Thực hiện chu đáo chính sách hậu phương quân đội

.

Những ngày trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, gần 1.000 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự của thành phố Đà Nẵng đã xuất ngũ trở về địa phương.

UBND quận Liên Chiểu đón tiếp quân nhân xuất ngũ về địa phương trong tháng 1-2021. Ảnh: H.H
UBND quận Liên Chiểu đón tiếp quân nhân xuất ngũ về địa phương trong tháng 1-2021. Ảnh: H.H

Hạ sĩ Lê Kim Quang (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về với gia đình. Hai năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, Quang không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được kết nạp Đảng tại đơn vị sau khi gặt hái những thành tích xuất sắc. Tạm biệt đồng đội ở Đại đội trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Quang có thêm kỷ niệm của đêm chia tay “Ấm tình đồng đội” tràn đầy cảm xúc do đơn vị tổ chức. Quang chia sẻ: “Đêm cuối cùng tại mái ấm đồng đội, chúng tôi được tham gia liên hoan văn nghệ sôi nổi, được ngồi bên nhau bồi hồi nhớ lại những ngày quân ngũ khó quên. Sự quan tâm chu đáo của chỉ huy đơn vị cùng tình cảm lưu luyến của đồng đội sẽ mãi là hành trang đáng nhớ theo suốt quãng đời sau này, là động lực để chúng tôi sống đẹp, sống tốt như những ngày trong quân ngũ”.

Trong số 160 quân nhân xuất ngũ của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố năm nay, có 4 chiến sĩ được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong thời gian tại ngũ. Nhiều chiến sĩ được tặng thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua, chiến sĩ tiên tiến. Mỗi tấm bằng khen đều ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu hết mình của mỗi chiến sĩ. Trong buổi lễ tiễn đưa trang trọng, các hạ sĩ quan, binh sĩ đã được thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố gặp mặt, biểu dương, dặn dò với niềm tin tưởng họ sẽ là những hạt giống đỏ tiếp tục được gieo mầm, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trở thành những công dân có ích, gương mẫu khi về với đời thường.

Về lại địa phương, trong không khí đầu xuân ấm áp, gần 1.000 quân nhân xuất ngũ từ các đơn vị của Bộ, Quân khu và thành phố được cấp ủy, chính quyền từ quận, huyện đến xã, phường tổ chức lễ đón tiếp trang trọng và chu đáo. Tại quận Sơn Trà, lãnh đạo quận biểu dương hơn 100 thanh niên ưu tú nỗ lực phấn đấu rèn luyện, thực sự trưởng thành trong quân ngũ, ghi nhận đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Bạn trẻ Nguyễn Nghĩa (phường An Hải Đông) chia sẻ: “Hai năm trước đây, khi lên đường nhập ngũ, tôi vẫn có những trăn trở, lo lắng về gia đình, nghề nghiệp tương lai. Chính sự quan tâm, động viên về vật chất và tinh thần của địa phương dành cho gia đình tôi trong thời gian tại ngũ, đặc biệt là sự tiếp đón trang trọng, tình cảm của lãnh đạo địa phương khi hoàn thành nghĩa vụ trở về đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với chúng tôi”.

Không chỉ được gặp mặt, tặng quà, điều quan trọng nhất là các cựu quân nhân còn được Đoàn Thanh niên, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các quận, huyện, các trường trung cấp, dạy nghề trên địa bàn trực tiếp tư vấn đào tạo nghề, hướng nghiệp việc làm để ổn định cuộc sống. Tại buổi gặp mặt quân nhân xuất ngũ, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Sơn Trà cho biết: “Năm nay, nếu quân nhân xuất ngũ của quận có nguyện vọng học cao đẳng, đại học sẽ được quận bảo đảm học phí đến khi hoàn thành chương trình học tập, người nào có nhu cầu học nghề nhưng gặp khó khăn kinh phí sẽ được UBND quận quan tâm hỗ trợ, sau khi ổn định công việc sẽ hoàn trả lại”.

Chú trọng làm tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là tạo điều kiện học nghề, tìm việc làm cho quân nhân xuất ngũ chính là sự động viên lớn để các thế hệ thanh niên Đà Nẵng tiếp bước nhau lên đường làm tròn nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời bình.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.