Mặt trận chăm lo Tết cho người nghèo

.

Chương trình “Xuân yêu thương - Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo” do Mặt trận thành phố tổ chức đến nay đã hơn 10 năm. Chương trình có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, được nhân rộng trong Mặt trận các cấp thành phố và các tổ chức thành viên, qua đó huy động nguồn lực chăm lo hỗ trợ cho người nghèo, bảo đảm mọi người dân đón Tết cổ truyền của dân tộc thêm đầm ấm, yên vui.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (giữa) trao quà Tết cho hộ nghèo tại Chương trình “Xuân yêu thương” diễn ra vào ngày 23-1-2021.Ảnh: NGUYỄN QUANG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (giữa) trao quà Tết cho hộ nghèo tại Chương trình “Xuân yêu thương” diễn ra vào ngày 23-1-2021. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Tại chương trình “Xuân yêu thương” nhân dịp Tết Tân Sửu 2021 tổ chức ngày 23-1, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã nhận được sự đồng hành, hưởng ứng tích cực của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Theo đó, đã tiếp nhận 35 tổ chức, cá nhân ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt và chuyển khoản vào tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền hơn 6,917 tỷ đồng.

Tiêu biểu như các đơn vị: Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng ủng hộ 5 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng ủng hộ 1 tỷ đồng, Công ty CP ô tô Trường Hải ủng hộ 300 triệu đồng, Công ty Liên doanh điều hành Cửu Long ủng hộ 250 triệu đồng, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng ủng hộ 114 triệu đồng... Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đăng ký ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết.

Từ nguồn hỗ trợ quý báu này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao 11.871 suất quà với số tiền gần 6 tỷ đồng đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, nạn nhân da cam, hộ có hoàn thương tâm bị bệnh hiểm nghèo và người lao động, công nhân tạm trú không có điều kiện về quê đón Tết, phải ở lại thành phố do ảnh hưởng Covid-19. Mỗi suất quà trị giá 300.000 - 700.000 đồng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và Mặt trận thành phố đến thăm, chúc Tết, tặng quà cho 403 hộ đồng bào Cơ tu ở thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc), thôn Phú Túc (xã Hòa Phú) và đồng bào người Hoa ở xã Hòa Ninh gặp khó khăn với số tiền 282 triệu đồng; thăm, hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ, công nhân viên tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng với số tiền 100 triệu đồng. Trước đó, Mặt trận thành phố đã trao 80 triệu đồng hỗ trợ động viên 40 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thành phố tăng cường bảo vệ biên giới Tây Nam và thực hiện nhiệm vụ chốt chặn tuyến đầu, bảo vệ công tác phòng, chống Covid-19 trong dịp Tết.

Hưởng ứng, chung tay đồng hành cùng Mặt trận thành phố, các tổ chức thành viên và Mặt trận các quận, huyện, phường, xã bằng nhiều hình thức vận động đã trao hỗ trợ 39.656 suất quà, trị giá hơn 19,26 tỷ đồng. Đặc biệt, các đơn vị đã triển khai nhiều mô hình vận động, hỗ trợ khác nhau như: “Quầy hàng 0 đồng” tại hội chợ, phiên chợ Tết; gói bánh chưng tặng người nghèo; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên khó khăn đóng học phí cho học kỳ mới; phiên chợ Tết giá ưu đãi cho công nhân, người lao động; chuyến xe Công đoàn đưa công nhân, người lao động về quê đón Tết…

Với phương châm thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn và với mục tiêu tất cả hộ nghèo đều có quà Tết, ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ, Mặt trận các cấp vận động hỗ trợ thêm ít nhất 1 phần quà cho các hộ nghèo. Bên cạnh đó, để bảo đảm không bỏ sót trường hợp thực sự khó khăn cần hỗ trợ giúp đỡ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phân công cử cán bộ Mặt trận thành phố nắm bắt tình hình nhân dân tại các phường, xã đứng điểm; hướng dẫn Mặt trận các địa phương tiếp tục quan tâm phối hợp rà soát trường hợp khó khăn trên địa bàn mà chưa nhận được bất cứ hỗ trợ nào từ các cấp để có kế hoạch hỗ trợ, nhất là đối tượng hoàn cảnh khó khăn; người lao động, công nhân tạm trú gặp khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết.

Có thể nhận thấy, ở đâu có những hộ nghèo, những mảnh đời bất hạnh, ở đâu có hoàn cảnh thương tâm, ở đó có sự chia sẻ và giúp đỡ kịp thời từ Mặt trận. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, các cấp Mặt trận thành phố tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố đạt mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại; xây dựng thành phố trở nên đáng sống thực sự, chứ không chỉ là thương hiệu.

Trong những năm qua, thành phố đã có nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả trong việc thực hiện Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020; đã về đích trước hai năm. Song song đó, thành phố ban hành chuẩn nghèo mới cao hơn bình quân cả nước và tiếp cận đến nghèo đa chiều. Đến nay, toàn thành phố có 14.033 hộ nghèo và cận nghèo.

Lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thành phố đã có nhiều chủ trương, huy động mọi nguồn lực, đề ra nhiều biện pháp hỗ trợ người dân nhằm giúp thoát nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hậu quả của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ đã tác động rất lớn đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong năm qua, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt, các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội càng khó khăn hơn, những hộ đã thoát nghèo có nguy cơ tái nghèo rất lớn. Do vậy, các đối tượng này rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và sự sẻ chia, đùm bọc, giúp đỡ từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân và của cộng đồng xã hội, nhất là trong dịp Tết đến Xuân về.

NGÔ XUÂN THẮNG
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.