Cho một cái Tết đủ đầy, ấm áp

.

Dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh và thiên tai, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp ở Đà Nẵng vẫn cố gắng xoay xở để chi lương tháng 13 và thưởng Tết nhằm giúp người lao động có một cái Tết đủ đầy, ấm áp.

Công nhân Công ty CP Dệt may 29-3 tích cực sản xuất cho đợt giao hàng đầu năm 2021. Ảnh: T.V
Công nhân Công ty CP Dệt may 29-3 tích cực sản xuất cho đợt giao hàng đầu năm 2021. Ảnh: T.V

Gần một tuần nay, sau ca làm, chị Nguyễn Thị Hằng và Lê Thị Bích Trâm, công nhân Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm,  tất bật dọn dẹp đồ đạc để chuẩn bị chuyển về khu nhà mới. Hai chị sắp “chia tay” khu nhà trọ ẩm thấp ở tổ 13 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) để chuyển vào khu nhà ở công nhân nằm trong KCN Hòa Cầm. Chị Trâm vui vẻ khoe: “Không chỉ sắp được về nhà mới, mới đây, trong cuộc họp toàn thể công ty, lãnh đạo đã thông báo thưởng Tết năm nay vẫn giống như năm ngoái, mỗi người sẽ nhận được tháng lương thứ 13. Ngoài ra, Công đoàn sẽ hỗ trợ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn 1 suất quà trị giá 500.000 đồng. Thật sự, tôi rất mừng khi biết mình sẽ được nhận tiền hỗ trợ Tết, bởi Covid-19 bùng phát khiến việc sản xuất, kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn”.

Lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Liwayway Đà Nẵng “bật mí”: “Người lao động làm việc vất vả chỉ chờ vào đồng lương, thưởng Tết, xem đây là niềm vui cuối năm mang về sum họp cùng gia đình. Hiểu tâm lý này nên ban giám đốc đang cân đối các khoản thu chi của năm 2020. Trên cơ sở đó quyết định sẽ thưởng Tết Âm lịch cho người lao động. Tinh thần vẫn cố gắng thưởng bằng hoặc hơn mức thưởng của năm trước. Riêng với những lao động có thành tích xuất sắc, có số ngày làm việc nhiều, tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh và thiên tai trong năm qua thì chúng tôi sẽ có mức cao hơn để động viên người lao động hết mình với công ty”.

Bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng lĩnh vực dịch vụ chăm sóc ô-tô cũng có mức thưởng Tết bình quân từ 5-7 triệu đồng/người. Ảnh: T.V
Bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng lĩnh vực dịch vụ chăm sóc ô-tô cũng có mức thưởng Tết bình quân từ 5-7 triệu đồng/người. Ảnh: T.V

Thông tin với chúng tôi về việc thưởng Tết và chăm lo cho công nhân dịp cuối năm, anh Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN (KCNC&CKCN) Đà Nẵng cho biết: “Suốt thời gian qua, chúng tôi khá hồi hộp chờ đợi kế hoạch thưởng Tết cho người lao động của doanh nghiệp. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, khi có đủ báo cáo của 470 doanh nghiệp, chúng tôi đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Ảnh hưởng dịch bệnh và thiên tai khá nặng nề trong suốt năm 2020, nhưng các doanh nghiệp đều cố gắng xoay xở bằng nhiều cách, cắt giảm tối đa chi phí chung cũng như những khoản chi không cần thiết để mức thưởng cho người lao động bằng hoặc cao hơn ngăm ngoái”. Các doanh nghiệp thuộc nhóm chế biến thủy sản, may mặc và da giày bị ảnh hưởng khá nhiều nhưng cũng thưởng Tết cho người lao động 1-3 triệu đồng/người.

Riêng Công đoàn KCNC&CKCN đến nay cơ bản đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị chương trình “Tết yêu thương” cho công nhân khó khăn với 1.000 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Công đoàn của các công ty trong KCNC&CKCN cũng đã chuẩn bị tổng số 73.000 phần quà cho công nhân đang làm việc tại cơ sở. Đặc biệt, năm nay, Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng tiếp tục duy trì tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” với việc tặng 300 phiếu quà, mỗi phiếu trị giá 300.000 đồng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các chuyến xe miễn phí để đưa 1.600 công nhân về quê ăn Tết.

Năm 2020, nguồn thu của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng bị giảm khá sâu bởi đa số khách hàng lớn của công ty là các nhà máy, xí nghiệp, các khu nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ mát... phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Tuy vậy, anh Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn công ty vẫn tỏ ra khá tự tin về việc bảo đảm chăm lo tốt cho người lao động: “Đến thời điểm hiện nay thì Ban giám đốc vẫn chưa có quyết định cuối cùng về mức thưởng Tết Âm lịch cho người lao động. Tuy nhiên tinh thần là sẽ cố gắng bằng năm trước. Bên cạnh đó, Công đoàn đã chuẩn bị xong 1.300 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho người lao động, cao hơn 130.000 đồng so với năm ngoái. Ngoài ra, Công đoàn cũng chuẩn bị 300 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng để hỗ trợ thêm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho tất cả người lao động có được cái Tết đủ đầy, ấm áp”.

Cũng giống như tất cả địa phương trên cả nước, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trải qua một năm với vô vàn khó khăn và thách thức từ dịch bệnh và thiên tai. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và người lao động vẫn đồng lòng vượt qua. Rất nhiều người lao động đã bất ngờ và cảm động trước những món quà mà đơn vị đã dành cho mình. Anh Trần Văn Tuấn, công nhân Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước tâm sự: “Do dịch nên năm nay hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, lương của tôi thời gian gần đây không bị giảm mà tăng từ 7,5 triệu đồng lên 8 triệu đồng. Theo thông báo, tôi sẽ được nhận lương tháng 13 như một phần quà cuối năm của công ty. Đây là điều tôi không ngờ đến”.

Chị Huỳnh Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Liên Chiểu cũng tỏ ra ngạc nhiên về công tác chăm lo Tết cho người lao động của các doanh nghiệp năm nay. Bởi theo số liệu thống kê của Liên đoàn Lao động quận, các doanh nghiệp trên địa bàn đều có mức thưởng bằng hoặc gần bằng Tết năm ngoái. Ngoài ra, vẫn có quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Có thể nói, các công ty đã cố gắng vượt qua khó khăn, giảm chi phí để có nguồn tiết kiệm chăm lo cho người lao động. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp với công nhân khi Tết đến, Xuân về.

Thưởng Tết vẫn còn chênh lệch quá lớn

Thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố 3 năm gần đây cho thấy, mức thưởng Tết Âm lịch cho người lao động vẫn có sự chênh lệch rất lớn giữa các doanh nghiệp. Cụ thể, thưởng Tết Kỷ Hợi 2019, mức cao nhất thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số tiền 411,3 triệu đồng; Tết Canh Tý 2020, mức thưởng cao nhất thuộc về một doanh nghiệp dân doanh với 927,8 triệu đồng; Tết Tân Sửu 2021, mức thưởng cao nhất thuộc về một doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với mức 127 triệu đồng. Về mức thưởng thấp nhất, các doanh nghiệp đều chung mức 100.000 đồng.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đánh giá, 127 triệu đồng là mức thưởng thấp nhất trong 3 năm gần đây. Tuy nhiên, đây là kết quả tất yếu của một năm đối mặt với thiên tai và dịch bệnh, các doanh nghiệp đã nỗ lực rất lớn để có thể duy trì mức thưởng Tết nhằm động viên người lao động, giữ chân họ gắn bó lâu dài.
T.V

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.