Giảm sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường

.

Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thanh Sơn 1A, phường Thanh Bình (quận Hải Châu), bà Đỗ Thị Thúy Hà (SN 1959) luôn trăn trở tìm các giải pháp thiết thực cho hoạt động của chi hội, trong đó có việc giảm sử dụng túi nilon nhằm góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Bà Đỗ Thị Thúy Hà (giữa) nhận khen thưởng của lãnh đạo quận Hải Châu đối với tập thể Chi hội Phụ nữ Thanh Sơn 1A về thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận và các hội, đoàn thể phát động năm 2019. 			          Ảnh: NGUYỄN XUÂN TƯ
Bà Đỗ Thị Thúy Hà (giữa) nhận khen thưởng của lãnh đạo quận Hải Châu đối với tập thể Chi hội Phụ nữ Thanh Sơn 1A về thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận và các hội, đoàn thể phát động năm 2019. Ảnh: NGUYỄN XUÂN TƯ

Giảm thiểu sử dụng túi nilon - giảm thiểu ô nhiễm “trắng” có lẽ là điều mà ai cũng biết nhưng không phải dễ dàng thực hiện. Từ đầu năm 2019, bà Đỗ Thị Thúy Hà tổ chức họp, tuyên truyền cho chị em trong Chi hội Phụ nữ Thanh Sơn 1A về mặt trái của túi nilon, phát động chị em chung tay bảo vệ môi trường.

Thời điểm đó, Chi hội Phụ nữ Thanh Sơn 1A là một trong những đơn vị đầu tiên của phường, quận và thành phố triển khai công tác này. Bước đầu cái gì cũng khó, phần lớn chị em ủng hộ nhưng một số ít chưa thật sự đồng tình bởi vẫn giữ thói quen cũ.

Bằng sự kiên trì, gương mẫu, miệng nói, tay làm, bà Hà đã dần thuyết phục tất cả chị em trong chi hội cùng gia đình chung tay giảm thiểu sử dụng túi nilon. 12 năm nay, trong góc bếp của chị em phụ nữ chi hội luôn dành một chỗ để phơi túi nilon. Mọi người tạo cho mình thói quen tận dụng, giặt và phơi những túi nilon mang từ chợ về.

Bà Hà cho biết: “Khi đi chợ, người bán hàng đưa rất nhiều túi nilon để đựng thức ăn. Chúng tôi mang về và phân loại, những bao sạch thì để riêng; những túi đựng rau củ hay thức ăn tanh như cá, thịt thì tái sử dụng bằng cách giặt sạch bằng xà phòng rồi phơi khô”.

Từ sự hưởng ứng nhiệt tình của các cá nhân, việc giặt sạch và tái sử dụng túi nilon không còn giới hạn trong gian bếp của mỗi gia đình mà lan rộng đến các chợ trong khu vực - nơi có nhu cầu sử dụng túi nilon nhiều nhất.

Mỗi tháng 2 lần, chị em tập trung những túi nilon đã được giặt sạch, cùng nhau phân loại, sau đó mang đến tặng trực tiếp cho các tiểu thương ở các chợ thuộc địa bàn phường Thanh Bình đều đặn như thế suốt 12 năm qua. Bình quân một ngày, mỗi tiểu thương dùng từ 3-4 lạng túi nilon, mỗi lạng từ 4.000-5.000 đồng. Thành ra phong trào đã giúp các tiểu thương tiết kiệm chi phí và quan trọng hơn là giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Không chỉ tặng túi nilon, các chị còn trò chuyện, tuyên truyền để các tiểu thương cùng cộng đồng tái sử dụng túi nilon nhiều lần, không vứt túi nilon bừa bãi, giữ gìn khu dân cư xanh - sạch - đẹp. Giờ đây, khi đến mọi khu dân cư ở phường Thanh Bình, không ai nhìn thấy những túi nilon, rác thải vứt bừa bãi.

Bên cạnh việc tái sử dụng túi nilon, các chị thực hiện phân loại rác tại nguồn, gom góp những vật dụng đã qua sử dụng như chai lọ, vỏ lon bia, đồ sắt thép, giấy vụn, bìa carton... để bán gây quỹ. Với 42,8 triệu đồng thu được từ việc bán phế liệu qua các năm, các chị đã sử dụng để duy trì phát triển quỹ Ước mơ xanh, giúp con em hộ nghèo hiếu học trên địa bàn phường, giúp đỡ gia đình khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau.

Việc chung tay bảo vệ môi trường của Chi hội Phụ nữ Thanh Sơn 1A được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương và nhân rộng. Đài Truyền hình Công an Nhân dân (ANTV), Đài Phát thanh- Truyền hình Đà Nẵng (Danang TV) đã trực tiếp đến khu dân cư Thanh Sơn 1A ghi hình và phát sóng về giảm sử dụng rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, lan tỏa việc làm đẹp nói trên ra cộng đồng, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng hấp dẫn và đáng sống. 

NGUYỄN XUÂN TƯ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích