Những giọt máu nghĩa tình

.

Với thông điệp “Hãy cho đi khi còn có thể”, các thành viên CLB “Máu sống Tự Tâm Thọ Quang” (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) trực tiếp tham gia hiến máu khẩn cấp cứu sống nhiều người bệnh, góp phần vào công tác vận động hiến máu tình nguyện.

Chị Nguyễn Hồng Vân (SN 1975), thành viên của CLB Máu sống Tự Tâm Thọ Quang, tham gia hiến máu tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. 	  (Ảnh nhân vật cung cấp)
Chị Nguyễn Hồng Vân (SN 1975), thành viên của CLB Máu sống Tự Tâm Thọ Quang, tham gia hiến máu tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. (Ảnh nhân vật cung cấp)

CLB “Máu sống Tự Tâm Thọ Quang” được thành lập vào tháng 7-2020 từ ý tưởng nhen nhóm từ lâu của anh Nguyễn Duy Hiển, chủ nhiệm CLB - người 52 lần hiến máu tình nguyện. Anh Hiển chia sẻ, trong những lần hiến máu khẩn cấp, anh chứng kiến nhiều bệnh nhân đối diện với cái chết khi máu không đủ sử dụng trong các cuộc phẫu thuật. Người thân bệnh nhân lo lắng, bất lực khi bệnh viện thông báo máu dự trữ đã hết... Trước những cảnh tượng đau đớn đó, anh quyết tâm thành lập CLB hiến máu khẩn cấp giúp đỡ những bệnh nhân cần máu gấp. Khi bệnh viện thông báo có bệnh nhân phẫu thuật nhưng thiếu máu, anh lập tức có mặt hoặc huy động thành viên khác tham gia. Ca phẫu thuật thành công, anh mới cảm thấy nhẹ nhõm.

CLB hiện có 35 thành viên chủ chốt và nhiều tình nguyện viên tham gia hỗ trợ. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã hiến hơn 100 đơn vị máu, trong đó có 20 đơn vị máu hiến khẩn cấp tại cơ sở y tế. Anh Lê Ngọc Tú, Phó Chủ nhiệm CLB “Máu sống Tự Tâm Thọ Quang” cho biết, trong quá trình hoạt động, Ban Chủ nhiệm đã lập danh sách, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên. Khi nhận được thông tin từ cơ sở y tế có nhu cầu truyền máu, nhóm máu và số đơn vị máu, ban chủ nhiệm CLB sẽ thông báo trực tiếp cho các tình nguyện viên để huy động nguồn máu cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất.

Bản thân anh Tú cũng có đến 35 lần hiến máu. Lần gần đây nhất diễn ra khi Covid-19 tái bùng phát, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thông báo có 1 sản phụ sinh con bị băng huyết, cần gấp 6 đơn vị máu nhóm B. Lúc đó anh đang đi giao hàng thì nhận cuộc gọi báo từ anh Hiển. Anh chấp nhận bỏ dở việc đang làm, có mặt tại bệnh viện để kịp giúp bệnh nhân vượt qua cơn hiểm nghèo.

Đánh giá về hiệu quả của CLB Máu sống Tự Tâm Thọ Quang trong thời gian qua, ông Phạm Phương Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thọ Quang nhận xét, CLB này hoạt động thường xuyên, vừa góp phần hiến máu vừa góp sức trong công tác từ thiện. Mới được thành lập nhưng CLB có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn thành phố, vận động được nhiều người tham gia, hướng người trẻ đến các hoạt động thiện nguyện, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng...

MAI LY

;
;
.
.
.
.
.