Chính trị - Xã hội

Làm hết việc, không chỉ làm hết giờ

13:55, 03/03/2021 (GMT+7)

Mô hình “Làm hết việc, không chỉ làm hết giờ” được cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang duy trì thực hiện từ năm 2018 đến nay. Qua đó, đã xuất hiện những gương cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Mặc dù gần hết giờ làm việc trong buổi sáng nhưng tại bộ phận “Một cửa” của huyện Hòa Vang vẫn rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Mặc dù gần hết giờ làm việc trong buổi sáng nhưng tại bộ phận “Một cửa” của huyện Hòa Vang vẫn rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Mặc dù đã hết giờ làm việc, nhưng một số CBCC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là “Một cửa”) ở xã Hòa Sơn vẫn đang giải quyết công việc phát sinh trong ngày. Đã thành nền nếp, CBCC tại đây luôn sẵn sàng giải quyết công việc ngoài giờ hành chính nếu chưa hết việc. Nhờ đó, thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh gọn, kịp thời.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, năm 2018, địa phương triển khai hai mô hình “Làm hết việc, không chỉ làm hết giờ”, 100% CBCCVC xã đăng ký tham gia. Xã chọn đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hoàn thành công việc của CBCCVC. “Cái được lớn của mô hình này là thái độ, tinh thần làm việc của CBCC được nâng lên, nhất là cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) không để tồn đọng hồ sơ, nhỡ hẹn với người dân”, ông Phương cho hay.

Tương tự tại Bộ phận “Một cửa” của huyện Hòa Vang, mặc dù đã kết thúc giờ làm việc của buổi sáng khá lâu nhưng nơi đây vẫn rất đông người dân chờ nhận kết quả giải quyết TTHC. Cầm số thứ tự trên tay, bà Lê Thị Hoài (xã Hòa Nhơn) cho biết: “Do bận việc nên tôi đến trễ, gần 9 giờ sáng mới lấy số thứ tự và nộp hồ sơ. Thấy có nhiều người chờ nhận kết quả nên tôi nghĩ, buổi chiều, hồ sơ của mình mới được giải quyết. Tuy nhiên, hết giờ làm việc buổi sáng mà cán bộ, công chức ở đây vẫn nhiệt tình giải quyết hồ sơ cho chúng tôi. Do đó, chúng tôi rất hài lòng dù có chờ đợi”.

Ông Võ Huy Thạc, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang cho biết, nhằm giảm thiểu số lượng hồ sơ TTHC liên quan đến đất đai bị trả quá hạn, ngay từ đầu năm 2020, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động sát với tình hình thực tế; kịp thời trích lục bản đồ, trích đo địa chính các khu đất; huy động cán bộ đơn vị thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần “Làm hết việc, không chỉ làm hết giờ”. Thậm chí, nhiều cán bộ của Văn phòng còn làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật để giải quyết kịp thời, đúng tiến độ công việc, nhất là với những hồ sơ cận ngày trả kết quả…

Tuy nhiên, đây chỉ là những giải  pháp tạm thời còn về lâu dài cần phải có sự đầu tư về nguồn nhân lực và có cơ chế đặc thù cho huyện Hòa Vang. Cũng theo ông Thạc, trong 8 tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng đơn vị tiếp nhận 12.890 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, đã giải quyết 10.827 hồ sơ; hồ sơ trả lại hoặc công dân tự rút 1.422 hồ sơ; hồ sơ đang xử lý 641 hồ sơ.  “Mọi người cố gắng làm việc, không ngại làm thêm giờ để giải quyết sớm cho người dân. Ở đây chỉ có làm hết việc chứ không hết giờ. Chúng tôi tự nhủ, chỉ cần giải quyết hết các hồ sơ, trả kết quả sớm nhất cho người dân là vui rồi. Nhiều lúc cũng còn sai sót nhưng cán bộ tự điều chỉnh, hoàn thiện để phục vụ người dân tốt nhất”, ông Thạc chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Tôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng, những năm qua, huyện Hòa Vang luôn tập trung, cố gắng đơn giản hóa các TTHC để phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Huyện ban hành nhiều văn bản yêu cầu, chỉ đạo các phòng, ban, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ và giải quyết sớm nhất các hồ sơ của người dân, hạn chế tình trạng tồn đọng. Khó khăn, vướng mắc về các TTHC luôn được huyện tháo gỡ kịp thời. Huyện thường tham khảo ý kiến của những sở, ngành liên quan để giải quyết tốt hơn các hồ sơ, yêu cầu của người dân. “Đặc biệt, kể từ khi thực hiện mô hình “Làm hết việc, không chỉ làm hết giờ” ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã làm thay đổi tư duy, lề lối, thái độ làm việc của nhiều CBCCVC. Tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm đã được chấn chỉnh hẳn, tinh thần làm việc của mọi người chủ động và trách nhiệm hơn. Kết quả giải quyết công việc, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên được phát huy hiệu quả”, ông Tôn nói. 

Nói về những giá trị tích cực từ các mô hình làm theo Bác, từ thực tế ở địa phương, ông Phạm Nam Sơn, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang khẳng định: Bằng những mô hình làm theo Bác đã giúp địa phương thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ đột phá, chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Mặt khác, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua thực hiện các mô hình cụ thể sẽ tiếp tục là cơ sở để Hòa Vang xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Vang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.  

TRỌNG HÙNG

.