"Nóng" thị trường đồ ấm

.

Mùa đông năm nay, thời tiết Đà Nẵng lạnh hơn nhiều so với mọi năm nên thị trường thiết bị sưởi ấm và quần áo, phụ kiện chống lạnh được người dân đổ xô tìm mua. Đặc biệt, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, thời điểm nhiệt độ xuống thấp khoảng 15-16 độ C, thiết bị sưởi ấm đã “cháy” hàng, còn những gian hàng đồ ấm thì tấp nập người mua.

Thị trường đồ ấm trở nên đắt khách khi trời trở lạnh. Ảnh: M.QUẾ
Thị trường đồ ấm trở nên đắt khách khi trời trở lạnh. Ảnh: M.QUẾ

Thiết bị sưởi ấm “cháy” hàng

Ghi nhận tại các siêu thị điện máy lớn như: Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Viettronimex, Nguyễn Kim những ngày này, tất cả các thiết bị sưởi ấm gồm đèn sưởi, quạt sưởi… đều được thông báo hết hàng. Anh Nguyễn Đức Lộc (trú tại quận Thanh Khê), khách hàng đang tìm mua quạt sưởi tại Điện máy Chợ Lớn cho biết, trời trở lạnh đột ngột nên anh tìm mua thiết bị sưởi ấm nhưng đi qua nhiều cửa hàng đều nhận được câu trả lời là hết hàng. Tuy có thể đặt hàng online hoặc đăng ký với các siêu thị điện máy để chờ nhập hàng mới về sẽ chở tới tận nhà nhưng anh lo vài ngày tới trời không lạnh nữa thì mua về lại không sử dụng. Bên cạnh đó, việc mua sản phẩm qua mạng internet khiến anh không an tâm về chất lượng.

Bà Thái Thị Bích Thủy, Giám đốc Hệ thống Siêu thị điện máy Viettronimex cho biết, vài ngày gần đây, nhiều người tìm mua thiết bị sưởi ấm nhưng siêu thị tạm hết hàng và dự kiến vài ngày tới hàng mới về lại. Tuy nhu cầu cao nhưng số lượng hàng về không nhiều vì nhà cung cấp năm nay sản xuất ít hơn mọi năm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, thị trường phía Bắc, nơi đang chịu rét đậm, rét hại cũng đặt hàng với số lượng gấp nhiều lần thị trường miền Trung nên nhà cung cấp cũng ưu tiên hơn. Các sản phẩm dự kiến về lại là quạt sưởi và đèn sưởi, giá dao động 300.000-3 triệu đồng/sản phẩm tùy theo kiểu dáng và công năng. Cụ thể, quạt sưởi dầu (quạt có một thanh nhiệt chứa ống dẫn dầu nhiệt), hồng ngoại, đèn halogen… bao gồm cả hàng Việt và hàng nhập khẩu của một số thương hiệu Sunhouse, Kangaroo, Korihome...

Trong khi đó, qua khảo sát một số cửa hàng điện gia dụng tại tuyến đường Lý Thái Tổ, Ông Ích Khiêm, Hùng Vương, có cửa hàng hết hàng, có cửa hàng còn 1-2 sản phẩm quạt sưởi gốm (quạt có 1 thanh gốm dẹt để làm vật phát nhiệt nhờ điện năng khi hoạt động), quạt sưởi dầu… có giá khoảng 1 triệu -1,4 triệu đồng. Hiện trên website của các siêu thị điện máy và nhiều sàn thương mại điện tử lớn, nhỏ như: Shopee, Lazada, Tiki..., các thiết bị sưởi ấm cũng được giới thiệu rất phong phú kèm các chương trình giảm giá hấp dẫn. Ghi nhận tại các trang mạng, các sản phẩm đa dạng hơn như: chăn sưởi, đệm sưởi, quạt, điều hòa hai chiều… cũng được khá nhiều người quan tâm và tìm mua.

Quần áo, phụ kiện giữ ấm có sức mua tăng cao

Những ngày qua, nhiều thương hiệu thời trang H&M, Kisetsu, Tokyo Life… tung ra nhiều đợt khuyến mãi, giảm giá sâu 30-70% với các mặt hàng như: áo giữ nhiệt, áo len, áo phao, quần len thu hút khá nhiều người dân tìm mua. Theo các cửa hàng này, thông lệ vào mùa lạnh giá sản phẩm giữ ấm sẽ tăng đôi chút. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của Covid-19 khiến kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên giá các mặt hàng không có dấu hiệu tăng như mọi năm, thậm chí còn giảm đáng kể. Vì vậy, khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp, ví dụ như mặt hàng áo khoác dao động 200.000 - 600.000 đồng/chiếc tùy vào chất liệu, kiểu dáng.

Dạo một vòng trên các tuyến phố thời trang như Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Triệu Nữ Vương… có thể thấy lượng khách hàng ra, vào liên tục không ngớt. Nhìn chung, sức tiêu thụ cao nhưng giá bán khá bình dân, chênh lệch ít so với năm ngoái. Các mẫu áo khoác mỏng in họa tiết, với đủ màu sắc dành cho phái nữ dao động 200.000-300.000 đồng/chiếc, các mẫu quần nỉ, quần tất cũng rất hút khách với giá bán 150.000 - 300.000 đồng/chiếc tùy loại. Ngoài ra những mẫu áo khoác len cũng chỉ 250.000 - 400.000 đồng/chiếc, những mẫu áo phao, áo dạ, da thì có giá thành cao hơn, nhưng cũng chỉ dao động 400.000-800.000 đồng/chiếc. Riêng các dòng thời trang nam thì giá nhỉnh hơn một chút. Áo gió nam giá 300.000 - 500.000 đồng/chiếc. Các mẫu áo phao, áo da có giá 500.000 - 900.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó, mặt hàng thời trang trẻ em cũng thu hút khách không kém. Tại một cửa hàng chuyên về thời trang trẻ em trên tuyến đường Phan Thanh, khách mua hàng nhộn nhịp hơn hẳn. Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (quận Thanh Khê) vừa mua áo cho con chia sẻ: “Tôi thấy quần áo ấm dành cho trẻ em hiện nay nhiều mẫu mã đa dạng, vừa đẹp vừa ấm mà không quá đắt”.

Không chỉ quần áo mà các mặt hàng như: giày thể thao, mũ, khăn choàng, găng tay và cả tất len… cũng được tiêu thụ nhanh. Tại các cửa hàng chuyên doanh phụ kiện đồ ấm như: Hoa Giáo, Lợi Bi (tuyến đường Lê Duẩn) vào mỗi trưa hoặc chiều tối, người mua hàng phải gửi xe cả ở lề đối diện để vào lựa chọn. Theo đó, sản phẩm khăn choàng đủ loại có giá dao động 80.000 - 250.000 đồng/chiếc tùy chất liệu len, lụa… đồ chụp tai giữ ấm chỉ 30.000 - 50.000 đồng/chiếc. Mũ len cũng được nhiều người chọn mua với giá 70.000 - 200.000 đồng/cái, găng tay cũng chỉ 40.000 đồng/đôi...

MAI QUẾ - GIAO THỦY

;
;
.
.
.
.
.