Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng

.

Đảng bộ Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Việc sinh hoạt Đảng ở các tổ chức Đảng được thực hiện tốt thì các chủ trương của Đảng sẽ sớm đi vào cuộc sống. Trong ảnh: Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 vào tháng 7-2020. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Việc sinh hoạt Đảng ở các tổ chức Đảng được thực hiện tốt thì các chủ trương của Đảng sẽ sớm đi vào cuộc sống. TRONG ẢNH: Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 vào tháng 7-2020. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chi bộ Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (hoạt động sản xuất tại KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) có 16 đảng viên, sinh hoạt chi bộ được tổ chức vào ngày mồng 5 hằng tháng. Ông Hà Ngọc Thống, Bí thư chi bộ, Giám đốc công ty cho biết: “Để chuẩn bị tốt buổi sinh hoạt chi bộ, chi ủy họp trước từ 1 đến 2 ngày để thống nhất các nội dung, các vấn đề cần gợi ý để tập thể chi bộ thảo luận, đồng thời chuẩn bị chu đáo các văn bản liên quan để triển khai tại cuộc sinh hoạt định kỳ. Chính vì vậy, tại các cuộc sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt luôn bảo đảm chất lượng, đảng viên tham gia thảo luận có trọng tâm, sôi nổi.

Bên cạnh đó, chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, có thời hạn hoàn thành. Những ý kiến thảo luận xác đáng được chi bộ ghi nhận đưa vào kết luận, những ý kiến chưa thống nhất được chi bộ giải thích làm rõ. Đồng thời, định kỳ 3 tháng một lần, Ban lãnh đạo công ty phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại với người lao động để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; tổ chức bình bầu, khen thưởng cho cán bộ, công nhân viên…

Tương tự, việc sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa (doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài), những năm qua được chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ và chuyên đề. Đối với sinh hoạt định kỳ hằng tháng, bí thư chi bộ chuẩn bị nội dung sau đó họp chi ủy thống nhất nội dung trước 2 ngày sau đó tiến hành sinh hoạt chi bộ.

Đối với sinh hoạt chuyên đề, mỗi quý chi bộ tổ chức một lần. Mỗi kỳ sinh hoạt chuyên đề, chi bộ chọn một chủ đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện đạo đức chuyên môn của ngành. Đảng viên được đánh giá, khen thưởng kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, hằng năm, Đảng ủy KCNC& CKCN Đà Nẵng đã ban hành các văn bản hướng dẫn, đánh giá chất lượng sinh hoạt Đảng trong các tổ chức Đảng trực thuộc; đồng thời xây dựng kế hoạch hằng tháng cử cán bộ dự sinh hoạt Đảng tại các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc.

Là người tham dự các buổi sinh hoạt Đảng ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc, Phó Bí thư Đảng ủy KCNC&CKCN Đà Nẵng Phạm Văn Hòa nhận xét: Qua theo dõi việc sinh hoạt Đảng ở các tổ chức Đảng trực thuộc cho thấy, các cấp ủy, chi bộ đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của chi bộ trong loại hình doanh nghiệp để lãnh đạo, tham gia lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, gợi mở vấn đề để đảng viên tham gia đóng góp ý kiến.

Đặc biệt, các cấp ủy, chi bộ đã bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh để ban hành nghị quyết, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu thực hiện. “Các buổi sinh hoạt chi bộ cũng góp phần để cấp ủy, đảng viên hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nội dung quan trọng đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên”, ông Hòa cho hay. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý KCNC&CKCN Phạm Trường Sơn, trong quá trình thực hiện vẫn còn tình trạng một số chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân chưa duy trì đầy đủ chế độ sinh hoạt, việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ còn hạn chế, chưa đầu tư thời gian, công sức cho công tác xây dựng Đảng, do chi bộ có ít đảng viên, đảng viên giữ chức vụ chủ chốt trong doanh nghiệp hoạt động phân tán, thường xuyên đi công tác... dẫn đến chất lượng hoạt động của chi bộ chưa cao. “Hy vọng thời gian tới, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ KCNC&CKCN Đà Nẵng sẽ có chuyển biến mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững”, ông Sơn nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.