Tuyển dụng việc làm trực tuyến khởi sắc

.

Trái ngược với cảnh “chợ chiều” tại hai phiên giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố đầu năm 2021, các trang thông tin tìm kiếm việc làm trực tuyến lại trở nên sôi động khi thu hút hàng ngàn doanh nghiệp và hàng chục ngàn người lao động tham gia tuyển dụng/xin việc.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố được sự ủy quyền của doanh nghiệp thực hiện phỏng vấn người xin việc làm qua mạng. Ảnh: THANH VÂN
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố được sự ủy quyền của doanh nghiệp thực hiện phỏng vấn người xin việc làm qua mạng. Ảnh: THANH VÂN

Giao dịch việc làm trực tuyến sôi động

Tháng 3-2021, trang thông tin vieclamdanang.vn thuộc Công ty CP JOBKEY.JSC tròn 2 năm đi vào hoạt động. Thuộc hàng “sinh sau đẻ muộn” nhưng với thiết kế giao diện thân thiện, dễ tương tác giữa doanh nghiệp và người tìm việc nên trang này thu hút lượng truy cập khá lớn. Theo ông Tạ Quốc Khánh, Giám đốc công ty, những gì diễn ra từ sau Tết Nguyên đán thực sự làm ông bất ngờ. Khoảng giữa năm 2019 - thời điểm hoạt động sôi nổi nhất của công ty, mỗi ngày có khoảng từ 60-70 lượt người truy vào trang web đăng ký tìm việc. Tuy nhiên, hiện nay con số này tăng lên gấp 3 lần với mức từ 200-250 nguời truy cập/đăng ký. Không những số lượng người truy cập/đăng ký tìm việc làm tăng mà tỷ lệ người có việc làm sau 1 tuần cũng tăng từ khoảng 50% trước đây lên 70-80%. Hiện nay trên trang thông tin vieclamdanang.vn có khoảng 5.000 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng việc làm, khoảng 20.000 người lao động tham gia giới thiệu bản thân để tìm kiếm cơ hội.

Tương tự, từ sau Tết Nguyên đán, các trang thông tin tìm kiếm việc làm trên địa bàn thành phố sôi động với lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng và cả người tìm việc làm đăng nhập đều tăng mạnh. Theo một nhân viên quản trị trang thông tin danang43.vn, số lượng người theo dõi trang thường xuyên của đơn vị từ mức 150.000 người tăng lên mức gần 200.000 người. Hiện trên trang này có trên 28 nhóm việc làm với trên 5.000 vị trí cần tuyển dụng gấp. Trên các trang thông tin tìm kiếm việc làm ở thành phố như: vieclam43.net,vieclamdanang.edu.vn... hay các trang thông tin: vieclam24h.vn thuộc Công ty CP việc làm 24H của Thành phố Hồ Chí Minh, TopCV.vn của Công ty CP TopCV Việt Nam... cũng đều có lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng và cả số người tìm kiếm việc làm tăng vọt. Theo ước tính của các đơn vị quản lý các trang thông tin tìm kiếm việc làm trên thị trường thành phố, chỉ riêng từ sau Tết Tân Sửu 2021 đến nay, các nhà tuyển dụng đã tuyển dụng hơn 3.500 việc làm. Trong số này, số người ở các địa phương khác đến thành phố tìm việc chiếm khoảng 55-60%, rơi chủ yếu vào các nhóm nghề lao động phổ thông và lao động có trình độ tay nghề sơ, trung cấp.

Xu hướng ngồi nhà tìm việc

Từng có 3 năm phụ trách đầu bếp món Âu một nhà hàng lớn ở quận Hải Châu, khi Covid-19 ập đến, anh Trần Thanh Bình (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) rơi vào cảnh thất nghiệp suốt cả năm nay. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tình cờ lên mạng tìm việc anh mới phát hiện ra cơ hội việc làm vẫn rất nhiều, anh quyết định đăng ký tìm việc trên trang danang43.vn. Đăng ký buổi sáng, đầu giờ chiều nhà tuyển dụng gọi điện thoại hẹn phỏng vấn. Kết quả, giữa tháng 3-2021 anh sẽ đi Thành phố Hồ Chí Minh học thêm cách làm các món ăn theo phong cách miền Nam để làm việc cho một khách sạn ở tỉnh Quảng Nam. Anh Bình chia sẻ, anh chỉ tình cờ tham gia tìm việc trên mạng, thế nhưng anh bất ngờ khi thông tin giới thiệu việc làm và cơ hội việc làm lại rất phong phú. Điều anh ấn tượng nhất là sự tiện lợi và tương tác rất nhanh giữa nhà tuyển dụng và người xin việc, chỉ cần ngồi nhà vẫn có thể tìm được việc theo ý muốn.

Cũng ở tâm trạng vui mừng như vậy, chị Huỳnh Thị Kim Thúy (trú phường Nại Hiện Đông, quận Sơn Trà) cho biết, trong lúc rảnh ngồi xem điện thoại thì phát hiện ra có nhiều trang thông tin giới thiệu việc làm và ngạc nhiên hơn, khi dịch bệnh vẫn còn nhưng các doanh nghiệp tuyển dụng rất nhiều. Thế là chị đăng ký tìm việc trên 3 trang giới thiệu việc làm, chỉ 30 phút sau, nhà tuyển dụng gọi điện thoại trực tiếp hướng dẫn chị điền đầy đủ thông tin và hẹn ngày phỏng vấn. Theo thông báo của nhà tuyển dụng thì cuối tháng này, chị được nhận vào làm việc tại vị trí kế toán kho cho một công ty chuyên vận tải, mức lương khởi điểm 7 triệu đồng/tháng.

Theo ông Tạ Quốc Khánh, hiện các trang thông tin tìm kiếm, giới thiệu việc làm đang bước vào cuộc đua làm sao để có giao diện thân thiện, dễ sử dụng cho người tìm việc lẫn nhà tuyển dụng. Đích hướng đến của tất cả trang thông tin tìm kiếm việc làm hiện nay là làm sao giúp người lao động chỉ cần ngồi nhà vẫn có đầy đủ thông tin tuyển dụng với nhiều sự lựa chọn phong phú. Ngoài ra, trang thông tin vieclamdang.vn còn mở rộng hơn khi ngoài trụ sở chính đặt tại Đà Nẵng (lô A4-13, đường Nguyễn Sinh Sắc, quận Liên Chiểu), công ty mở thêm 12 chi nhánh ở 12 tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tại các chi nhánh này, người lao động nếu không rành các kỹ năng về công nghệ thông tin, sẽ có nhân viên hướng dẫn, thậm chí thực hiện ngay phỏng vấn trực tuyến. “Đây là cách chúng tôi cũng như các trang thông tin tuyển dụng được người lao động ở các tỉnh về làm việc cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với thời gian nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí cho người lao động”, ông Khánh khẳng định.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.