Năm mới trên công trình hợp lòng dân

.

Công trình mương thoát nước tại các tổ dân phố 10 và 20 trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) vừa kịp hoàn thành trước Tết Tân Sửu 2021, trả lại mặt đường thoáng, sạch, đẹp. Người dân nơi đây ai cũng vui mừng khi nghĩ về mùa mưa không còn ngập úng.

Công trình mương thoát nước tại các tổ dân phố 10 và 20 trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc được khởi công vào ngày 19-11-2020. (Ảnh do UBND quận Liên Chiểu cung cấp)
Công trình mương thoát nước tại các tổ dân phố 10 và 20 trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc được khởi công vào ngày 19-11-2020. (Ảnh do UBND quận Liên Chiểu cung cấp)

Đến khu dân cư (KDC) văn hóa biển Kim Liên những ngày cuối năm Canh Tý 2020, chạy men theo những con đường nhỏ quanh co, không khó để nhận ra sự phấn khởi của bà con. Đó không chỉ là sự phấn khởi trước thềm năm mới mà còn bởi hôm ấy và ngày trước đó, trời mưa rả rích nhưng đường không còn tình trạng ngập úng như trước đây.

Được biết, từ khi có bờ kè biển Kim Liên, người dân vừa mừng, vừa lo vì KDC nằm lọt trong vùng ngăn bởi đường sắt và bờ kè biển. Dẫu bờ kè biển có cống thoát nước ra biển nhưng hệ thống thoát nước trong KDC không có, mưa to hay nhỏ đều gây ngập úng, có đợt mưa to ngập 30-40cm. Một số người dân thiếu ý thức, xả nước thải sinh hoạt ra đường, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, sau khi hệ thống mương thoát nước hoàn thành thì bước đầu nhận thấy sau mưa không còn tình trạng ngập.

Ông Nguyễn Nhã, Tổ trưởng tổ dân phố 20, KDC văn hóa biển Kim Liên cho hay: “Ngay khi nhận được chỉ đạo của cấp trên về việc chuẩn bị thi công công trình mương thoát nước trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, trong đó có đi qua tổ dân phố 20 nên thông qua các buổi họp tổ, tôi đã vận động bà con hỗ trợ đội ngũ thi công công trình. Thực tế, công trình thi công đến đâu, bà con chủ động hỗ trợ điện, nước đến đó mà không một chút phàn nàn”.

Ông Huỳnh Thân, người dân tại tổ dân phố 20 bày tỏ: “Đoạn đường trước nhà tôi, cứ mưa xuống là nước ứ đọng. Nhưng từ lúc có hệ thống mương thoát nước đến nay, qua 2 đợt mưa, tình trạng này đã được khắc phục. Tôi và bà con ở KDC ai cũng phấn khởi. Đây là công trình hợp lòng dân”.

Cách đó không xa, kiệt 354 (KDC 6) vốn có địa thế thấp hơn so với mặt đường nên mùa mưa đến cũng khó tránh cảnh nước ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, sau khi có hệ thống mương thoát nước, tình trạng này đã bước đầu được khắc phục. Ông Đặng Minh, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC 6 chia sẻ: “Từ khi có hệ thống mương thoát nước, mỗi khi mưa không còn tình trạng nước ứ đọng. Bà con ai cũng phấn khởi”.

Theo thông tin từ Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng quận Liên Chiểu, công trình mương thoát nước tại các tổ dân phố 10 và 20 trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc gồm 15 nhánh mương với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 2,138km. Tổng kinh phí thi công công trình hơn 4 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố. Công trình được khởi công ngày 19-11-2020. Tất cả các tuyến nhánh mặt cắt đường nhỏ, có đoạn dưới 1m nên công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn, xe cơ giới không vào được, phải đào mương bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh đó, trong tháng 11-2020, thường xuyên xảy ra mưa, nhiều vị trí phải thi công cuốn chiếu, đào đến đâu phải thi công đến đó. Sau hơn 2 tháng thi công, công trình hoàn thành vào ngày 2-2-2021, sớm hơn tiến độ đề ra 15 ngày. Đây là công trình phục vụ thiết thực đời sống nhân dân, giải quyết ô nhiễm môi trường, giao thông đi lại, đặc biệt khắc phục tình trạng ứ đọng nước cục bộ trong KDC khi có mưa bão.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.