Xây dựng chợ kiểu mẫu

.

Việc triển khai thí điểm đề án “Dán tem QR Code kiểm soát đối với một số sản phẩm thực phẩm tiêu thụ tại chợ Hòa Mỹ” để phục vụ việc truy xuất nguồn gốc đối với thực phẩm đã qua sơ chế, chế biến sẵn vừa được triển khai nhằm xây dựng chợ An toàn thực phẩm (ATTP) đầu tiên kiểu mẫu, trước khi nhân rộng ra các chợ còn lại trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Nhân viên Ban quản lý chợ Hòa Khánh kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng mỹ phẩm tại chợ. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhân viên Ban quản lý chợ Hòa Khánh kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng mỹ phẩm tại chợ. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó phòng Kinh tế quận Liên Chiểu, sau khi có Công văn số 629/SCT-KTATMT của Sở Công thương về việc triển khai thực hiện đề án dán tem QR Code năm 2020, UBND quận Liên Chiểu xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm dán tem QR Code tại chợ Hòa Mỹ. Phòng Kinh tế quận đã phối hợp cùng Ban quản lý các chợ quận nhanh chóng triển khai tổ chức khảo sát các mặt hàng cần dán tem QR Code thí điểm như: mắm các loại, chả đòn, thực phẩm khô... và tổ chức tập huấn cho các hộ tiểu thương.

Phòng Kinh tế cũng phối hợp Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường, Sở Công thương hợp đồng với đơn vị tư vấn để cung cấp phần mềm quản lý QR Code, tem dán và dịch vụ triển khai, đào tạo sử dụng. Trước mắt, triển khai thí điểm tại chợ Hòa Mỹ với việc dán hơn 40.000 tem sử dụng QR Code nhằm phục vụ việc truy xuất nguồn gốc đối với thực phẩm đã qua sơ chế, chế biến sẵn. “Việc dán tem giúp tạo lập, quản lý cơ sở dữ liệu về thực phẩm và thông tin các đối tượng trong chuỗi phân phối thực phẩm, cơ quan quản lý tiếp nhận thông tin, nhận thông tin phản hồi và quản lý thông tin cho phép tra cứu tem QR Code qua điện thoại di động thông minh; đồng thời nâng cao kiến thức của người bán và người tiêu dùng trong việc kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc thực phẩm đã qua sơ chế hoặc chế biến sẵn”, bà Thảo thông tin và cho biết, dù mới triển khai nhưng cơ bản thuận lợi và trước mắt tiếp tục theo dõi, tổng hợp, tổ chức đánh giá hiệu quả, sau đó đề xuất nhân rộng mô hình này ra các mặt hàng khác và các chợ còn lại trên địa bàn quận.

Hiện nay, trên địa bàn quận Liên Chiểu có 3 chợ gồm: chợ Hòa Khánh, chợ Nam Ô và chợ Hòa Mỹ với hơn 2.600 tiểu thương, trong đó hơn 830 tiểu thương kinh doanh, buôn bán mặt hàng thực phẩm, trực thuộc Ban quản lý (BQL) các chợ quận Liên Chiểu. Theo ông Nguyễn Văn Hà, Phó BQL các chợ quận Liên Chiểu, trong năm 2020, BQL đăng ký với UBND quận xây dựng chợ Hòa Mỹ đạt chuẩn chợ ATTP, sau đó sẽ tiếp tục nhân rộng ra 2 chợ còn lại để cung cấp thực phẩm an toàn phục vụ công nhân, sinh viên, người lao động trên địa bàn.

Theo ông Hà, để xây dựng các chợ bảo đảm ATTP, BQL các chợ thường xuyên phối hợp với các bộ phận liên quan chú trọng công tác tuyên truyền, yêu cầu tiểu thương phải có bảng theo dõi thông tin về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các hộ kinh doanh thực phẩm, cấp giấy xác nhận về kiến thức và thực hành, triển khai cho các hộ ký cam kết bảo đảm kinh doanh thực phẩm an toàn. “Chúng tôi cũng thành lập tổ kiểm tra, giám sát ATTP thường xuyên đối với sản phẩm nông - lâm - thủy sản đã qua chế biến không bao gói sẵn và sản phẩm rau, củ, trái cây nhập tiêu thụ tại các chợ để kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và là tiêu chí quan trọng nhằm thực hiện đúng yêu cầu theo Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố về kê khai nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm tiêu thụ tại các chợ”, ông Hà phân tích.

Cũng theo ông Hà, mới đây, BQL các chợ phối hợp cùng Phòng Kinh tế quận và Ban An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố tiến hành kiểm tra lấy mẫu tại các chợ trực thuộc nhằm kịp thời phát hiện các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ATTP, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, BQL cũng đã phối hợp với Đội liên ngành của quận kiểm tra, hướng dẫn hộ kinh doanh trong các chợ thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh hàng hóa, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ, nhất là các mặt hàng thời điểm cận Tết tiêu thụ nhiều như: mứt, bánh kẹo, rượu bia, mỹ phẩm, hàng may mặc... và tới nay chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. “Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho lực lượng tiểu thương ở các chợ, tăng cường giám sát việc kinh doanh các mặt hàng, phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân phải luôn cẩn thận trong việc mua sắm, đặc biệt là không nên ham rẻ mà mua hàng không nguồn gốc, xuất xứ để không tiếp tay cho các hành vi kinh doanh trái pháp luật, từ đó bảo đảm lợi ích cho chính mình”, ông Hà khuyến cáo.

ĐẮC MẠNH - NGUYỄN VĂN THỦY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích