Chính trị - Xã hội

Ngành Giao thông vận tải cần chủ động tham mưu, triển khai các dự án giao thông lớn

15:30, 03/03/2021 (GMT+7)

ĐNO - Sở Giao thông vận tải cần tập trung triển khai và thực hiện hiệu quả hệ thống giao thông thông minh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính; khảo sát, quy hoạch và chủ động thông tin về vị trí cần xây dựng bãi đỗ xe; chủ động nghiên cứu để triển khai các dự án giao thông lớn được đầu tư trong giai đoạn 2020-2025...

Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại buổi làm việc sáng 3-3 của Thường trực Thành ủy với Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.

Cùng dự buổi làm việc còn có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam...

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Sở Giao thông vận tải; đồng thời lưu ý, công tác xây dựng Đảng phải đi vào thực chất hơn; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm xảy ra trong nội bộ của ngành.

Sở cần tập trung triển khai và thực hiện hiệu quả hệ thống giao thông thông minh. Trong xây dựng thành phố thông minh, giao thông phải “thông minh” đầu tiên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính và việc triển khai các nhiệm vụ phải thực chất, nhanh hơn nhằm đáp ứng yêu cầu.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước và giúp việc cho UBND thành phố trong lĩnh vực giao thông, Sở Giao thông vận tải cần thực hiện tốt vai trò tham mưu, giám sát, kiểm tra tiến độ thi công và chất lượng các công trình giao thông trên địa bàn thành phố, nhất là các công trình trọng điểm như: công trình cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, tuyến đường vành đai phía tây... Từ đó, kịp thời phát hiện các vấn đề tồn tại và tham mưu thành phố xử lý sớm.

Giám đốc Sở phải chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND thành phố cơ chế về kiểm tra, giám sát, phân cấp, ủy quyền của UBND thành phố đối với sở để thực hiện nhiệm vụ này đối với các ban quản lý dự án.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật, nhất là Luật Tổ chức chính quyền địa phương để xây dựng cơ chế ủy quyền của UBND thành phố cho các sở quản lý, giám sát các ban quản lý dự án, trong đó, Sở Giao thông vận tải là sở đầu tiên thực hiện việc được ủy quyền này.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ban, ngành chủ động phối hợp tuyên truyền, thông tin cho nhân dân thành phố nắm bắt, sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân về những tồn tại, bất cập của hạ tầng giao thông; xem lại hệ thống đèn điện chiếu sáng trang trí các cây cầu của thành phố để thêm đẹp vào ban đêm; bố trí hệ thống camera giám sát tại cầu Thuận Phước để phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Đồng thời, phải chủ động khảo sát, quy hoạch và chủ động thông tin về vị trí cần xây dựng bãi đỗ xe để các sở, ban, ngành giới thiệu các khu đất phù hợp để quy hoạch, xây dựng. Tham mưu thành phố triển khai hệ thống xe điện công cộng phù hợp với công nghệ tiên tiến và có kích thước nhỏ, thuận lợi lưu thông trên đường phố.

Sở cần chủ động nghiên cứu để triển khai các dự án giao thông lớn được đầu tư trong giai đoạn 2020-2025 (di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị; đường hầm qua sân bay Đà Nẵng; hệ thống tàu điện ngầm, hệ thống xe điện bánh sắt Tramway nối Đà Nẵng - Hội An...) để báo cáo, đề xuất thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ban Cán sự đảng UBND thành phố về điều chỉnh giá đất và hệ số k để xem xét có cơ chế hỗ trợ kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe ở trung tâm thành phố (theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, điều chỉnh giảm giá các khu đất “vàng” để đầu tư bãi đỗ xe chỉ còn 30% so với giá đất thương mại dịch vụ và cho nhà đầu tư thực hiện khai thác thêm dịch vụ trên đất để bù đắp chi phí xây dựng, vận hành bãi đỗ xe).

Sở Xây dựng phối hợp, hỗ trợ Sở Giao thông vận tải quy hoạch các loại hình giao thông phù hợp với đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

Quang cảnh buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu Đảng ủy Sở Giao thông vận tải cần quan tâm nâng cao chất lượng chính trị, chất lượng công tác tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhất là khát vọng cống hiến, nỗ lực làm việc... Sớm có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, trong đó, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ, công chức.

Qua đó, cần phát huy hơn nữa vai trò là “tư lệnh ngành”, tham mưu, đề xuất các vấn đề liên quan đến giao thông gắn với đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và phù hợp với mô hình Chính quyền đô thị trong thời gian tới. Sở cần tham mưu đầy đủ hơn, sát hơn những vấn đề trước mắt và cả những vấn đề chiến lược về phát triển thành phố thời gian sắp đến trong lĩnh vực giao thông.

Trong đó lưu ý, quy hoạch giao thông phải gắn với mô hình đô thị nén, đô thị thông minh, sinh thái; chủ động hơn trong việc tham mưu phát triển giao thông tĩnh, bãi đỗ xe công cộng. Chủ động tham mưu việc phát huy tiềm năng giao thông thủy nội địa phục vụ du lịch, phát triển kinh tế - xã hội... Tập trung xử lý các điểm “đen” về giao thông; kiểm tra, xử lý xe khách trá hình, “xe dù, bến cóc”; tập trung thực hiện tốt việc phân luồng giao thông...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Ban Đô thị - HĐND thành phố phối hợp các sở, ban, ngành sớm đề xuất, trình kỳ họp HĐND thành phố để nhất trí thông qua việc điều chỉnh giá đất nhằm tăng hấp dẫn đối với nhà đầu tư, dễ kêu gọi xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe công cộng. Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Đô thị thẩm định thêm một lần nữa về tính cần thiết, tính động lực và mức độ ưu tiên nguồn vốn đầu tư trung hạn (giai đoạn từ nay đến năm 2025) cho các công trình giao thông để chọn những dự án quan trọng hơn, ưu tiên đầu tư sớm.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND thành phố giao. Tích cực tham mưu, tích hợp các đồ án quy hoạch ngành giao thông vận tải bám sát đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó các dự án lớn như: bến cảng Liên Chiểu; đường hầm qua sân bay Đà Nẵng; di dời ga đường sắt... phải được nghiên cứu và thống nhất trong các đồ án này.

Sở tham mưu nâng cấp, cải tạo các nút giao thông, các tuyến đường, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Hòa Xuân; triển khai đề án thu phí đỗ xe trên lòng đường; đánh giá hiệu quả hoạt động của các tuyến xe buýt; tăng cường công tác giảm thiểu tai nạn giao thông; tăng cường công tác quản lý chuyên ngành đối với các công trình giao thông...

HOÀNG HIỆP

.