Tối ưu hoạt động phân loại, tái chế rác

.

Nằm trong dự án “Xây dựng mô hình thí điểm về quản lý rác thải tổng hợp nhằm giảm lượng rác thải phát sinh và tối ưu hoạt động phân loại, tái chế tại nguồn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang”, các “Tổ nòng cốt quản lý rác thải” và “CLB mua, bán ve chai” trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn lần lượt ra mắt với mục đích đẩy mạnh phân loại rác tại nguồn, tạo sinh kế cho người dân trong khu vực.

Người dân khu dân cư 2B Sơn Thủy được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng tặng túi rác hỗ trợ việc phân loại rác. 			     Ảnh: H.L
Người dân khu dân cư 2B Sơn Thủy được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng tặng túi rác hỗ trợ việc phân loại rác. Ảnh: H.L

Khoảng nửa tháng nay, người dân tổ 8, khu dân cư 2B Sơn Thủy, phường Hòa Hải làm quen với việc phân loại rác thải ở ngay bếp nhà mình. Cách phân loại đã được “Tổ nòng cốt quản lý rác thải” của khu vực hướng dẫn cặn kẽ. Bà Nguyễn Thị Nga (trú tổ 8) cho biết, sau khi được tuyên truyền, bà chuẩn bị 2 thùng rác và để riêng thức ăn thừa, thực phẩm dễ phân hủy với rác có thể tái chế, bán ve chai. “Chúng tôi được cung cấp số điện thoại của người thu mua ve chai trên địa bàn nên rất yên tâm phân loại, vừa sạch nhà, vừa có thêm thu nhập”, bà Nga nói.

Hiện “Tổ nòng cốt quản lý rác thải” tại khu dân cư 2B Sơn Thủy có 15 thành viên, chủ yếu là các thành viên trong cấp ủy chi bộ, đại diện hội, đoàn thể tại địa phương và khu dân cư. Ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết, “Tổ nòng cốt quản lý rác thải” vừa được thành lập tại khu dân cư 2B Sơn Thủy có nhiệm vụ hướng dẫn người dân trong khu vực cách phân loại rác thải tại nguồn, tránh ô nhiễm môi trường cũng như không lãng phí rác thải có thể tái chế. Trong quá trình đồng hành và theo sát hoạt động phân loại rác của người dân, tổ có trách nhiệm tập hợp, báo cáo, đề xuất UBND phường hướng điều chỉnh phù hợp, góp phần thực hiện đúng mục tiêu đề án hướng tới.

Rác thải sau khi được người dân khu dân cư 2B Sơn Thủy phân loại sẽ bán cho “CLB mua, bán ve chai” vừa được thành lập ngày 29-12-2020 tại quận Ngũ Hành Sơn. CLB này có 25 thành viên là những người chuyên thu mua ve chai trên địa bàn quận thời gian qua. Bà Nguyễn Thị H., người buôn ve chai tại phường Hòa Hải, cho hay bà rất trông chờ vào tính hiệu quả của mô hình quản lý và phân loại rác thải. “Bản thân tôi là người thu mua ve chai nên nếu rác thải được phân loại tốt thì sẽ có nguồn phế liệu dồi dào và sạch sẽ”, bà H. khẳng định.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cho biết, các mô hình “Tổ nòng cốt quản lý rác thải” và “CLB mua, bán ve chai” ra đời tại các khu dân cư là điểm mới trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh của người dân. Theo bà Nguyễn Thị Huyền, chính sự đồng thuận của người dân khu vực 2B Sơn Thủy, phường Hòa Hải tạo điều kiện thuận lợi để mô hình được triển khai thí điểm và tiếp tục nhân rộng tại một số khu dân cư khác trên địa bàn thành phố.

Được biết, dự án “Xây dựng mô hình thí điểm về quản lý rác thải tổng hợp nhằm giảm lượng rác thải phát sinh và tối ưu hoạt động phân loại, tái chế tại nguồn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang” với sự phối hợp của Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, thực hiện trong 18 tháng, bắt đầu từ tháng 11-2020. Dự án có tổng kinh phí 3,4 tỷ đồng, được Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF SGP) tài trợ. Theo bà Huyền, dự án sẽ tiếp tục triển khai các mô hình “làm phân hữu cơ”, “trồng chuối lấy lá”, “thu gom, phân loại và hạn chế rác thải nhựa” tại các tổ, thôn trên địa bàn - là một trong những phần việc cụ thể nhằm thúc đẩy công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn mà thành phố Đà Nẵng đã triển khai trước đó.

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích