Chính trị - Xã hội

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

08:59, 27/02/2021 (GMT+7)

Để chuẩn bị cho ngày hội giao quân diễn ra thành công, quận Thanh Khê tích cực triển khai thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân; sớm hoàn thành chỉ tiêu giao quân theo đúng tiến độ, thời gian quy định.

Đại diện các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Thanh Khê tặng quà cho các công dân lên đường nhập ngũ. Ảnh: L.HÙNG
Đại diện các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Thanh Khê tặng quà cho các công dân lên đường nhập ngũ. Ảnh: L.HÙNG

Trung tá Nguyễn Đình Bình, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê cho biết, trong những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố, của Quận ủy, UBND quận và sự nỗ lực cố gắng của Hội đồng NVQS từ quận đến phường, nên công tác tuyển quân của quận cơ bản hoàn thành tốt chỉ tiêu.

Từ đầu tháng 8-2020, Hội đồng NVQS quận xây dựng kế hoạch tuyên truyền về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự gửi đến Hội đồng NVQS các phường. Nội dung tuyên truyền nêu bật những điểm cơ bản trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ như quy định độ tuổi và tiêu chuẩn gọi nhập ngũ; thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ; quyền lợi, chính sách của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân; những yêu cầu đối với công dân khi đi sơ tuyển, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; quy định xử lý đối với các hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự…

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện công tác sơ tuyển, khám tuyển, hệ thống loa truyền thanh các phường thường xuyên, liên tục phát danh sách công dân trong độ tuổi lên trạm, vừa để động viên, vừa nhắc nhở công dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. “Các phường trên địa bàn quận đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân; đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của Ủy ban MTTQ Việt Nam và HĐND quận trong phát huy vai trò, chức năng giám sát, phản biện của mình nên công tác tuyển quân của quận luôn bảo đảm tính công khai, công bằng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật”, Trung tá Nguyễn Đình Bình khẳng định.

Cùng với tuyên truyền, các địa phương trong toàn quận Thanh Khê cũng làm tốt công tác vận động, kêu gọi nam công dân đi làm ăn xa trở về địa phương thực hiện nghĩa vụ quân sự; đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, kịp thời động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ. Theo Trung tá Bình, thực tế những năm gần đây, công tác tuyển quân gặp rất nhiều khó khăn vì yêu cầu về chỉ tiêu, chất lượng đối tượng nhập ngũ ngày càng cao, số lượng giao quân năm sau luôn cao hơn năm trước.

Vì vậy cùng với tuyên truyền sâu rộng, Ban Chỉ huy Quân sự quận tham mưu Hội đồng NVQS quận chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác vận động gia đình, thanh niên chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, làm tốt công tác thăm hỏi, động viên. “Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp, các ngành từ quận đến cơ sở đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, động viên con em lên đường nhập ngũ trong không khí vui tươi.

Mới đây, sáng 18-2, Ban Chỉ huy Quân sự quận phối hợp cùng Quận Đoàn, Liên đoàn Lao động quận tổ chức chương trình nghệ thuật “Tiễn anh lên đường” và tặng quà cho 60 công dân có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ của quận Thanh Khê cảm thấy được động viên, chia sẻ bởi sự quan tâm mà các cấp, ngành địa phương gửi gắm đến; đồng thời, tự hứa rằng sẽ nhận lệnh nghiêm túc và sẵn sàng lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc”, Trung tá Bình nói.

Theo Trung tá Hoàng Xuân Tứ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê, đợt tuyển quân năm 2021, quận Thanh Khê được thành phố giao chỉ tiêu 225 công dân, phát lệnh gọi chính thức 214 công dân (170 thanh niên phục vụ trong quân đội và 44 thanh niên phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an). Trong đó 83 trường hợp có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp; 65 trường hợp viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê hướng dẫn các phường thực hiện các bước trong quy trình gọi công dân nhập ngũ; bảo đảm dân chủ, công khai, đúng luật với phương châm “tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó”. Nhờ làm tốt các bước tuyển, gọi công dân trên địa bàn nhập ngũ năm 2021 nên đến thời điểm này quận Thanh Khê đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Các tân binh đủ điều kiện nhập ngũ đều phấn khởi lên đường. “Không chỉ bảo đảm số lượng mà chất lượng thanh niên trong tuyển quân ngày càng nâng lên. Hầu hết thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này có trình độ học vấn cao hoặc đang có việc làm ổn định trong và ngoài địa phương. Lễ giao nhận quân năm 2021 sẽ được quận Thanh Khê tổ chức đúng kế hoạch, ngắn gọn, đầy đủ ý nghĩa và thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19”, Trung tá Hoàng Xuân Tứ khẳng định.

LÊ HÙNG

.