Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

.

Chiều 5-1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Hùng (phải), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Hùng (phải), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao kết quả mà ngành KTGS của thành phố đã đạt được trong năm 2020. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, ngành KTGS của thành phố Đà Nẵng cần tập trung KTGS ở những lĩnh vực phức tạp, điểm nóng đối với những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực. Mặt khác, cần tăng cường thực hiện KTGS thường xuyên đối với các tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Tiếp thu ý kiến của Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận những kết quả UBKT các cấp đã đạt được trong thời gian qua. Trong năm 2020, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng. Ngành kiểm tra đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tiến hành KTGS, xử lý đúng, kịp thời các tổ chức Đảng, đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm. Điều này đã góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngành KTGS cần chủ động đưa ra các nội dung tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết thấu đáo và kịp thời những mặt còn hạn chế trong công tác KTGS. Đồng thời, thống nhất với 7 nhóm nhiệm vụ mà ngành KTGS báo cáo và đề nghị cấp ủy các cấp cần quán triệt, nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác KTGS. “KTGS không những là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, mà còn là biện pháp quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy xác định nâng cao hiệu quả của công tác KTGS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ 2020-2025”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBKT Trung ương thường xuyên thực hiện công tác giám sát đối với Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, qua đó giúp Đảng bộ thành phố có cái nhìn toàn diện hơn, trách nhiệm hơn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đối với UBKT các Quận ủy, Huyện ủy cần rà soát chương trình KTGS của  toàn khóa trong năm 2021 của cấp mình để xây dựng định hướng cụ thể, trọng tâm trong công tác KTGS của Đảng bộ thành phố.

Theo báo cáo của UBKT Thành ủy, trong năm 2020, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 511 tổ chức Đảng và 2.169 đảng viên; giám sát 337 tổ chức Đảng và 235 đảng viên. Qua đó, đã phát hiện 143 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật (trong đó có 123 trường hợp khiển trách, 17 trường hợp cảnh cáo, 2 trường hợp bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng 1 đảng viên). UBKT Thành ủy, UBKT các cấp tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 22 đảng viên; UBKT Quận ủy, Huyện ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 252 tổ chức Đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với  9 tổ chức Đảng. Theo đó, UBKT các cấp thi hành kỷ luật 25 đảng viên vi phạm; trong đó UBKT Thành ủy thi hành kỷ luật 7 trường hợp, UBKT các cấp thi hành kỷ luật 18 trường hợp...

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: số lượng các cuộc kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều; công tác nắm tình hình tổ chức Đảng và đảng viên có thời điểm chưa sâu sát; có trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng chưa được xem xét, xử lý kịp thời, hạn chế tác dụng phòng ngừa vi phạm…

T.H - VŨ HẠ

;
;
.
.
.
.
.