Tập trung rà soát, nâng cấp khu Di tích lịch sử cách mạng K20

.

Chiều 11-1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra thực tế một số công trình văn hóa, lịch sử trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, từ phải sang) tham quan Nhà truyền thống Căn cứ cách mạng K20.  Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, từ phải sang) tham quan Nhà truyền thống Căn cứ cách mạng K20. Ảnh: TRỌNG HUY

Tại khu Di tích lịch sử cách mạng K20, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham quan Nhà truyền thống, lắng nghe thuyết minh thời kỳ đấu tranh anh dũng, kiên cường của nhân dân vùng Căn cứ lõm K20 qua sa bàn và các hiện vật đang được trưng bày tại đây. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đến thăm căn hầm bí mật tại nhà ông Huỳnh Trưng, lắng nghe ông Trưng kể về một thời đấu tranh đầy mưu trí, dũng cảm của nhân dân khu Căn cứ cách mạng K20. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng dặn dò ngành văn hóa quận Ngũ Hành Sơn quan tâm, sưu tầm làm tư liệu lịch sử, truyền thống cũng như làm sản phẩm quảng bá khi khu Di tích lịch sử cách mạng K20 mở cửa đón du khách. Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các ngành chức năng, quận Ngũ Hành Sơn quan tâm rà soát, tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế như sự xuống cấp của nhà truyền thống, tình trạng ngập úng cục bộ trong vùng lõi di tích… để nơi đây tiếp tục là địa chỉ đỏ góp phần giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước của các thế hệ hôm nay và mai sau.

Được biết, khu Di tích lịch sử cách mạng K20 do Quận ủy Quận 3 đặt tên để làm mật hiệu liên lạc trong thời chống Mỹ. Sau khi chiếm giữ Đà Nẵng năm 1954, Mỹ - ngụy đã xây dựng nhiều đồn bót quanh khu vực Đa Mặn, hình thành bộ máy kìm kẹp nhân dân, ngăn cản lực lượng cách mạng ngay từ bên ngoài vào thành phố. Chính trong điều kiện đó, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân Đa Mặn đã được phát huy cao độ, trở thành bài học quý báu cho phong trào cách mạng địa phương. Trong đó, nhiều sự kiện, cột mốc lịch sử vẫn còn được lưu truyền sinh động trong nhân dân và đi vào sử sách. Đáng kể là sự kiện năm 1962, nơi đây đã tổ chức lực lượng du kích mạnh, làm nhiệm vụ “diệt ác phá kìm”. Đến năm 1964, phát triển tới 27 đội viên, tiêu diệt 12 tên ác ôn, phá hủy nhiều ấp chiến lược... Hầu hết các gia đình ở khu vực Đa Mặn thời đó đều có hầm bí mật để nuôi giấu cán bộ.

Nhà truyền thống khu Di tích lịch sử cách mạng K20 được xây dựng khang trang, hiện đang lưu giữ tương đối đầy đủ các hiện vật của một thời đấu tranh ngoan cường, bất khuất. Những địa chỉ đỏ, hầm bí mật, chiến hào xưa đang được đưa vào các chương trình tham quan, giáo dục truyền thống. Mỗi hiện vật, mỗi sự tích đều gắn liền những con người có thật, trong đó có người đang còn sống, đang xây dựng cuộc sống mới ngay tại mảnh đất lịch sử này.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.