Tuổi trẻ Sơn Trà làm theo Bác

.

Thời gian qua, Quận Đoàn Sơn Trà tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện đạt hiệu quả cao như xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, tặng cờ Tổ quốc cho các lực lượng vũ trang và ngư dân, hỗ trợ con bộ đội có hoàn cảnh khó khăn...

Quận Đoàn Sơn Trà tặng quà nạn nhân gặp thiên tai ở xã Trà Tập (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Quận Đoàn Sơn Trà tặng quà nạn nhân gặp thiên tai ở xã Trà Tập (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Trong ngôi nhà mới khang trang, cựu thanh niên xung phong Lê Thị Hiệp (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Tôi cảm thấy thật ấm lòng trước sự nhiệt tình đóng góp tiền bạc, công sức của các đoàn viên thanh niên trên địa bàn quận đã giúp tôi xây được ngôi nhà kiên cố này”. Bao năm qua, bà Hiệp ở trong ngôi nhà hư hỏng, xuống cấp nhưng không có đủ tiền để làm lại. Chắt chiu, tiện tặn khá lâu nhưng số tiền bà tích lũy chỉ đủ xây dựng phần thô. Nắm rõ hoàn cảnh của cựu thanh niên xung phong, tuổi trẻ quận đã ủng hộ 20 triệu đồng và tự nguyện tham gia xây dựng, giúp bà Hiệp hoàn thành ngôi nhà trước thềm Xuân mới Tân Sửu 2021.

Một trường hợp khác, công trình sửa chữa nhà cho gia đình anh Từ Văn Hoàng (phường An Hải Tây) cũng được đoàn viên thanh niên quận Sơn Trà ủng hộ một phần kinh phí và công lao động. Chỉ trong vòng một tuần, ngôi nhà được sửa xong. Nhìn ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, anh Hoàng xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi khó khăn, khoản tiền bà con họ hàng hỗ trợ chỉ đủ mua vật liệu. Nhờ được các bạn thanh niên giúp đỡ, tôi mới có ngôi nhà ấm cúng này và từ nay không còn nỗi lo nắng dọi mưa dột nữa...”.

Hằng năm, Quận Đoàn Sơn Trà tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Trong đó, chương trình hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho hộ nghèo và cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động trọng tâm. “Chúng tôi coi đây là việc làm cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo của địa phương”, Bí thư Quận Đoàn Phạm Đình Nam nhấn mạnh.

Năm vừa qua, Quận Đoàn Sơn Trà vận động, đóng góp, hỗ trợ hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo, nạn nhân thiên tai tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình. Như trao tặng hơn 3.000 lá cờ Tổ quốc cho các lực lượng hải quân, biên phòng, kiểm ngư và bà con ngư dân; thăm hỏi, động viên, giúp đỡ học sinh con bộ đội có hoàn cảnh khó khăn hơn 160 triệu đồng. Gần đây nhất, tuổi trẻ Sơn Trà đã hỗ trợ hơn 220 triệu đồng cho các hộ dân bị nhiều thiệt hại do bão lũ ở Quảng Nam và Quảng Bình từ kinh phí ủng hộ của đoàn viên thanh niên và một số nhà hảo tâm. Đặc biệt, đến tặng cờ cho ngư dân và tham quan các bảo tàng, di tích ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), các bạn trẻ hình dung về các binh phu Hoàng Sa ngày xưa đang đi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Quận Đoàn Sơn Trà cũng tích cực phối hợp với Trung tâm Y tế quận tổ chức khám bệnh, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm. Ngoài những phần quà ấm nồng đạo lý uống nước nhớ nguồn tự nguyện đóng góp, các đoàn viên cũng đưa đón các mẹ đi khám bệnh một cách chu đáo, trân trọng. Mặt khác, tuổi trẻ Sơn Trà thường xuyên ra quân bảo vệ môi trường, tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị, tháo gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, xây dựng mô hình “Cổng trường bình yên”…

Theo Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, với nhiều cách làm đột phá, sáng tạo, Quận Đoàn Sơn Trà đã trở thành đơn vị điển hình trong phong trào Thanh niên tình nguyện, nhiều lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.