Chính trị - Xã hội

Tiếp sức cho người nghèo vươn lên

14:00, 17/02/2021 (GMT+7)

Hai năm nay, mô hình CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” trên địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) đã thu hút hàng trăm phụ nữ các khu dân cư (KDC) tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Mô hình dân vận này mang lại những hiệu quả thiết thực khi giúp nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học, người yếu thế, tiếp thêm nghị lực để họ có thể vươn lên từ chính sự yêu thương, giúp đỡ của cộng đồng.

CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” đập heo đất trao sinh kế cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hòa Sơn. Ảnh: N.QUANG
CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” đập heo đất trao sinh kế cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hòa Sơn. Ảnh: N.QUANG

Chia sẻ về mô hình, bà Nguyễn Thị Hồng Trinh, Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” nhớ về những ngày đầu CLB mới được thành lập. Khi ấy, trăn trở lớn nhất của bà Trinh là làm sao để mô hình tạo sức lan tỏa đối với nhiều phụ nữ. Trăn trở là vậy, nhưng nhờ nhận được sự động viên, ủng hộ từ các cấp chính quyền, đoàn thể nên chị em trong CLB mạnh dạn triển khai mô hình.

Xã Hòa Sơn có 10 thôn, mỗi thôn có 2 thành viên là cán bộ chủ chốt làm công tác phụ nữ là đại diện tham gia. Tuy nhiên, các hội viên trong CLB tại mỗi thôn lại có cách vận động, quyên góp khác nhau, tùy theo điều kiện thực tế của từng thôn mà linh hoạt triển khai. Quyết tâm làm bằng được, hội viên của CLB tại các thôn đã cùng nhau tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của người dân để có thể gây nguồn quỹ ban đầu nhằm thực hiện công tác từ thiện.

Trong năm 2020, CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” thôn An Ngãi Tây 3 đã trao tặng 172 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm đến những hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Đồng thời, vận động hơn 15 triệu đồng để tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi trong thôn.

Tại thôn An Ngãi Tây 2, bà Nguyễn Thị Quang Sinh, đại diện CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” tại thôn chia sẻ, mô hình này đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong năm qua, từ nguồn quỹ vận động trong thôn, đã tiến hành mua 80 con gà giống, mỗi con trị giá 35.000 đồng, cùng 7 suất vở trao cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn.

Ngoài ra, phụ nữ trong CLB còn vận động các hội viên ủng hộ mỗi tháng 1.000 đồng để ủng hộ những trường hợp mất sức lao động với số tiền 200.000 đồng/tháng. Trong đợt 2 Covid-19 vừa qua, CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” đã trao 65 suất quà, mỗi suất 10kg gạo cùng các loại nhu yếu phẩm như: nước mắm, muối, mì tôm... với tổng giá trị hơn 25 triệu đồng đến những hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài thôn An Ngãi Tây 2.

Bà Phan Thị Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Sơn chia sẻ, mô hình CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” được triển khai trên địa bàn xã đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Xã Hòa Sơn với hơn 90% là đồng bào Công giáo nên khi mô hình được triển khai đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của người dân cùng các mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Trong năm qua, CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” xã Hòa Sơn đã trao tổng cộng 450 suất quà, trị giá 135 triệu đồng; đồng thời trao hỗ trợ sinh kế 540 con gà giống cho 27 hộ gia đình khó khăn, hỗ trợ tiếp sức trẻ em nghèo đến trường và người yếu thế tại 10 thôn trên địa bàn xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Hồ Văn Y đánh giá mô hình CLB “Phụ nữ Công giáo với công tác từ thiện” đã nhận được sự tham gia, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần lan tỏa yêu thương, giúp đỡ nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hòa Sơn.

NGUYỄN QUANG

.