Tiện ích trong Ứng dụng 1022 Đà Nẵng trên điện thoại thông minh

.

Từ tháng 10-2020, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng đưa vào sử dụng thử nghiệm ứng dụng 1022 Đà Nẵng trên điện thoại thông minh, cho phép người dùng gọi điện, nhắn tin miễn phí đến Tổng đài 1022 để được tư vấn, hướng dẫn về thủ tục hành chính (TTHC), hẹn giờ giao dịch TTHC, khám chữa bệnh, gửi phản ánh, góp ý...

Thông qua Ứng dụng 1022 Đà Nẵng, mọi công dân, tổ chức dễ dàng đặt lịch hẹn giao dịch thủ tục hành chính, khám chữa bệnh… Trong ảnh: Công dân đang giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Thông qua Ứng dụng 1022 Đà Nẵng, mọi công dân, tổ chức dễ dàng đặt lịch hẹn giao dịch thủ tục hành chính, khám chữa bệnh… TRONG ẢNH: Công dân đang giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Từ khi biết và cài đặt ứng dụng 1022 Đà Nẵng trên điện thoại smartphone, anh Vũ Tiến Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Garena Việt Nam (khu vực miền Trung) thường xuyên sử dụng chức năng gọi điện miễn phí đến Tổng đài 1022 để tìm hiểu, nhờ giải đáp các thắc mắc pháp lý về đất đai hay phản ánh các vấn đề an ninh trật tự tại nơi ở. Đặc biệt, có lần thành phố đang tiến hành thanh tra đất đai nên các giao dịch đất đai của công dân, tổ chức bị ngưng trệ. Thời điểm đó, anh Dũng có nhu cầu làm hồ sơ giao dịch đất đai để xây dựng khu du lịch nhưng gặp khó khăn. Sau khi gọi điện phản ánh đến Tổng đài 1022, thông tin của anh Dũng được chuyển qua Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để xử lý. Sau đó, anh Dũng được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố trả lời cụ thể bằng văn bản và hỗ trợ cho giao dịch trở lại. “Ứng dụng 1022 Đà Nẵng trên điện thoại thông minh rất thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Công dân có thể gọi điện miễn phí trực tiếp đến Tổng đài 1022 ở bất cứ đâu, vừa tiết kiệm chi phí gọi điện, vừa có thể tra cứu được nhiều thông tin thủ tục pháp lý, TTHC...”, anh Dũng chia sẻ.

Ngày 22-12-2020, Tổng đài 1022 nhận được tin nhắn phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn của quán bar trên khách sạn H.A (đường Bạch Đằng, quận Hải Châu). Từ phản ánh của người dân, Tổng đài 1022 đã chuyển đến UBND quận Hải Châu để xử lý. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND quận Hải Châu đã giao UBND phường Hải Châu 1 mời chủ đầu tư khách sạn lên làm việc. Tại đây, chủ đầu tư xác nhận việc người dân phản ánh là đúng và cam kết khắc phục. Phường Hải Châu 1 cũng đã yêu cầu chủ đầu tư chấp hành nghiêm giờ giấc kinh doanh theo quy định, tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, nghỉ ngơi của người dân xung quanh. Mới đây, chị Châu Như Hoài (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã gửi tin nhắn phản ánh về tình trạng tập kết rác thải trái phép trên tuyến đường trong khu dân cư thông qua chức năng nhắn tin của ứng dụng 1022 Đà Nẵng. Sau khi gửi nội dung phản ánh, thông tin của chị Hoài được Tổng đài 1022 chuyển về UBND quận Liên Chiểu đề nghị xử lý kịp thời và trả lời lại cho công dân. “Tôi thấy việc tiếp nhận và giải quyết các vấn đề phản ánh, góp ý qua ứng dụng 1022 Đà Nẵng được xử lý rất nhanh và đều có trả lời lại cho công dân. Đây là kênh rất hiệu quả để mọi người dân góp ý, phản ánh các vấn đề bất cập, góp phần xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp”, chị Hoài chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng Nguyễn Văn Quốc cho biết, nếu như trước đây, người dân muốn liên hệ đến Tổng đài 1022 phải gọi qua mạng viễn thông di động với cước phí tương đương cuộc gọi cố định, thì nay chỉ cần có điện thoại cài đặt ứng dụng và kết nối mạng là người dân có thể gọi điện, nhắn tin miễn phí đến Tổng đài 1022. Điều này giúp người dân có nhiều thời gian để hỏi, tìm hiểu về thủ tục, quy định; phản ánh vấn đề cụ thể, rõ ràng hơn. Qua gần 2 tháng triển khai thí điểm, ứng dụng 1022 Đà Nẵng có gần 1.000 lượt đăng ký tài khoản và hơn 600 lượt người dân, doanh nghiệp gọi điện đến Tổng đài 1022 thông qua ứng dụng. Những vấn đề người dân quan tâm gồm: tư vấn về quy định, chính sách; thông tin về dịch vụ công trực tuyến, TTHC; phản ánh vấn đề về trật tự đô thị, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước… Hiện nay, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng có 20 tư vấn viên làm việc liên tục từ 7 giờ 30 đến 21 giờ hằng ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, Tết để kịp thời tiếp nhận điện thoại, tin nhắn của công dân.

“Việc đưa vào triển khai thí điểm hình thức gọi Tổng đài 1022 bằng ứng dụng 1022 Đà Nẵng trên điện thoại là một bước tiến mới trong công tác phục vụ người dân. Qua đó giúp người dân, du khách có thêm sự lựa chọn trong việc liên hệ Tổng đài 1022 mà không tốn cước phí cuộc gọi; khuyến khích người dân tích cực chia sẻ, góp ý, phản ánh thông tin; tìm sự hỗ trợ, giải đáp từ Tổng đài 1022”, ông Quốc nói. Cũng theo ông Quốc, bên cạnh hỗ trợ cuộc gọi miễn phí, ứng dụng 1022 Đà Nẵng còn có chức năng giải đáp thông tin, thắc mắc của người dân qua tính năng chat; tra cứu các thông tin cần thiết như: hồ sơ một cửa, thông tin tuyến xe buýt, giá đất, an toàn thực phẩm, lịch cúp điện, cơ sở khám chữa bệnh, xe vi phạm trật tự an toàn giao thông… Ngoài ra, thông qua ứng dụng, người dùng dễ dàng và kịp thời tiếp cận, nắm bắt thông tin thông qua các bản tin, thông báo từ Tổng đài 1022. Việc triển khai ứng dụng 1022 Đà Nẵng góp phần đưa người dân thành phố và du khách tiếp cận với công nghệ số ngày càng rộng rãi và phổ biến hơn; hình thành “sợi dây” liên lạc, kết nối giữa người dân với chính quyền, đưa người dân và chính quyền gần nhau hơn.

Ứng dụng 1022 Đà Nẵng hoạt động trên điện thoại thông minh nền tảng iOS và Android, cho phép người dùng gọi điện, nhắn tin miễn phí qua internet đến Tổng đài 1022. Người dùng có thể tải ứng dụng trên App Store (đối với hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (đối với hệ điều hành Android) với từ khóa tìm kiếm: 1022 Đà Nẵng.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.