Nước sinh hoạt yếu, thiếu cục bộ

.

Những ngày qua, do tình trạng nhiễm mặn nặng và mực nước sông Yên hạ xuống mức rất thấp, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng nước sinh hoạt yếu cục bộ. Đặc biệt, tại một số khu vực dân cư cuối nguồn của quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, khi người dân mở van dùng nước tại vòi, nước chảy rất yếu, nhỏ giọt...

Người dân ở tổ 35, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) tranh thủ hứng nước yếu trong sáng 30-3 vì lo lại bị mất nước lúc cao điểm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người dân ở tổ 35, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) tranh thủ hứng nước yếu trong sáng 30-3 vì lo lại bị mất nước lúc cao điểm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại các tuyến đường Nguyễn Thị Ba, Lê Hữu Kiều, Bùi Huy Bích... (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), nước sinh hoạt rất yếu vào tối 29-3, thậm chí khi nhiều người dân mở van để dùng nước tại nhà thì chỉ chảy vài giọt. Tại các tuyến đường này, nhiều nhà dân sử dụng nước trực tiếp tại vòi, không lắp đặt máy bơm để hút nước trực tiếp trong đường ống và cũng không xây bể chứa ngầm nên rất vất vả để có đủ nước phục vụ mục đích sinh hoạt. Bà Huỳnh Thị Cà (người dân trú đường Lê Hữu Kiều) bức xúc: “Những ngày gần đây, nước sinh hoạt rất yếu, có lúc mở van thì không có nước dùng. Mới đầu mùa nắng đã thiếu nước và nước có vị mặn. Vì thế, người dân mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp bảo đảm cấp nước cho dân sử dụng”.

Tại các khu dân cư dọc theo tuyến đường K20 (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), trong sáng 30-3, vòi nước trước nhiều nhà chỉ chảy nhỏ giọt. Nhiều người dân tranh thủ hứng nước chảy ra rất yếu vào buổi sáng vì lo bị mất hẳn nước vào buổi chiều và tối như ngày 29-3. Thậm chí có hộ dân vận hành máy bơm hút trực tiếp nước trong đường ống một lúc lâu, nhưng nước được đưa lên bồn chứa rất ít, phải tắt máy bơm vì sợ hư hỏng. Bà Lê Thị Trinh (người dân ở tổ 35, phường Khuê Mỹ) cho biết: “Trong mấy ngày vừa qua, tôi phải hứng nước cả buổi sáng, nhưng cứ đến tối là hết nước dùng”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) Hồ Minh Nam cho rằng, một số khu vực bị thiếu nước vào chiều 29-3. Từ đêm 29-3, khi độ mặn trên sông tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ giảm mặn và mực nước sông Yên dâng dần lên, đơn vị đã tăng cường lấy nước thô để sản xuất và nâng cao trữ lượng nước nạp vào hệ thống đường ống cấp cho người dân. Sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam thi công xong đập tạm chặn dòng, bít cửa sông Quảng Huế và các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia xả nước xuống, tình trạng nhiễm mặn sẽ giảm đi.

Trước đó, vào ngày 29-3, Dawaco đã có báo cáo đến các sở, ban, ngành của thành phố về tình trạng nhiễm mặn và mực nước sông Yên hạ thấp. Dawaco đề nghị các sở, ban, ngành của thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam và các chủ hồ thủy điện bảo đảm duy trì mực nước sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch ở tối thiểu cao trình 1,6m để trạm bơm hoạt động hiệu quả, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Cũng trong ngày 29-3, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành công văn yêu cầu chủ các hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6 và Đăk Mi 4 vận hành xả nước về hạ du sông Vu Gia đúng quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu xảy ra thiếu nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ duy trì liên tục ở mức cao hơn 1.000mg/l dẫn đến công suất Trạm bơm đập dâng An Trạch không đáp ứng đủ nhu cầu dùng nước của thành phố Đà Nẵng, các chủ hồ thủy điện sẵn sàng thực hiện phối hợp vận hành xả nước về hạ du sông Vu Gia bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố Đà Nẵng theo phương thức liên lạc qua điện thoại và email của người đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Tô Văn Hùng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đôn đốc xây dựng tuyến ống dẫn nước thô

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành vừa ký Công văn số 1202/BTNMT-TNN ngày 16-3-2021 gửi UBND thành phố Đà Nẵng đôn đốc lần 2 về việc nâng cấp, lắp đặt bổ sung đường ống dẫn nước từ đập dâng An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ. Trước đó, ngày 12-2-2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 654/BTNMT-TNN gửi UBND thành phố Đà Nẵng để đôn đốc việc chỉ đạo các cơ quan chức năng và Dawaco thực hiện quy định: “Khẩn trương nâng cấp, lắp đặt bổ sung đường ống dẫn nước từ đập dâng An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ để bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố Đà Nẵng kể cả trường hợp Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nhiều ngày không thể khai thác” (theo Điều 28 của Quyết định số 1865/QĐ-TTg của Thủ tướng Chỉnh phủ ban hành ngày 23-12-2019).

Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình cho thấy, hiện nay, việc nâng cấp, lắp đặt bổ sung đường ống nêu trên chưa được triển khai thi công. Với diễn biến phức tạp của thời tiết và với năng lực điều tiết nước hạn chế của các hồ chứa trên lưu vực, nếu không có các giải pháp kịp thời thì nguy cơ thiếu nước cấp cho các hoạt động sản xuất, đặc biệt là cấp nước cho thành phố Đà Nẵng trong thời gian còn lại của mùa cạn (khoảng 5 tháng) cũng như trong những năm tiếp theo là hiện hữu và sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, Dawaco khẩn trương nâng cấp, lắp đặt bổ sung đường ống dẫn nước từ đập dâng An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ để bảo đảm cấp nước an toàn cho thành phố Đà Nẵng theo quy định, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30-4-2021.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.