Kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường bộ

.

Hiện nay, qua ghi nhận, nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông tỏ ra khá bất ngờ với các lỗi của mình khi bị phạt cũng như số tiền phải nộp phạt, nhất là lỗi sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Không tuân thủ các quy định của pháp luật giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông. 						           Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhiều người có thói quen khi đang tham gia giao thông bằng mô-tô trên đường, nếu có cuộc điện thoại gọi đến thường lấy điện thoại ra nghe mà không cần dừng xe.

Đang điều khiển mô-tô trên tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp thì điện thoại di động đổ chuông, anh Trần Văn T. (26 tuổi, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) liền rút điện thoại vừa nghe vừa điều khiển xe thì gặp Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông quận Ngũ Hành Sơn và đề nghị dừng lại. Sau khi kiểm tra giấy tờ xe, bằng lái,... anh T. bị ghi giấy phạt cho lỗi vi phạm vừa lái xe vừa nghe điện thoại 600.000 đồng.

Tỏ ra khá bất ngờ với mức phạt khá cao nhưng sau khi được lực lượng chức năng giải thích về các mức phạt quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, anh T. đã hiểu và  ký vào biên bản.

Cùng lỗi như anh T. nhưng anh Phạm Công Q. (32 tuổi, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), lại chịu mức phạt 1 triệu đồng vì hành vi vừa lái xe (mô-tô) vừa nghe điện thoại.

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, theo Nghị định số 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển mô-tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy; xử phạt 1-2 triệu đồng đối với người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển ô-tô trên đường... Bên cạnh đó, đối với mô-tô, xe máy, trường hợp quên không mang giấy phép lái xe bị phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng (trừ trường hợp có giấy phép lái xe quốc tế, nhưng không mang theo giấy phép lái xe quốc gia).

Trường hợp không có giấy phép lái xe, phạt tiền 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng với người điều khiển mô-tô hai bánh có dung tích xi-lanh dưới 175cm³; phạt tiền 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe giao xe cho người không có bằng lái. Do đó, việc xử phạt 1 triệu đồng đối với hành vi của anh Q. là đúng.

Qua ghi nhận thực tế tại các chốt kiểm tra, không ít người vi phạm quy tắc giao thông đường bộ nhưng lại khá bất ngờ với mức xử phạt. Mặc dù mức xử phạt đối với người tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, sử dụng điện thoại khi lái xe, không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, không mang giấy đăng ký xe... không mới nhưng người điều khiển phương tiện không nhớ mức phạt này được quy định như thế nào.

Có trường hợp khi kiểm tra giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, nhiều người không nhớ đã để đâu? Ngoài ra, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũng đã hết hạn từ rất lâu, chỉ đến khi kiểm tra mới thấy...

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, từ năm 2016-2020, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 290.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 235 tỷ đồng. Đặc biệt, thông qua hệ thống camera giám sát, đơn vị đã phát hiện hơn 71.000 trường hợp vi phạm, lập biên bản sau khi gửi thông báo hơn 47.000 trường hợp, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn gần 11.000 trường hợp.

Riêng trong tháng 3-2021, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản 3.673 trường hợp vi phạm, xử phạt 2.888 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu hơn 2,4 tỷ đồng; tạm giữ 122 phương tiện; tước giấy phép lái xe 301 trường hợp...

Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch này thực hiện từ ngày 15-3 đến 31-12-2021; trọng tâm của đợt ra quân là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Trong đó, tập trung đối tượng điều khiển mô-tô, ô-tô con, ô-tô chở khách, ô-tô tải, xe vận tải container, ô-tô kéo rơ-moóc hoặc sơ-mi-rơ-moóc...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.