Tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo Bác

.

Một trong những giải pháp quan trọng trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu chú trọng là xây dựng và tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trên toàn địa bàn quận trong thời gian qua.

Quận ủy Hải Châu tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, giai đoạn 2017-2019.		                        Ảnh: H.H
Quận ủy Hải Châu tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, giai đoạn 2017-2019. Ảnh: H.H

Theo đó, nhiều địa phương, đơn vị trong quận đã xây dựng những mô hình đem lại hiệu quả thiết thực như: “Người đảng viên sống đẹp” của Đảng bộ phường Thuận Phước, “Ngàn hoa việc tốt” của Đảng bộ phường Hòa Thuận Tây, “5 hơn” (chủ động hơn, quyết liệt hơn, năng động sáng tạo hơn, sâu sát hơn, hiệu quả hơn), “3 hoàn thiện” (công tác hồ sơ; cải cách thủ tục hành chính; công tác nhận xét đánh giá cán bộ, thi đua khen thưởng) của Đảng bộ Công an quận... Nhiều tập thể, cá nhân chọn một hoặc hai công việc cụ thể trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ với phương châm: “Mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua hơn 10 năm duy trì và phát triển, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trên toàn địa bàn quận đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là trong việc xây dựng tiêu chí, nội dung thực hiện, công tác đánh giá, biểu dương, khen thưởng gương điển hình, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn Đảng bộ quận.

Để có cơ sở kiểm tra, đánh giá, công nhận, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị triển khai việc đăng ký làm theo Bác với những tiêu chí cụ thể cho phù hợp với từng loại đối tượng cụ thể. Công tác tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW được các cấp ủy từ quận đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, gắn với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị nhằm đem lại tính cộng hưởng cao trong nhiều tầng lớp nhân dân.

Ở cơ sở, hoạt động tuyên truyền được thực hiện thông qua hội thi văn nghệ, kể chuyện về gương học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh (phường Bình Thuận, Hòa Cường Bắc, Thuận Phước, Đoàn Thanh niên quận); thi viết về gương điển hình người tốt, việc tốt (phường Hòa Thuận Đông, phường Hải Châu 2); in ấn, phát hành tập sách giới thiệu các gương điển hình (Tập “Hương thơm trong lòng phố” của phường Hải Châu 1, Tập “Gương sáng”của phường Phước Ninh)... Bên cạnh đó, thông qua mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử; lồng ghép vào các hội thi, hội diễn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ; đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ, các tổ chức Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở...

Công tác biểu dương, khen thưởng cũng được quận chú trọng thực hiện. Trong hơn 4 năm qua, từ quận đến cơ sở đã khen thưởng hơn 300 tập thể, cá nhân điển hình. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã khen thưởng 91 tập thể, cá nhân điển hình; tổ chức tọa đàm gương điển hình; phát hành tập sách “Việc tốt dâng Người”. Ngoài ra, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo Ban Biên tập bản tin Đảng bộ quận mở chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kịp thời đăng tin, bài giới thiệu những gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở.

Ban Tuyên giáo Quận ủy phối hợp với các cơ quan báo, đài, sử dụng mạng xã hội (chủ yếu là facebook) để tuyên truyền các mô hình, điển hình trên địa bàn quận; phối hợp với Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đà Nẵng tổ chức chiếu các đợt phim tư liệu, phim lịch sử về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các địa phương, đơn vị trên toàn địa bàn; phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - thể thao quận tuyên truyền bằng pano, áp phích cổ động tại cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy, việc học tập và làm theo Bác ở Hải Châu đang đi vào cuộc sống một cách thực chất, bằng những việc làm cụ thể, sinh động.

Ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu ở mọi ngành nghề, lứa tuổi, trên mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Có thể kể đến những cá nhân điển hình của quận Hải Châu đã vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ như: ông Lâm Quang Minh (phường Thanh Bình), ông Phạm Xuân Sanh, Võ Hữu Huynh (phường Bình Hiên), anh Phạm Công Lương (phường Thuận Phước)...

Để tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, nhân rộng gương điển hình trong toàn quận nói riêng, trong toàn thành phố nói chung, tạo sức lan tỏa trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quận Hải Châu tập trung chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; trong đó, đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền để mọi người dễ hiểu và làm theo.

Đồng thời thực hiện đồng bộ trong hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trên toàn thành phố về xây dựng, giới thiệu, nhân rộng gương điển hình. Bên cạnh đó, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Đây chính là yếu tố quan trọng để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai và thực hiện một cách thực chất, tạo sức lan tỏa thực sự trong xã hội.

H.G.YÊN THỦY

;
;
.
.
.
.
.