Na Uy hỗ trợ hợp tác chống ô nhiễm nhựa khu vực ASEAN tại Đà Nẵng

.

ĐNO - Chiều 6-4, Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức hội thảo đối tác địa phương giảm thiểu ô nhiễm nhựa nhằm trao đổi hướng hợp tác thực hiện dự án "Nâng cao năng lực địa phương giảm ô nhiễm nhựa tại khu vực Đông Nam Á" (dự án ASEANO) tại Đà Nẵng do Na Uy tài trợ.

Phát biểu tại hội thảo, bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và Lào cho rằng, rác biển là một trong những thách thức đối với môi trường biển tại nhiều quốc gia hiện nay. “Thành phố Đà Nẵng đã có những chương trình và cam kết phát triển bền vững và thân thiện với môi trường và muốn trở thành thành phố môi trường vào năm 2025. Chúng tôi hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác dự án ASEANO và các tổ chức của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng nhằm nâng cao năng lực và phát triển các biện pháp để chống ô nhiễm nhựa. Hội thảo này là một bước đệm quan trọng để xây dựng sự hợp tác, thiết lập mạng lưới và xác định các ưu tiên chính của dự án ASEANO tại Việt Nam cũng như xác định, hỗ trợ và bổ sung những nguồn lực cho Đà Nẵng”, bà Grete Lochen nhấn mạnh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Nguyễn Quế Lâm thông tin, đơn vị đang phối hợp với một số đối tác quốc tế như Quỹ Quốc tế và bảo tồn thiên nhiên (WWF), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP)… để triển khai các hoạt động chống rác thải nhựa một cách hiệu quả, tránh trùng lặp. Việt Nam tích cực hợp tác với các nhóm công tác môi trường biển và đới bờ, xây dựng và hoàn thiện kế hoạch hành động rác thải nhựa khu vực ASEAN...

Dự án ASEANO được thực hiện với sự hỗ trợ của chính phủ Na Uy là cơ hội tốt để các bên có thể trao đổi, cập nhật các thông tin cần thiết để xây dựng các đề xuất, cam kết góp phần với Chính phủ Việt Nam và thành phố Đà Nẵng giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

Tại hội thảo, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, từ năm 2018, thành phố đã triển khai phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn và đã nhận được sự tham gia tích cực của cộng đồng. Việc thực hiện dự án ASEANO sẽ góp phần triển khai phong trào chống rác thải nhựa đi vào cuộc sống. Đặc biệt, cần xây dựng những cơ chế, chính sách cụ thể đối với doanh nghiệp tham gia trong chuỗi thực hiện thu gom, xử lý rác tài nguyên sau phân loại rác tại nguồn, nhất là nhựa.

* Chiều cùng ngày, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng đã tiếp đoàn Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam do bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và Lào dẫn đầu nhằm giới thiệu về thành phố Đà Nẵng, trao đổi về đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2030 và các dự án hợp tác liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Tại buổi tiếp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, một mục tiêu rất quan trọng mà Bộ Chính trị đặt ra cho thành phố Đà Nẵng là sau năm 2030, thành phố tiếp cận với mô hình thành phố sinh thái.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố vừa ban hành Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 với việc tiếp cận rất nhiều mục tiêu mà hiện nay, các nước tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Âu đã thực hiện, nhất là việc xử lý môi trường nước, không khí, rác thải..., bảo đảm các tiêu chuẩn cao nhất. Cạnh đó, Đà Nẵng cũng rất quan tâm đến bảo tồn đa dạng sinh học.

Trong quá trình thực hiện đề án vào thời gian tới, bên cạnh nội lực của thành phố, rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và các nước, đặc biệt là từ đất nước Na Uy và sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và Lào.

Thành phố cũng cần sự hỗ trợ về giải pháp kỹ thuật để xây dựng môi trường thân thiện, xanh, đẹp..., hướng đến thành phố sinh thái cũng như các quy định, quy chế, tiêu chí cụ thể để triển khai áp dụng trong thực tiễn.

Ông Tô Văn Hùng mong Đại sứ cùng với các chuyên gia giúp thành phố xây dựng mô hình thành phố sinh thái.

Bà Grete Lochen đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển của Na Uy và việc triển khai dự án Nâng cao năng lực địa phương nhằm giảm ô nhiễm nhựa trong khu vực ASEAN (dự án ASEANO) do Na Uy tài trợ. “Tôi sẽ nghiên cứu và hợp tác, hỗ trợ thành phố thực hiện Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường. Tôi tin là Đà Nẵng sẽ xây dựng thành công thành phố sinh thái”, bà Grete Lochen nói.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.