Chú trọng tuyên truyền bầu cử đến công nhân, sinh viên

.

Nhằm góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền đến cơ sở. Trong đó, tập trung quan tâm cử tri là công nhân, sinh viên thuê trọ trên địa bàn thành phố.

Ông Cao Tất Dũng, tổ trưởng tổ dân phố số11 phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp cho sinh viên đang ở trọ trên địa bàn. Ảnh: Nguyễn Quang
Ông Cao Tất Dũng, tổ trưởng tổ dân phố số11 phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp cho sinh viên đang ở trọ trên địa bàn. Ảnh: Nguyễn Quang

Bà Lưu Bích Nga, Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) khu dân cư (KDC) số 2, phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) cho biết, KDC có khoảng 850 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu, nhưng chủ yếu sinh sống trong các khu nhà ở xã hội cao tầng. Thời gian qua, Ban CTMT đã phối hợp các tổ dân phố (TDP), lực lượng Công an phường tiến hành lập danh sách cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Ông Lê Hồng Cường, Bí thư Chi bộ KDC 2B phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, hiện KDC đã hoàn tất việc lập danh sách cử tri tham gia bầu cử. KDC 2B với 230 hộ dân, gần 1.000 nhân khẩu, trong đó có nhiều công nhân, sinh viên. Chính vì vậy, chi bộ KDC đã phối hợp các tổ trưởng TDP tiến hành rà soát cẩn thận, không để sót cử tri. Tổ trưởng TDP số 11, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu Cao Tất Dũng cho biết, hiện TDP đang gấp rút triển khai việc lập danh sách cử tri và tuyên truyền bầu cử.

UBND phường đã hỗ trợ kinh phí để in tài liệu tuyên truyền, phát đến nhà dân và nhà trọ của sinh viên, công nhân… để cử tri hiểu và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử sắp đến.

Chị Lê Thị Hoàng, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Cầm cho biết: “Từ vài ngày nay, cán bộ Mặt trận KDC cùng tổ trưởng TDP, nơi chị thuê trọ thường xuyên đến các khu nhà trọ của công nhân trên địa bàn phường Hòa Thọ Đông để tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra vào ngày 23-5-2021”.

Theo ghi nhận, một số trường đại học đã làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử. Ông Phan Kim Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho hay, qua thống kê, hiện nhà trường có hơn 700 sinh viên đang tạm trú tại ký túc xá. Đến nay, trường đã hoàn thành việc lập danh sách cử tri; đồng thời hướng dẫn sinh viên có hộ khẩu tạm trú tại Đà Nẵng sẽ đi bỏ phiếu tại nơi cư trú. Sinh viên có nguyện vọng đăng ký đi bỏ phiếu tại địa phương hay tại nơi tạm trú sẽ chỉ được đăng ký bỏ phiếu tại 1 nơi, tránh tình trạng trùng lắp.

Trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 23-5, nhà trường sẽ tập trung tuyên truyền cho sinh viên hiểu và nhận thức đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhà trường yêu cầu sinh viên thực hiện nghiêm túc việc đi bầu cử và nộp lại thẻ cử tri khi hoàn thành việc bỏ phiếu, coi đây như biện pháp đánh giá vào điểm rèn luyện của học kỳ.

Nguyễn Thế Khôi, sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết: “Thời gian qua, sinh viên được thầy, cô giáo chủ nhiệm tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân khi là cử tri tham gia bầu cử. Chúng em nhận thức được kỳ bầu cử lần này là một trong những sự kiện trọng đại của đất nước và mong rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công; lựa chọn người có tài, có đức đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn”.

Nguyễn Thị Ngọc Quý, sinh viên năm 3 Trường Đại học Duy Tân biết về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 thông qua công tác tuyên tuyền của nhà trường và qua các phương tiện truyền thông. Quý dự định sẽ về địa phương nơi cư trú để đi bầu cử vào ngày 23-5-2021.

Theo ông Đặng Ngọc Nhân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Liên Chiểu, do địa bàn nhiều công nhân, sinh viên tạm trú nên việc xác định số cử tri bầu cử để hướng dẫn cụ thể việc lập danh sách cử tri đối với người tạm trú tại địa phương gặp không ít khó khăn. Quận ủy đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đặc biệt, ở những nơi có đông công nhân, sinh viên tạm trú, cán bộ phải đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, sao cho đến ngày bầu cử, mọi cử tri đều đi bỏ phiếu đúng quy định.

T.HÙNG - N.QUANG - V.HẠ

;
;
.
.
.
.
.