Phát triển đảng viên ở nông thôn

.

Công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên ở chi bộ thôn của huyện Hòa Vang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn. Song nhờ sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy cùng những giải pháp phù hợp, nhiều xã đã làm tốt công tác phát triển đảng viên ở thôn.

Chi bộ thôn Sơn Phước, Đảng bộ xã Hòa Ninh tổ chức lễ kết nạp Đảng cho ông Đoàn Thiên, Phó trưởng thôn Sơn Phước. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chi bộ thôn Sơn Phước, Đảng bộ xã Hòa Ninh tổ chức lễ kết nạp Đảng cho ông Đoàn Thiên, Phó trưởng thôn Sơn Phước. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đảng bộ xã Hòa Tiến là một trong những điểm sáng phát triển đảng viên ở các chi bộ thôn. Bà Nguyễn Thị Nhất, Bí thư Chi bộ thôn Lệ Sơn Bắc cho biết, thiếu hụt lực lượng trẻ do đi làm ăn xa là thực trạng chung ở nhiều thôn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạt nhân là trưởng, phó các chi hội đoàn thể, hội viên, đoàn viên có trình độ và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Chi bộ thôn Lệ Sơn Bắc cứ định kỳ 3 tháng tổ chức giao ban chuyên đề với các chi hội đoàn thể về nội dung phát triển đảng viên mới. Nhờ vậy, trung bình năm nào chi bộ cũng phát triển được 1-2 đảng viên.

Ông Trần Đình Nhơn, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tiến cho biết, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo các chi bộ và đoàn thể rà soát lại nguồn để chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua. Từ đó phát hiện nhân tố mới, điển hình để tạo nguồn. Đối với chi bộ ở địa bàn khó khăn, Đảng ủy luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nhất là những quần chúng có nguyện vọng, ý chí phấn đấu vào Đảng. Từ đó, hướng dẫn cho chi ủy, chi bộ theo dõi giúp đỡ kịp thời.

Tại Chi bộ thôn Sơn Phước (xã Hòa Ninh), công tác phát triển đảng viên mới năm nào cũng đạt chỉ tiêu đề ra. Ông Đoàn Thiên (50 tuổi), Phó trưởng thôn Sơn Phước, đảng viên mới được kết nạp trong năm 2020 cho biết: “Một số người cho rằng ở nông thôn mà vào Đảng là không cần thiết và tự ràng buộc trách nhiệm là chưa đúng. Được kết nạp vào Đảng là sự ghi nhận của tập thể đối với tôi, cũng có điều kiện để khẳng định mình hơn nữa”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú Nguyễn Ngọc Hải, để tạo nguồn phát triển đảng viên ở nông thôn, hằng năm, Đảng ủy xã Hòa Phú xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển Đảng và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ thôn, Mặt trận và các hội, đoàn thể của xã. Theo đó, mỗi năm, các đơn vị có nhiệm vụ giới thiệu 1 đến 2 quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Ngoài ra, Đảng bộ xã tập trung công tác tạo nguồn và phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân tại chỗ, lực lượng quân dự bị động viên. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã Hòa Phú cũng chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Cơ tu.

Đảng viên Trần Thị Thu Trinh (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú) là một trong 2 đảng viên người đồng bào Cơ tu vừa được kết nạp Đảng chia sẻ: “Để đứng vào hàng ngũ của Đảng, bản thân tôi luôn nỗ lực, cố gắng tham gia mọi hoạt động do địa phương và thôn phát động. Ngày nhận quyết định kết nạp Đảng, tôi thấy vinh dự và hạnh phúc. Đây là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong công việc, cố gắng trở thành một giáo viên tốt, đảng viên gương mẫu”.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang, đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 4.828 đảng viên; trong đó có 2.894 đảng viên đang sinh hoạt tại 113 chi bộ thôn của 11 xã. Riêng năm 2020, Đảng bộ huyện phát triển 70 đảng viên, trong đó các chi bộ nông thôn phát triển 37 đảng viên.

Đánh giá về công tác phát triển Đảng ở nông thôn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Văn Vân cho rằng, hiện nay, nguồn phát triển đảng viên ở nông thôn chủ yếu dựa vào lực lượng thanh niên, nhưng phần lớn là đi học, đi làm ăn xa hoặc làm trong các doanh nghiệp. Vì vậy, việc phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn luôn gặp khó khăn. Tuy nhiên ở nơi nào cấp ủy quan tâm đúng mức và có giải pháp phù hợp vẫn phát triển được đảng viên mới.

Cũng theo ông Vân, để khắc phục thực trạng thiếu nguồn phát triển Đảng ở các chi bộ thôn, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thực trạng các chi bộ và nguồn bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Từ đó, giao chỉ tiêu cụ thể hằng năm cho từng chi, đảng bộ trực thuộc; định hướng việc tạo nguồn từ phong trào đoàn thể, nhất là đoàn viên, thanh niên; đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ đảng viên mới và các đối tượng thuộc diện được bồi dưỡng kết nạp Đảng.

“Để tránh tình trạng chạy theo số lượng mà ảnh hưởng đến chất lượng, Huyện ủy yêu cầu giám sát chặt chẽ các bước, quy trình xét kết nạp đảng viên; coi công tác phát triển đảng viên là chỉ tiêu quan trọng khi xem xét, phân loại chi bộ hằng năm nhưng vẫn phải đặt tiêu chuẩn, chất lượng đảng viên lên hàng đầu”, ông Nguyễn Văn Vân nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.