Tạo điều kiện cho người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã

.

Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, tổ dân phố, thôn, đến nay các phường, xã của thành phố đều giảm về số lượng cán bộ không chuyên trách.

Các địa phương nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, người hoạt động không chuyên trách nhằm bảo đảm hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. 		         			      					            Ảnh: TRỌNG HUY
Các địa phương nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, người hoạt động không chuyên trách nhằm bảo đảm hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HUY

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, đến nay căn cứ quy định và tình hình thực tế tại địa phương, UBND các quận, huyện đã phê duyệt phương án sắp xếp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường, xã bảo đảm tiến độ theo quy định. Hiện nay, toàn thành phố 1.156 cán bộ, công chức phường, xã; giảm 88 người so với trước đây. Có 725 người hoạt động không chuyên trách phường, xã; giảm 305 người so với trước đây. Đến nay, thành phố đã giải quyết chính sách tinh giản đối với 209 người hoạt động không chuyên trách phường, xã dôi dư theo quy định, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 11 tỷ đồng.

Ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang cho biết, sau khi sắp xếp theo tinh thần Nghị quyết số 277/2019/NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND thành phố quy định về số lượng, chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách phường, xã (thực hiện theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP), xã đã chủ động tăng cường công tác kiêm nhiệm cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đảm đương công việc, các chức danh còn trống. Theo ông Thương, ngoài công tác động viên tư tưởng cho cán bộ, người hoạt động không chuyên trách, xã quan tâm đến công tác bồi dưỡng, học tập để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, người hoạt động không chuyên trách để bảo đảm hiệu quả chất lượng công việc thông suốt. Mặt khác, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt là hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc cũng là giải pháp nhằm giảm áp lực công việc lên vai cán bộ, người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) Phạm Thị Thu Hồng chia sẻ, việc thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP tạo áp lực rất lớn đến cán bộ, công chức buộc phải tăng cường công tác kiêm nhiệm để bảo đảm công việc được thông suốt. “Ví dụ mảng công tác xã hội chỉ có 2 cán bộ phụ trách, nhưng phải kiêm nhiệm hết các mảng lao động, thương binh và xã hội, hộ nghèo, chung cư xã hội, bảo trợ xã hội, tệ nạn xã hội, trẻ em, bảo hiểm y tế các đối tượng xã hội... để giải quyết các công việc hành chính liên quan, vụ việc phát sinh và khảo sát thực tế khu dân cư khi có yêu cầu. Đây là gánh nặng lên vai cán bộ, người hoạt động không chuyên trách của phường”, bà Hồng nói.

Chủ tịch UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê) Lê Hồng Nam cho biết, để động viên cán bộ, người hoạt động không chuyên trách của phường an tâm làm việc, phường đã làm tốt công tác tiết kiệm chi tài chính nhằm bảo đảm ổn định phần nào đời sống cho người hoạt động không chuyên trách. “Trên tinh thần động viên, làm tốt công tác tư tưởng cho anh em làm việc là chủ yếu. Về trình độ chuyên môn, gần 100% cán bộ, người hoạt động không chuyên trách của phường đều bảo đảm từ đại học trở lên”, ông Nam nói.

Theo ông Võ Ngọc Đồng, để cải thiện thu nhập, nâng cao hiệu quả công tác đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã sau sắp xếp, năm 2020 thành phố đã quy định tăng định mức chi quản lý hành chính đối với người hoạt động không chuyên trách từ 20 triệu đồng/định biên/năm lên 32 triệu đồng/định biên/năm (tăng 12 triệu đồng/định biên so với trước đây) và tăng cho kinh phí cho cán bộ, công chức phường, xã từ 28 triệu đồng/định biên/năm lên 34 triệu đồng/định biên/năm (tăng 6 triệu đồng/định biên so với trước đây).

Năm 2021, nhằm tiếp tục tạo điều kiện người hoạt động không chuyên trách phường, xã yên tâm trong công tác, tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2020, HĐND thành phố tiếp tục thông qua việc tăng mức khoán hành chính đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường, xã (cán bộ, công chức lên 35 triệu đồng/định biên/năm và người hoạt động không chuyên trách lên 34 triệu đồng/định biên/năm).

“Việc quy định này, với mục đích thực hiện tiết kiệm chi từ nguồn quản lý hành chính để chi thu nhập tăng thêm cho người hoạt động không chuyên trách phường, xã bảo đảm không thấp hơn mức thu nhập trước khi thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Đây là quy định riêng của thành phố nhằm bổ sung thu nhập cho người hoạt động không chuyên trách so với quy định của Trung ương”, ông Đồng nói.

Cũng theo ông Đồng, trong thời gian đến, khi triển khai Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, thành phố sẽ tăng cường bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để vừa đáp ứng yêu cầu công tác, vừa tạo đội ngũ cán bộ, công chức phường, xã dự nguồn khi cần bổ sung, thay thế.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.