Điểm sáng điều trị phục hồi chức năng

.

Để giúp người bệnh phục hồi chức năng, các bác sĩ Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện C Đà Nẵng không ngừng nỗ lực và dành nhiều yêu thương trong công tác chăm sóc người bệnh.

Mỗi bệnh nhân được một kỹ thuật viên luyện tập vận động. Ảnh: MINH NGỌC
Mỗi bệnh nhân được một kỹ thuật viên luyện tập vận động. Ảnh: MINH NGỌC

Hầu hết bệnh nhân điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng bị các bệnh về cơ xương khớp, yếu liệt do tai biến mạch máu não và các tổn thương thần kinh khác. Bên cạnh những người cao tuổi, nhiều bạn trẻ cũng đang điều trị tại đây theo chế độ ngoại trú. Bệnh nhân các khoa khác trong bệnh viện cũng đến đây điều trị phục hồi chức năng. Nơi đây còn tiếp nhận, điều trị trẻ em chậm phát triển ngôn ngữ và trẻ tự kỷ. Bình quân mỗi ngày, khoa điều trị, chăm sóc gần 200 bệnh nhân.

Với đặc thù bệnh, các kỹ thuật viên nơi đây đều ân cần, vừa kiên trì hướng dẫn vừa động viên từng bệnh nhân luyện tập với các thiết bị tân tiến như máy kéo giãn cột sống, máy đi bộ, máy điện châm, máy nhiệt lạnh... Kỹ thuật viên Phạm Xuân Thành chia sẻ: Hằng ngày, kỹ thuật viên đảm nhiệm hướng dẫn bệnh nhân luyện tập theo phác đồ điều trị của bác sĩ, trực tiếp tập bệnh nhân vận động khoảng 30 phút và thường xuyên báo cáo lãnh đạo khoa về mức độ tiến triển của từng trường hợp.

Qua điều trị, các ca bệnh đều hồi phục với mức độ khác nhau. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Mai (59 tuổi, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) bị thoái hóa đốt sống cổ, trước đây xoay trở đầu rất khó, ban đêm đau không ngủ được. Bà Mai được các bác sĩ Khoa Phục hồi chức năng điều trị bằng kỹ thuật chiếu đèn hồng ngoại, điện châm và luyện tập vận động.

Bà Mai cho biết: “Hằng ngày, tôi được hướng dẫn thực hiện các bài tập trong 50 phút. Chỉ mới 1 tuần, tôi đỡ đau nhiều và cảm thấy lạc quan hơn”. Những bài tập chậm rãi nhưng đau đớn đã từng khiến bệnh nhân L.V.D (đang điều trị tại Khoa Nội tim mạch, bị tai biến mạch máu não gây méo miệng, không nói được, đi lại khó khăn) nhiều lần muốn buông xuôi. Thế nhưng, sau một tháng kiên trì với sự động viên, hướng dẫn tận tình của các kỹ thuật viên, ông D. đã nói được một số từ, tuy chưa rõ giọng, môi cũng dần hồi phục và đi lại được. Suốt nửa năm qua, ngày nắng cũng như ngày mưa, chị Đỗ Thị H. (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) cũng kiên trì đưa con đến đây tập nói.

Với nhiều phương pháp hiện đại cùng sự kiên trì tuyệt đối, các bác sĩ, kỹ thuật viên nơi đây giúp con gái chị H. từ chỗ không biết nói, xa lánh người lạ nay đã có thể nói bập bẹ. “Sự tiến triển ở con thắp lên trong tôi lòng biết ơn đội ngũ y bác sĩ và niềm hy vọng con sẽ sớm nói tròn vành rõ chữ, có thể đến trường như các bạn”, chị Đỗ Thị H. chia sẻ.

Khu nội trú của Khoa Phục hồi chức năng thường xuyên điều trị các bệnh đau cấp và những bệnh nhân yếu liệt, không đi lại được sau tổn thương thần kinh. Bệnh nhân đến đây từ các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên và thường được điều trị dài ngày. Những người bệnh yếu liệt do tai biến mạch máu não được hướng dẫn luyện tập phục hồi chức năng và tập làm những việc đơn giản nhất.

Theo anh Phạm Văn Tuấn - con của bệnh nhân P.V.P, quê tỉnh Quảng Nam, đang điều trị nội trú tại Khoa Phục hồi chức năng do di chứng tai biến mạch máu não, các thầy thuốc nơi đây thăm khám, chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân luyện tập hết sức tỉ mỉ, chu đáo, đồng thời còn dặn dò người nhà hằng ngày phối hợp luyện tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Những năm qua, Khoa Phục hồi chức năng đã trở thành một địa chỉ tin cậy đối với người bệnh gần xa, năm nào cũng được Bộ Y tế tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Theo bác sĩ Bùi Văn Hội, Phụ trách Khoa Phục hồi chức năng, cán bộ, nhân viên toàn khoa luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng khoa vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, thường xuyên hướng đến sự hài lòng của người bệnh. “Chúng tôi coi trọng việc áp dụng các kỹ thuật chuyên ngành, kỹ thuật mới vào thực tế điều trị nhằm giúp bệnh nhân nhanh giảm đau, nhanh bình phục và cải thiện chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Hội nhấn mạnh.

MINH NGỌC

;
;
.
.
.
.
.