo trước. Bố mẹ ở nhà cũng có chính quyền, xóm giềng giúp đỡ”.

Thời gian qua, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh còn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bản thân anh trực tiếp nhận đỡ đầu 1 trong số 4 cháu bé có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng” trên địa bàn. Đó là cháu Đặng Văn Long, học sinh lớp 4/2 Trường tiểu học Dũng Sĩ Thanh Khê. Không có cha, từ nhỏ Long chỉ sống với mẹ và ông bà ngoại đã già yếu, lại hay ốm đau. Mẹ Long không có việc làm ổn định, ai gọi thì đi phụ bưng bê, quét dọn để kiếm đồng ra đồng vào trang trải chi phí cho bản thân và 2 con nhỏ. Mỗi tháng, cháu Long được nhận 500.000 đồng tiền hỗ trợ do Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh ủng hộ (trích một phần lương tháng - PV) và kinh phí của Đồn Biên phòng Phú Lộc. Việc hỗ trợ cho Long sẽ kéo dài đến khi cháu đủ 18 tuổi. Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh còn kêu gọi các mạnh thường quân tặng Long chiếc xe đạp để cậu bé thuận tiện hơn trong việc đến trường. Ông Nguyễn Công Ái, ông ngoại của Long cho biết, không chỉ kêu gọi hỗ trợ cho Long, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh còn luôn theo sát động viên, định hướng cho cậu bé trong học tập và cuộc sống.

Trên cương vị Đội phó Đội Vận động quần chúng, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh luôn xác định rõ vai trò trách nhiệm, tích cực nghiên cứu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cùng tập thể đội nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Anh thường xuyên tổ chức lực lượng bám nắm tình hình địa bàn liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là tình hình tại khu vực Khe Cạn, phường Thanh Khê Tây. Đồng thời, tham gia hàng trăm buổi tuần tra phòng, chống cướp giật; nắm, tham mưu cho chỉ huy đơn vị xử lý 81 nguồn tin, trong đó có nhiều tin phục vụ kịp thời công tác tham mưu, xử lý tình hình, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. Anh cũng đã tham mưu lãnh đạo đơn vị phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Thuận tổ chức tuyên truyền về biển, đảo theo chuyên đề “Em yêu biển đảo quê hương” tại Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh; đồng thời trực tiếp là báo cáo viên tại buổi tuyên truyền với hơn 500 thầy, cô giáo và các em học sinh của nhà trường tham dự.

Trong đợt Covid-19 vừa qua, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh trực tiếp tham gia tuyên truyền vận động các cơ sở dịch vụ, tụ tập đông người, hàng quán, đặc biệt là trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành đóng cửa. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, anh còn cùng đồng đội trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch tại khu cách ly D29, Lữ 28, Quân chủng Phòng không - Không quân (tháng 8 và 9). “Khi nhận nhiệm vụ, anh em chúng tôi xác định đây không chỉ là nhiệm vụ, vinh dự mà còn là trách nhiệm với Tổ quốc. Vì vậy, phải cố gắng hết sức để hoàn thành thật tốt, góp phần đẩy lùi đại dịch, mang lại sự bình yên cho nhân dân”, Thiếu úy Nguyễn Quang Chánh chia sẻ.

THẢO NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.