Điểm sáng dân vận chính quyền

.

Năm 2020, trong bối cảnh thành phố đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do dịch bệnh, thiên tai, các cơ quan, chính quyền các cấp thành phố đã có những cách làm mới, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn để vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa chăm lo làm tốt an sinh xã hội.

Hoạt động miễn phí cước nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của quận Cẩm Lệ là cách làm sáng tạo, thiết thực, hướng tới phục vụ ngày càng tốt hơn cho tổ chức, công dân. TRONG ẢNH: Công dân đang giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận Cẩm Lệ.  									Ảnh: LAM PHƯƠNG
Hoạt động miễn phí cước nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của quận Cẩm Lệ là cách làm sáng tạo, thiết thực, hướng tới phục vụ ngày càng tốt hơn cho tổ chức, công dân. TRONG ẢNH: Công dân đang giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận Cẩm Lệ. Ảnh: LAM PHƯƠNG

UBND quận Hải Châu là một trong những địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19. Cuối tháng 6-2020, UBND quận Hải Châu phối hợp với Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu tổ chức chương trình “Cà phê giao thương lần 1 - Giúp nhau bán hàng”. Qua đó, Trường Đại học Đông Á ký kết hợp tác cùng Ngân hàng Bản Việt Đà Nẵng tạo điều kiện cho 14 sinh viên Khoa Tài Chính Ngân hàng của Trường Đại học Đông Á được thực tập tại các phòng giao dịch của Ngân hàng Bản Việt. Bên cạnh đó, Trường Đại học Đông Á cũng phối hợp với công ty TNHH Tin học Secure Việt Nam tạo môi trường thực tập cho các sinh viên ngành Công nghệ thông tin. Qua đó, giúp giải quyết vấn đề nhân lực của các doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển kỹ năng mềm, tạo cơ hội việc làm cho các sinh viên. Bên cạnh đó, quận Hải Châu còn tổ chức tọa đàm “Đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận và phổ biến các chính sách hỗ trợ”. Tại đây, quận đã phổ biến đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận các chính sách hỗ trợ về thuế, vốn vay, bảo hiểm xã hội, việc làm, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; đồng thời đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của doanh nghiệp, hộ kinh doanh liên quan đến hoạt động sản xuất, vướng mắc trong các thủ tục về thuế, bảo hiểm xã hội. Trên cơ sở các ý kiến của doanh nghiệp, UBND quận có những giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau Covid-19.

Tại quận Cẩm Lệ, mới đây, UBND quận phối hợp với Bưu điện Đà Nẵng triển khai chương trình hỗ trợ miễn phí cước nộp hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, từ ngày 1-12-2020 đến hết ngày 31-5-2021, mọi tổ chức, cá nhân ở quận Cẩm Lệ có nhu cầu giải quyết TTHC chỉ cần gọi điện thoại qua số 0975.548.571, nhân viên Bưu điện Đà Nẵng sẽ đến tận nhà nhận hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC; đồng thời trả kết quả tại nhà hoàn toàn miễn phí. Bà Lê Hoài An (trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), một trong những người đầu tiên trải nghiệm tiện ích cho biết: “Con tôi đang chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để đi du học nên cần làm nhiều bản sao của các loại giấy tờ, chứng từ, bằng cấp. Để tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, tôi gọi điện cho nhân viên bưu điện đến nhà để nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả tại nhà. Chỉ vài ngày sau đó, tôi nhận được kết quả gồm tất cả các giấy tờ, chứng từ, bằng cấp của con tôi đã được sao y bản gốc và hoàn toàn không phải trả phí”. Theo Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Hồ Văn Khoa, việc miễn phí cước nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích được áp dụng với các TTHC thông dụng nhằm mục đích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, hình thành thói quen sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho tổ chức, công dân. Bên cạnh đó, trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc giải quyết TTHC tại nhà cho công dân sẽ giảm thiểu tình trạng tập trung đông người, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

Năm 2020, tình hình dịch bệnh, thiên tai ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của đông đảo nhân dân, nhất là người nghèo, đối tượng yếu thế. Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp chính quyền đẩy mạnh các giải pháp thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”. Bên cạnh đó, các địa phương đặc biệt chú trọng chính sách cho hộ nghèo, hộ khó khăn; huy động nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo; đồng thời vận động hộ nghèo tham gia học nghề, chuyển đổi kinh tế, thực hiện các mô hình giảm nghèo bền vững. Mới đây, ông Trần Đình Đại Dương (trú tổ 29, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 2 trao hỗ trợ phương tiện sinh kế là một bộ đồ nghề sửa xe máy trị giá 8 triệu đồng. Ông Dương là hộ nghèo của phường, hiện đang nuôi 3 con nhỏ, vợ bỏ đi từ lâu. Với bộ đồ nghề được hỗ trợ, ông Dương thuận tiện hơn trong làm nghề, có thu nhập ổn định để nuôi các con ăn học. Còn với gia đình chị Phạm Thị Thùy Lai (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), Tết này, cả nhà đã có nơi an cư kiên cố nhờ nguồn hỗ trợ từ chính quyền phường Thọ Quang để xây nhà mới.

Bên cạnh chăm lo cho hộ nghèo, trong năm 2020, các địa phương đã thực hiện tốt các chính sách của Chính phủ, thành phố về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, chi kinh phí hỗ trợ đến tay nhân dân kịp thời, đầy đủ. Nhờ đó đã chăm lo an sinh xã hội cho người dân chu đáo, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.