Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động khi tham gia Công đoàn

.

ĐNO - Cần tạo ra sự khác biệt cho người lao động (NLĐ) khi tham gia tổ chức Công đoàn cả về tinh thần, vật chất, phúc lợi đoàn viên, xem đây là động lực quan trọng để tập hợp và thu hút đoàn viên, NLĐ đang làm việc trên địa bàn thành phố.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố sáng 31-3.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: L.P
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: L.P

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết, trong bối cảnh có nhiều tổ chức khác của NLĐ sắp ra đời, Công đoàn thành phố cần nhanh chóng chuyển từ giai đoạn tích lũy sang giai đoạn ứng phó, cả về nguồn lực, nhân lực, đội ngũ cán bộ, phương thức và tổ chức Công đoàn.

Nếu cần thiết, các đơn vị phải sử dụng nguồn lực của Công đoàn để tạo thế và thương hiệu của Công đoàn, khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp cần nắm chắc tình hình công nhân lao động, lực lượng lao động, quan hệ lao động để kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo thành phố có giải pháp phù hợp.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh (đứng) thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến của LĐLĐ thành phố. Ảnh: L.P
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến của LĐLĐ thành phố. Ảnh: L.P

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, thời gian qua, do tác động của Covid-19, toàn thành phố có hơn 190.000 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) bị ảnh hưởng. Trong đó, hơn 20.600 NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động; 70.120 NLĐ bị ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương; 99.280 NLĐ làm việc không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

Bên cạnh đó, có 215 đơn vị, doanh nghiệp với 49.258 CNVCLĐ tại các đơn vị có tổ chức Công đoàn do LĐLĐ thành phố quản lý bị ảnh hưởng.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp, đơn vị phải sử dụng các giải pháp để duy trì sản xuất và việc làm như: giảm giờ làm, thỏa thuận nghỉ không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với NLĐ khi đến hạn, cắt giảm các khoản chi phí, chế độ phúc lợi của NLĐ như: chuyên cần, xăng xe, nhà ở, nuôi con nhỏ…

LAM PHƯƠNG - TRUNG NGHĨA

;
;
.
.
.
.
.