Chính trị - Xã hội

Khu phố cựu chiến binh luôn dẫn đầu phong trào

10:36, 03/03/2021 (GMT+7)

Khu dân cư (KDC) 13 phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) có hai tổ dân phố 18 và 19. Đa phần các hộ là cán bộ quân đội nghỉ hưu. Tính gương mẫu, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ luôn được phát huy, từ đó xây dựng KDC có phong trào luôn dẫn đầu toàn phường.

Bí thư Chi bộ KDC 13 Trần Chi Minh cho biết, trong hai tổ dân phố 18 và 19, riêng tổ dân phố 18 có 57 hộ dân, thì trên 50% các hộ là gia đình cựu chiến binh (CCB). Các hộ chủ yếu là đảng viên, cán bộ quân đội về hưu, nên tinh thần tiên phong, tính nêu gương của đảng viên, của hội viên CCB luôn được đặt lên hàng đầu. Điều này tạo thuận lợi đáng kể trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phong trào của toàn KDC. Ông Minh là Phó Chủ tịch Hội CCB phường Hải Châu 1.

Ông Minh cho biết: “Mỗi lần phát động chương trình đóng góp hay tham gia phong trào, hầu hết người dân trong tổ 18 nhiệt tình tham gia, từ đó kéo theo tổ 19 (chủ yếu người dân lao động phổ thông) cùng nỗ lực phấn đấu. Bởi thế, thành quả đạt được từ những năm trước, đặc biệt trong năm 2020, là rất đáng tự hào. KDC 13 luôn đứng đầu toàn phường về phong trào thi đua, tổ 18 được UBND quận Hải Châu khen tặng về thành tích xuất sắc tiêu biểu, còn tổ 19 được UBND phường khen tặng cũng với thành tích tương tự”.

Ông Nguyễn Xuân Văn, Tổ trưởng tổ dân phố 18, nguyên là cán bộ quân đội về hưu. Ông Văn có thâm niên làm tổ trưởng tổ dân phố từ mấy chục năm nay. Có thời điểm ông kiêm cả Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố… “Anh Văn gương mẫu, nhiệt tình, luôn đi đầu trong mọi hoạt động phong trào của tổ và KDC. Mỗi lần tiếp thu các chủ trương, chính sách, anh ấy đều truyền tải đến mọi người dân trong tổ để thực hiện. Có một cán bộ cơ sở như thế thì dĩ nhiên phong trào phải mạnh. Điều này là do anh ấy phát huy tinh thần nêu gương của người đảng viên, CCB”, ông Minh nói.

Tổ dân phố 18 có quỹ “Hũ gạo tiết kiệm”, mỗi gia đình đóng góp 10.000 đồng mỗi tháng. Số tiền này được sử dụng cho mọi hoạt động của tổ, từ thăm hỏi ốm đau đột xuất, đến trang trí dịp lễ, Tết; ủng hộ phòng, chống Covid-19; ủng hộ khắc phục bão lũ miền Trung…

KDC 13 đang triển khai thực hiện cuộc vận động “3 hơn” (môi trường sạch đẹp hơn, an toàn hơn, văn minh lịch sự hơn) do quận Hải Châu phát động. Bên cạnh đó, KDC còn triển khai nhiều phong trào phân loại rác thải tại nguồn; phong trào “3 phòng” (phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy và phòng chống tệ nạn xã hội)…

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đoạn qua KDC 13, phần vỉa hè sát lưng Trường THPT Phan Châu Trinh trước đây nhếch nhác, xuống cấp. Một vài CCB trong KDC 13 đã tự nguyện sửa chữa, gia cố vỉa hè, giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó lan tỏa đến toàn người dân trong KDC cùng tham gia giữ gìn tuyến đường luôn an toàn, sạch, đẹp. Tuyến đường được Hội CCB thành phố công nhận “Tuyến đường an toàn, văn minh, xanh sạch đẹp” (năm 2018) do Chi hội CCB KDC 13 quản lý. Hay như dịp trước thềm Đại hội XIII của Đảng, từ nghị quyết của chi bộ, KDC đã phát động toàn dân đóng góp, ủng hộ để trang trí, gia cố lại toàn phần vỉa hè tuyến đường Nguyễn Chí Thanh đoạn qua KDC, trang trí cờ hoa rực rỡ, các tấm pa-nô, biển hiệu để chào mừng Đại hội Đảng và đón xuân mới Tân Sửu 2021.

Chủ tịch Hội CCB phường Hải Châu 1 Trần Anh Lân cho biết, có được thành quả đó là do ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hội viên CCB và toàn thể người dân trong KDC đồng lòng, hiệp lực, tạo nên sức mạnh đoàn kết. “Những người lính Cụ Hồ khi nghỉ hưu vẫn phát huy phẩm chất cao đẹp. Tinh thần đó lan tỏa đến toàn nhân dân trong KDC. Mặt khác, phải ghi nhận “sự đều tay” của tất cả các chi hội trưởng các chi hội, đoàn thể, Mặt trận trong KDC”, ông Lân chia sẻ.

HÀN NGUYÊN

.