Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng

.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên, thi đua 90 ngày cao điểm chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021), trong tháng 3 này, Đoàn Thanh niên các phường thuộc Quận Đoàn Thanh Khê tổ chức tọa đàm “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; qua đó, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, giúp đỡ đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Võ Duy Rin (thứ 5, phải sang) trao danh sách đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng trực thuộc Đảng bộ quận Thanh Khê năm 2021. Ảnh: THANH TÌNH
Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Võ Duy Rin (thứ 5, phải sang) trao danh sách đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng trực thuộc Đảng bộ quận Thanh Khê năm 2021. Ảnh: THANH TÌNH

Đổi mới trong tạo nguồn đảng viên trẻ

Tình trạng thiếu nguồn phát triển đảng viên, thiếu đảng viên trẻ kế cận ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của chi bộ. Vì vậy, để gỡ “nút thắt” trong công tác phát triển Đảng ở khu dân cư, theo các bí thư chi đoàn, các cấp bộ Đoàn cần đổi mới giải pháp để tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng.

Hồ Nhật Kha, Bí thư Chi đoàn 8 Thuận An (phường An Khê) bày tỏ, chất lượng hoạt động của chi đoàn khu dân cư phụ thuộc vào sự năng động, quyết tâm vượt khó của đội ngũ bí thư chi đoàn. Vì vậy, việc chọn lựa bí thư chi đoàn cần được cấp ủy chi bộ quan tâm, chọn ra những người xứng đáng đảm nhiệm.

Ngoài ra, các cấp ủy Đảng cần phân công đảng viên làm nòng cốt tham gia sinh hoạt trong các chi hội đoàn thể để theo dõi, tuyên truyền, vận động, phát hiện các nhân tố tích cực; đồng thời giúp đỡ, giáo dục các đối tượng ưu tú để kịp thời phát triển Đảng. Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn đến tổ chức thanh niên, đầu tư nguồn lực cho thanh niên hoạt động.

Cùng hiến kế tạo nguồn đảng viên trẻ tại địa phương, Bí thư Chi đoàn 4 Đông Xuân (phường An Khê) Trần Gia Mỹ chỉ ra thêm: “Chúng ta cần có cơ chế ưu tiên đối với lực lượng thanh niên hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, các phong trào Đoàn, tham gia dân quân, bảo vệ dân phố tại địa phương.

Bởi những phong trào này không chỉ giúp thanh niên có cơ hội rèn luyện, cống hiến, phấn đấu mà qua đây, các tổ chức Đoàn còn tìm ra được những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp”. Theo anh Mỹ, công tác tạo nguồn phải bắt đầu từ việc xác định kế hoạch, lựa chọn đúng đối tượng.

Tiếp đến là làm tốt các công tác như bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giác ngộ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, giao nhiệm vụ, thử thách, định hướng hoạt động thực tiễn… để quần chúng xác định đúng đắn động cơ phấn đấu vào Đảng. Khi quần chúng có nhận thức tốt, có quá trình phấn đấu đạt tiêu chuẩn của người đảng viên theo quy định thì cấp ủy và tổ chức Đảng phải chủ động có kế hoạch kết nạp quần chúng vào Đảng.

Tạo diễn đàn cho thanh niên hiến kế

Hằng năm, Quận Đoàn Thanh Khê và Đoàn Thanh niên các phường thường tổ chức tọa đàm “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”. Bí thư Đoàn phường An Khê Đỗ Văn Thành chia sẻ, công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng là một nhiệm vụ được Đoàn phường thực hiện thường xuyên.

Đó vừa là vinh dự vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Nhờ sự tập trung, những năm qua số đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp tại phường An Khê ngày càng tăng. Kể từ năm 2015 đến nay, qua môi trường rèn luyện của Đoàn đã bồi dưỡng và kết nạp hơn 4.000 đội viên, hơn 460 đoàn viên, giới thiệu hơn 100 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp; trong đó có 49 đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp Đảng, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp từ đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đạt 73%.

Ngoài An Khê, Đoàn phường Chính Gián đầu tháng 3 này cũng tổ chức tọa đàm “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng” với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn khu dân cư”.

Theo Bí thư Đoàn phường Chính Gián Lê Trình, thông qua những buổi tọa đàm này, đơn vị không chỉ được nghe những ý kiến đóng góp nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn khu dân cư, tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên ở khu dân cư hoạt động, mà các chi đoàn còn đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện và trưởng thành.

Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Võ Duy Rin cho biết, những năm qua, các tổ chức Đoàn thuộc quận Thanh Khê không ngừng nỗ lực, đào tạo và bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, hạt nhân chính trị của phong trào và các tổ chức thanh niên.

Các tọa đàm phần nào thúc đẩy tâm huyết trong Ban chấp hành các chi đoàn khu dân cư, tạo được lòng tin trong công tác xây dựng chi đoàn vững mạnh đối với các cấp ủy Đảng. Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của cấp ủy chi bộ trong việc xem xét, kết nạp và chuẩn bị nguồn nhân sự kế thừa cho Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của địa phương.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.