Đổi mới công tác tuyên truyền miệng, nắm bắt dư luận xã hội

.

Ngày 6-1, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên và công tác dư luận xã hội nhiệm kỳ 2015-2020. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì hội nghị. Cùng dự có Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên và công tác dư luận xã hội nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (giữa) trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên và công tác dư luận xã hội nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRỌNG HUY

Báo cáo tại hội nghị cho biết, đội ngũ báo cáo viên các cấp của thành phố đến cuối năm 2020 gồm: cấp Trung ương có 5 người; cấp thành phố có 41 người; cấp quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy có 257 người; cấp phường, xã có 405 người. Số lượng tuyên truyền viên ở cấp phường, xã và đảng ủy trực thuộc có 2.063 người. Trong 5 năm qua, đội ngũ báo cáo viên Thành ủy đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, có nhiều đóng góp tích cực trong việc giúp Thành ủy và các cấp ủy địa phương, đơn vị triển khai quán triệt, tuyên truyền tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của thành phố và các địa phương, đơn vị. Công tác nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội trên địa bàn thành phố được các cấp ủy và ban tuyên giáo các cấp quan tâm triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả rõ nét. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng một số cấp ủy, người đứng đầu chưa nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên. Việc cung cấp thông tin chính thống còn chậm so với yêu cầu của tình hình, chất lượng đội ngũ báo cáo viên chưa cao.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong  công tác tuyên truyền miệng, nắm bắt, điều tra dư luận xã hội trong nhiệm kỳ qua. Trong thời gian đến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng về công tác tuyên truyền miệng và công tác nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội; nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng chú trọng tính thời sự và tính thiết thực của các nội dung tuyên truyền; khắc phục tình trạng nội dung tuyên truyền chung chung, xa rời thực tế, không sát với đối tượng.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ tư, trái sang) trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên và công tác dư luận xã hội nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRỌNG HUY
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ tư, trái sang) trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên và công tác dư luận xã hội nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: TRỌNG HUY

Công tác tuyên truyền cần tập trung vào các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và thành phố trong năm 2021 và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Song song đó, tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận xã hội tại các địa phương, đơn vị, phản ảnh kịp thời những thông tin nóng, thông tin nhạy cảm, nhất là thời điểm trước, trong và sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị ngành tuyên giáo cần đổi mới nội dung, phương pháp điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị; bảo đảm phản ánh nhanh, khách quan, toàn diện tình hình dư luận của các tầng lớp nhân dân, gắn với nâng cao hiệu quả dự báo, đề xuất các giải pháp định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội, không để nảy sinh những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, gây bức xúc trong xã hội ngay từ cơ sở. Cần chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo 35 các cấp thường xuyên nắm bắt, dự báo tình hình, kịp thời định hướng dư luận xã hội, gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu hoàn chỉnh, ban hành Quy chế hoạt động của Báo cáo viên Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và Quy chế hoạt động của Cộng tác viên dư luận xã hội thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. 

Tại hội nghị, 8 tập thể, 12 cá nhân được Thành ủy tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng và công tác dư luận xã hội nhiệm kỳ 2015-2020.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.