Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại và sạt lở bờ biển

.

Ngày 6-1, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã gửi Công văn số 01/TWPCTT chỉ đạo các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và khu vực ven biển cùng các bộ, ngành chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại và gió mạnh, sóng lớn trên biển, sạt lở bờ biển.

Khu vực bãi biển T18, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) bị xói lở. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Khu vực bãi biển T18, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) bị xói lở. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người già, trẻ nhỏ, học sinh, nhất là tại các trường nội trú như hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học; che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất... Thông báo, hướng dẫn cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết diễn biến của gió mạnh trên biển để phòng tránh, di chuyển vào bờ hoặc tránh trú tại các khu vực an toàn và chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn, hiệu quả; duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện và thuyền trưởng các tàu, thuyền; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Tổ chức kiểm tra và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các khu dân cư, công trình ven biển, nhất là các công trình đang thi công hoặc đã bị sự cố trong các trận bão, mưa lũ vừa qua nhưng chưa được khắc phục...

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 7-1 đến 12-1, một đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng, xảy ra rét đậm, rét hại tại các tỉnh Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, nhất là tại các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn; vùng núi cao có nơi dưới 0oC và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá. Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m; khu vực phía bắc và giữa Biển Đông có gió cấp 7-8, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 5-7m. Các đợt rét đậm, rét hại, gió mạnh trên biển tiếp tục xảy ra từ nay đến tháng 2-2021 và có khả năng kéo dài từ 7-10 ngày; nhiệt độ giảm sâu, gây ra băng giá, mưa tuyết ở vùng núi cao; gió mạnh trên biển kết hợp triều cường nguy cơ tiếp tục gây sạt lở tại các địa phương ven biển.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.