Chuẩn bị tốt công tác bầu cử

.

Tính đến thời điểm này, quận Sơn Trà cơ bản bảo đảm tiến độ các nội dung chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Pano tuyên truyền về hoạt động bầu cử trên tuyến đường Ngô Quyền.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Pano tuyên truyền về hoạt động bầu cử trên tuyến đường Ngô Quyền. Ảnh: KHÁNH HÒA

Theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử cũng như ban hành các văn bản, hướng dẫn đến từng đơn vị, tổ dân phố trên địa bàn phường liên quan đến hoạt động bầu cử.

Đồng thời, yêu cầu các bộ phận chuyên môn tham mưu lập danh sách cử tri; nhận tài liệu, phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố từ UBND quận và phân phối cho các tổ bầu cử, chậm nhất 25 ngày trước ngày bầu cử (23-5); lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu; niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội, danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố trước ngày 3-5.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền liên quan hoạt động bầu cử đến từng người dân trên địa bàn phường để nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác tham gia lựa chọn và bầu những đại biểu xứng đáng nhất cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong suốt quá trình diễn ra hoạt động bầu cử.

“Chúng tôi quán triệt chi tiết, cụ thể đến từng khu dân cư, cử tri về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm lựa chọn, bầu những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Mọi công tác chuẩn bị phải bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân”, ông Hải nhấn mạnh.

Thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, đã triển khai các nội dung trong kế hoạch công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường như: thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử; tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026; lập danh sách cử tri, điểm bỏ phiếu… Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua hình thức xe lưu động, treo pano, áp phích trên các trục đường lớn.

“Để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, UBND phường yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, bộ phận liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, khẩn trương chuẩn bị tổ chức bầu cử, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công; thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên với UBND phường. Riêng trong ngày bầu cử chính thức (23-5), chúng tôi huy động tối đa lực lượng phục vụ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Lê Ngọc Hoàng, Trưởng phòng Nội vụ UBND quận Sơn Trà cho biết, ngay sau khi quán triệt hướng dẫn, chỉ đạo của thành phố, UBND quận Sơn Trà đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử trên địa bàn quận và đến nay, 7/7 phường đã triển khai các nội dung liên quan đến công tác bầu cử.

UBND quận đã phê chuẩn 65 khu vực bỏ phiếu trên toàn địa bàn cũng như quyết định thành lập mỗi khu vực bỏ phiếu một tổ bầu cử; lập thủ tục hồ sơ giới thiệu 1 đại biểu lãnh đạo là nữ ứng cử đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021- 2026.

Đồng thời, lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường và tại nơi công cộng của khu vực bỏ phiếu đúng thời gian quy định, chậm nhất đến ngày 13-4. Theo số liệu thống kê của UBND quận Sơn Trà, đến ngày 3-4, tổng số cử tri trên toàn địa bàn là hơn 104.600 cử tri.

“Hiện nay, các phường đã chọn xong 67 địa điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử và 65 địa điểm bỏ phiếu, thực hiện việc góp ý dự thảo kế hoạch của UBND thành phố về tổ chức đợt thi đua trong công tác bầu cử.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức để nhân dân. cử tri hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tham gia vào ngày hội lớn sẽ được tổ chức vào ngày 23-5-2021”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Vận động tham gia cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”

UBND quận Sơn Trà ban hành Công văn số 756/UBND-PTP ngày 1-4-2021 về việc tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”. UBND quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các phường vận động, khuyến khích, tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến, dành cho mọi công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài. Nội dung cuộc thi bao gồm các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; một số quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Thời gian tổ chức trong 30 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1-4 đến 24 giờ ngày 30-4. Công dân tham gia cuộc thi truy cập vào địa chỉ website: https://thitimhieuphapluat.moj.gov.vn; hoặc truy cập chuyên mục: Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND” trên Cổng Thông tin điện tử Quốc hội.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.