Thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ

.

Năm 2021, toàn quận Hải Châu có 212 thanh niên lên đường nhập ngũ. Để nâng cao chất lượng tuyển quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) quận Hải Châu cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; kịp thời quan tâm, động viên tư tưởng của thanh niên.

Thanh niên quận Hải Châu hăng hái lên đường nhập ngũ. TRONG ẢNH: Các tân binh quận Hải Châu nhập ngũ năm 2020 bước đi trên cầu vinh quang. 		         Ảnh: VĂN HOÀNG
Thanh niên quận Hải Châu hăng hái lên đường nhập ngũ. TRONG ẢNH: Các tân binh quận Hải Châu nhập ngũ năm 2020 bước đi trên cầu vinh quang. Ảnh: VĂN HOÀNG

Mặc dù đang là sinh viên ngành kiến trúc, Trường Đại học Duy Tân, em Vũ Hải Dương (22 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây) vẫn bảo lưu kết quả học tập, viết đơn tình nguyện gia nhập quân ngũ. Được biết, bố mẹ của Dương đều là những sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu. Sống trong gia đình có truyền thống quân đội, từ nhỏ, Dương đã yêu thích màu áo lính và mong muốn được gia nhập, sinh hoạt trong môi trường quân ngũ. Nhận bộ quân trang được phát trên tay, Dương chia sẻ: “Em rất may mắn khi được gia đình ủng hộ quyết định này. Hành trang em lên đường vào quân ngũ chính là sự kiên cường, quyết tâm rèn luyện, phấn đấu học tập. Đây sẽ là môi trường tốt nhất để em trưởng thành hơn”.

Còn em Nguyễn Thị Phương Quỳnh (24 tuổi, trú phường Hòa Cường Bắc) là một trong hai trường hợp công dân nữ tình nguyện nhập ngũ trên địa bàn quận Hải Châu năm 2021. Quỳnh cho hay, bản thân luôn mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, Quỳnh đã mạnh dạn viết đơn tình nguyện xin phục vụ trong môi trường quân đội. Khi nhận được giấy báo trúng tuyển, mặc dù có chút lo lắng nhưng Quỳnh rất háo hức, mong chờ ngày gia nhập quân ngũ. “Em nghĩ việc cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của công dân, dù nam hay nữ. Em tin rằng, môi trường quân đội sẽ giúp em mạnh mẽ, rèn luyện tinh thần thép, có một lối sống và cách làm việc kỷ luật hơn”, Quỳnh nói.

Qua tìm hiểu, năm nay, phường Hòa Cường Bắc có 39 thanh niên ưu tú (tăng 14 người so với năm ngoái) lên đường nhập ngũ trong quân đội và phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an. Theo ông Trà Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc, để đạt được kết quả này, Hội đồng NVQS phường đã nghiêm túc chấp hành, triển khai cụ thể công tác tuyển quân ngay từ khâu đầu; đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến Luật NVQS cho công dân; nêu cao tính trách nhiệm của thành viên trong Hội đồng NVQS (chính quyền, công an phường, hội đoàn thể, tổ dân phố...); tăng cường công tác động viên, nắm bắt tư tưởng, kịp thời hỗ trợ cho bản thân công dân và gia đình.

Tại phường Phước Ninh, Hội đồng NVQS phường đã cử cán bộ xuống cơ sở, nắm chắc hoàn cảnh, phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, chi bộ khu dân cư trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên chuẩn bị tinh thần lên đường nhập ngũ. Đảng ủy, UBND phường cũng luôn quán triệt các cấp quan tâm tư tưởng của thanh niên, kịp thời báo cáo để có những hướng giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ cho gia đình của thanh niên trúng tuyển NVQS. Chủ tịch UBND phường Phước Ninh Huỳnh Hải cho biết, nhờ sự quan tâm chu đáo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS phường Phước Ninh được tìm hiểu về môi trường quân ngũ, luôn sẵn sàng trở thành người chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ với đất nước.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận Hải Châu, để bám sát chỉ tiêu và hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn quân, hằng năm, Ban CHQS quận thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, thành viên Hội đồng NVQS, cán bộ chuyên trách làm công tác tuyển quân nhằm thống nhất về quan điểm, chủ trương, quy trình tuyển quân, rút kinh nghiệm công tác tuyển quân của những năm trước. Công tác sơ tuyển, xét duyệt đều được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, nghiêm túc và đúng quy định. Quá trình sơ tuyển cũng được Ban CHQS các phường tiến hành sàng lọc kỹ càng để chọn ra những thanh niên ưu tú nhất thực hiện NVQS. Dù vậy, công tác tuyển quân cũng gặp những khó khăn nhất định như: tỷ lệ thanh niên cận thị ở quận Hải Châu gia tăng; chất lượng sức khỏe của nhiều thanh niên chưa đạt; số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS thường xuyên đi làm ăn xa, vắng mặt dài ngày...

Để nâng cao chất lượng tuyển quân và thực hiện tốt nhiệm vụ gọi công dân nhập ngũ năm 2021, các cấp ủy Đảng và chính quyền quận Hải Châu đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để giáo dục ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên. Cùng với đó, làm tốt công tác đăng ký, quản lý công dân theo độ tuổi tham gia NVQS. Đồng thời, xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định của pháp luật về thực hiện NVQS. Ngoài ra, quận thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện để công dân xuất ngũ được đăng ký học nghề, có việc làm và ổn định cuộc sống sau khi xuất ngũ.

Theo Hội đồng NVQS quận Hải Châu, năm 2021, địa phương có 212 thanh niên lên đường tham gia nhập ngũ, trong đó 166 thanh niên phục vụ trong quân đội và 46 thanh niên phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an. Do tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, trước khi giao quân, toàn bộ thanh niên nhập ngũ trên địa bàn quận sẽ được kiểm tra, xét nghiệm Covid-19. Lễ giao, nhận quân vào sáng 27-2 tại Quảng trường 29 Tháng 3 (tuyến đường 2 Tháng 9) tổ chức ngắn gọn.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.