Chính trị - Xã hội

Tết đầm ấm, an toàn

15:19, 27/02/2021 (GMT+7)

Năm nay, quận Thanh Khê đón mừng Xuân Tân Sửu 2021 trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, bảo đảm an toàn, phù hợp với điều kiện phòng, chống Covid 19.

Bí thư Quận ủy Thanh Khê Lê Tùng Lâm (trái) thăm hỏi, động viên gia đình anh Nguyễn Văn Phước (trú phường Thanh Khê Tây) dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: THU BÌNH
Bí thư Quận ủy Thanh Khê Lê Tùng Lâm (trái) thăm hỏi, động viên gia đình anh Nguyễn Văn Phước (trú phường Thanh Khê Tây) dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: THU BÌNH

Dịp Tết vừa qua, để người dân quận Thanh Khê có một cái Tết ấm no, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đến thăm, tặng quà động viên tinh thần những hộ gia đình và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Chia sẻ về Tết năm nay, anh Nguyễn Văn Phước (phường Thanh Khê Tây) cho biết, cha mẹ mất, nhà có hai anh em sống nương tựa vào nhau, chẳng may người em bị bệnh tâm thần, anh phải cáng đáng mọi việc trong nhà. Bản thân anh làm lao động tự do. Năm 2020 ảnh hưởng bởi Covid-19 nên công việc lúc có lúc không, cuộc sống khá chật vật. “Khó khăn nhưng Tết năm nay vui. Gia đình tôi được nhận nhiều quà, được lãnh đạo các cấp đến động viên, thăm hỏi càng giúp tôi vững tin hơn vào cuộc sống. Những ngày sắp tới, tôi sẽ đi xin làm bảo vệ hoặc giữ xe để kiếm tiền trang trải hằng ngày”, anh Phước nói.

Tương tự, không khí Tết của gia đình bà Nguyễn Thị Đề (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cũng ấm cúng hơn nhờ sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của chính quyền địa phương. Con trai bà, anh Nguyễn Quang Danh chia sẻ: “Mẹ tôi bị tai biến, phải nằm một chỗ từ năm 2017 đến nay, sống cùng vợ chồng tôi. Bản thân tôi cũng đang phải đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo. Hiện tại nguồn thu nhập chính của gia đình là từ người vợ làm công nhân. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, chính quyền các cấp đã thăm hỏi, tặng quà; giúp gia đình có một cái Tết khá đầm ấm”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Quốc Cường, Phó phòng phụ trách Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê cho biết, năm nay do tình hình dịch bệnh và thiên tai kéo dài nên lãnh đạo UBND quận đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc các gia đình chính sách, người có công; quan tâm thực hiện tốt, hỗ trợ kịp thời các hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo còn khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ khuyết tật nhẹ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; người lao động, công nhân, sinh viên không thể về quê đón Tết do ảnh hưởng của dịch bệnh...

Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 13 tỷ đồng (trong đó chi từ ngân sách gần 8 tỷ đồng, nguồn vận động hơn 5 tỷ đồng). Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận kêu gọi các nhà tài trợ, mạnh thường quân, Hội Doanh nghiệp tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” Tết Tân Sửu 2021, tặng 1.049 suất quà với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng cho các hộ nghèo, khó khăn. “Các trường hợp khó khăn trên địa bàn quận được quan tâm chu đáo, mỗi trường hợp đều nhận từ 1 đến 2 suất quà của quận (500.000 đồng/suất), phường (300.000 đồng/suất). Trong bối cảnh khó khăn chung vì Covid-19 nhưng quận Thanh Khê đã nỗ lực hưởng ứng chủ trương “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện cho người dân có cái Tết đầm ấm”, ông Cường nhìn nhận.

Bên cạnh chăm lo đời sống người dân, quận cũng chú trọng tình hình an ninh trật tự để người dân đón Tết an toàn. Theo đó, các lực lượng chức năng của quận triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết. Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, lực lượng Công an quận phối hợp Quân sự quận, Đồn Biên phòng Phú Lộc bảo vệ an toàn các mục tiêu, cơ quan, công sở, tuyến đường trọng điểm, các tụ điểm sinh hoạt của nhân dân, không để xảy ra cháy nổ, truyền đơn, tờ rơi, khẩu hiệu phản động.

Lực lượng Công an phối hợp với các địa phương mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, huy động lực lượng tổ chức chốt chặn theo kế hoạch; tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống cháy nổ.

Công tác quản lý địa bàn, quản lý các loại đối tượng chính trị, hình sự, công tác tuần tra canh gác bảo vệ các địa bàn trọng điểm, bảo vệ trật tự an toàn giao thông được tăng cường, không để xảy ra đột biến, bất ngờ. Phối hợp kiểm soát người vào Đà Nẵng tại ga đường sắt, đã tổ chức tiếp nhận 153 chuyến tàu, đo thân nhiệt 4.148 khách; trong đó có 33 trường hợp thuộc diện cách ly y tế tại nhà. Nhờ vậy, từ ngày 10-2 đến hết ngày 16-2 (tức ngày 29 tháng Chạp đến ngày mồng 5 Tết Tân Sửu), trên địa bàn quận chỉ xảy ra 1 vụ trộm cắp tài sản; không xảy ra tai nạn giao thông và cháy, nổ. “Nhìn chung Tết năm nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm, giữ vững.

Các mục tiêu trọng điểm được bảo vệ an toàn, không để xảy ra tai nạn giao thông và cháy nổ lớn trong dịp Tết; tạo điều kiện cho nhân dân đón mừng năm mới Tân Sửu 2021 trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn”, Thượng tá Trần Văn Tám chia sẻ thêm.

THU BÌNH

.