Thêm nhiều điểm vui chơi cho trẻ em

.

Tác hại từ việc trẻ em dành quá nhiều thời gian chơi game trên các thiết bị điện tử là rất rõ. Đây là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng, thế nhưng nếu không cho trẻ chơi game thì trẻ có thể chơi gì thay thế và chơi ở đâu? Vòng lẩn quẩn này đã có cách giải quyết khi thành phố ngày càng có nhiều khu/điểm vui chơi dành cho trẻ em.

Trẻ em xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang đá bóng tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã.  Ảnh: THANH VÂN
Trẻ em xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang đá bóng tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã. Ảnh: THANH VÂN

Hai tháng nay, sau khi tan học, chị Lê Thị Cẩm Bình (tổ 15, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) lại chở hai con xuống khu vực công viên Biển Đông để vui chơi, tập thể dục. Chị cho biết, trước đây, tan học, chị đón con về nhà, trong lúc chị nấu cơm thì cho hai con mượn điện thoại và iPad chơi trò chơi trực tuyến.

Về sau, cả hai con đều nghiện game đến mức không cho chơi thì không chịu ăn, không chịu học bài. May mắn, chị kịp thay đổi nếp sinh hoạt hằng ngày bằng cách cho con tham gia các trò chơi vận động. Giờ đây, hai con không chỉ hết nghiện game mà còn rất thích ra biển để chơi đùa sau giờ học.

Không riêng gì trường hợp chị Cẩm Bình, sau giờ tan học, dọc tuyến bờ biển khu vực công viên Biển Đông có nhiều trẻ em lẫn phụ huynh tập trung về đây vui chơi, tập thể dục. Khu vực được lắp các dụng cụ tập luyện như lắc vòng, xà đơn, xà kép, cầu trượt, thang lưới... lúc nào cũng thu hút người dân.

Chia sẻ lý do đưa con đến đây chơi, anh B.V.T, nhân viên phụ trách vật tư phòng thí nghiệm Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho rằng, trước đây ngoài giờ đi học trên trường và giờ ăn, ngủ thì hai con của anh đều ôm điện thoại chơi game.

Mãi đến khi gia đình phát hiện cả hai đều bị cận và nghiện game, vợ chồng anh quyết tâm đưa con vui chơi ngoài trời, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại ở vùng ngoại ô thành phố...

Theo ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội thành phố, do ảnh hưởng Covid-19, số trẻ em không đi học, không ra ngoài, ở nhà chơi game tăng lên nhiều.

Ban đầu, đây là giải pháp của các phụ huynh để con bớt nhàm chán khi ở nhà. Thế nhưng càng về sau, con càng ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Có không ít cuộc gọi của phụ huynh gọi về Tổng đài 111 xin ý kiến tư vấn, hầu hết đều bày tỏ lo lắng khi con trở nên gắt gỏng và hung hăng khi không được sử dụng điện thoại.

Rất mừng là những trường hợp này sau khi được tư vấn và cho lời khuyên ba mẹ hãy dành thời gian cùng con tham gia các trò chơi vận động ngoài trời, hầu hết đều cải thiện tốt.

Một điều thuận lợi cho các phụ huynh đạt được kết quả trên là thời gian qua, thành phố làm tốt việc xã hội hóa tạo sân chơi cho trẻ em. Ngoài việc thành phố đầu tư cho mỗi phường/xã ít nhất một điểm vui chơi dành cho trẻ em có diện tích từ 500 đến 1.000m2, gần đây với sự chung tay của xã hội, có thêm nhiều điểm vui chơi cho trẻ em ra đời. Trong số này, riêng Đoàn thanh niên các cấp, thông qua chương trình “Góc xanh thanh niên” đã hình thành 30 điểm vui chơi dành cho trẻ em.

Theo anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn, với kinh phí 80-100 triệu đồng/điểm vui chơi, các tổ chức Đoàn cải tạo lại những khu đất trống, bỏ hoang trong khu dân cư để biến thành điểm vui chơi cho trẻ em.

Dụng cụ vui chơi chỉ là những chiếc bánh xe cũ hoặc tận dụng các vật dụng bỏ đi để biến thành các trò chơi như xích đu, cầu trượt... hoặc có thể là một sân bóng mi-ni, thế nhưng các em vô cùng thích thú khi được chơi các trò chơi vận động thay vì dán mắt vào màn hình điện thoại. Mục tiêu của Thành Đoàn trong thời gian đến là xây dựng 100 “Góc xanh thanh niên” như vậy giúp các em có địa điểm vui chơi, giải trí lành mạnh.

Một đại diện của Công ty FPT Telecom - đơn vị huy động từ cán bộ, nhân viên để xây dựng điểm vui chơi rộng 60m2 tại khu dân cư 2A, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) - cho biết, qua quan sát cho thấy, không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng rất thích sinh hoạt tại những điểm vui chơi này.

Vì vậy trong thời gian đến, đơn vị tiếp tục vận động các nguồn để thành phố có thêm những điểm vui chơi bổ ích như vậy cho các em.

Hy vọng rằng trong thời gian đến, với giải pháp xã hội hóa việc xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em, thành phố sẽ có thêm nhiều điểm vui chơi ở tất cả khu dân cư, khối phố.

Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc trẻ em có thể tự đến chơi không cần ba mẹ đưa đón. Có như vậy, việc cai nghiện game cho trẻ em mới dễ thực hiện, qua đó giúp các em có sức khỏe và tinh thần tốt.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích