Chính trị - Xã hội

Chuyện về những chiến sĩ chống giặc lửa

14:12, 20/02/2021 (GMT+7)

Trong những ngày xuân, khi mọi người sum họp với gia đình thì những chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn sẵn sàng lên đường, chiến đấu với “giặc lửa” vì bình yên của xã hội.

Lửa cháy lớn trong vụ cháy 3 tàu cá ngày 14-2 khiến các chiến sĩ gặp khó khăn trong công tác tiếp cận.
Lửa cháy lớn trong vụ cháy 3 tàu cá ngày 14-2 khiến các chiến sĩ gặp khó khăn trong công tác tiếp cận.

Lúc 5 giờ 40 ngày 14-2 (mồng 3 Tết), 3 tàu cá của ngư dân Bình Định neo đậu tại âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) xảy ra cháy. Thời điểm trên, bảo vệ của âu thuyền đi kiểm tra thì phát hiện 3 chiếc tàu cá mang biển số BĐ 94195 TS, BĐ 98107 TS và BĐ 96543 TS bốc cháy dữ dội nên đã điện cho lực lượng chữa cháy 114.

Ngay khi nhận tin báo từ Trung tâm chỉ huy, Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cùng Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh có mặt tại hiện trường. Thượng úy Ông Ích Thành, Đội Cảnh sát PCCC trên sông cho biết: “Ba chiếc tàu do gặp nhiều chất cháy nên nhanh chóng cháy lan, tạo thành cột khói lớn với nền nhiệt cao. Thêm vào đó, vị trí cháy nằm giữa âu thuyền nên gây khó khăn cho các anh em trong công tác tiếp cận. Vì vậy, để tránh cháy lan, lực lượng PCCC phối hợp với các đơn vị chức năng sử dụng tàu ngư dân di chuyển lần lượt các tàu bị cháy vào gần bờ để chữa cháy.”

Đến khoảng 8 giờ 32, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, tại vị trí khoang chứa dầu của các tàu tiếp tục bùng cháy. Các chiến sĩ đã sử dụng lăng giá và triển khai phun bọt dập tắt hoàn toàn đám cháy. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Theo Đại úy Nguyễn Huy Linh, Đội Trưởng đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an thành phố Đà Nẵng, cũng trong chiều mồng 3 Tết, các chiến sĩ lại nhận được tin từ người dân có 1 phụ nữ và 2 trẻ em bị mắc kẹt trong thang máy chung cư phía nam cầu Cẩm Lệ. Ngay lập tức Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Đà Nẵng điều động 1 xe CNCH đến hiện trường. Chỉ 1 phút sau khi tiếp cận hiện trường, các chiến sĩ giải cứu các nạn nhân ra ngoài an toàn.

Tết với mỗi người là được bên cạnh gia đình, cùng nhau du xuân. Nhưng với những chiến sĩ PCCC thì Tết của các anh luôn là tại đơn vị, bên đồng chí, đồng đội, sát cánh vì bình yên cuộc sống nhân dân. Chiến sĩ mới Nguyễn Duy Hiệu, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hải Châu cho biết: “Đây là năm đầu tiên em đón Tết tại đơn vị bên các đồng chí, đồng đội. Thực sự em cũng có chút hồi hộp bởi chưa bao giờ em đón Tết ở đơn vị, lại là một đơn vị chiến đấu. Tuy có một chút buồn, em thấy rất nhớ nhà, nhớ bố mẹ. Nhưng khi nhìn các đồng đội xung quanh, cảm giác đó trôi qua rất nhanh; và em quyết tâm cùng với mọi người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Trong vai trò là người chỉ huy công tác chữa cháy, Đại úy Trần Phước Hùng, Đội Phó đội PCCC&CNCH Công an quận Hải Châu cho biết, hơn 10 năm gắn bó với nghề, chưa bao giờ anh được cùng gia đình đón giao thừa vì luôn trực chiến 24/24. Anh ý thức được, cháy nổ luôn thường trực bất cứ lúc nào. Với anh, đã chọn nghề là phải có bản lĩnh, chấp nhận hy sinh cái riêng, vì nhân dân phục vụ.

Vượt qua những khó khăn, nguy hiểm, những người lính PCCC luôn tỏa sáng với những việc tốt, bình dị, cao quý, góp phần giữ bình yên cuộc sống, để một mùa Xuân mới đến với mọi người, mọi nhà trong an lành, hạnh phúc.

VIỆT THÀNH

.